Tăng tốc những công trình giao thông trọng điểm

- Những ngày này, trên các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, không khí thi đua lao động diễn ra sôi nổi. Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, địa hình, những nhà thầu, đơn vị thi công, đội ngũ kỹ sư, lao động đang tích cực đẩy nhanh tiến độ các công trình, quyết tâm hoàn thành tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công được giao trong năm nay.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, năm 2023, Ban được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư công 6 công trình với tổng số vốn là 1.545 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách trung ương là 1.221 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là trên 299 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân được 638 tỷ đồng, đạt 41% kế hoạch vốn được giao.

Đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn đã hoàn thành giai đoạn 1, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công giai đoạn 1. Hiện nay các gói thầu thi công xây lắp đã cơ bản hoàn thành nền đường và hệ thống thoát nước, rải cấp phối đá dăm lớp 1, lớp 2; rải móng CPĐD gia cố 4% xi măng được 6,05/40,2 Km. Giá trị xây lắp ước đạt 68,87% giá trị hợp đồng.

Ngày 29-5-2023 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 586/QĐ-TTg về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; theo đó, gộp giai đoạn 1 và giai đoạn 2 để đầu tư hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023. Để đảm bảo chất lượng công trình, đồng bộ với giai đoạn 2, thì giai đoạn 1 chỉ thi công kết cấu móng đường đến hết lớp móng cấp phối đá theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Dừng thi công các lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng 4%, lớp mặt đường bê tông nhựa rỗng dày 10 cm, bê tông nhựa chặt C19 dày 6 cm và bê tông nhựa chặt C12,5 dày 6 cm.

Anh Nguyễn Đức Hiệp, Chỉ huy trưởng công trình đường cao tốc Tuyên Quang  - Phú Thọ, thuộc gói thầu số 27 của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 122 Vĩnh Thịnh (Hà Nội) cho biết, để đẩy nhanh tiến độ đã đề ra, đơn vị đã bố trí máy móc, trang thiết bị hiện đại, tổ chức cho công nhân làm việc tăng ca để đảm bảo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

Tại công trình, dự án xây dựng cầu Xuân Vân vượt sông Gâm (Yên Sơn) hiện nay, đơn vị thi công đang tập trung thi công móng cấp phối đá dăm loại II, loại I và cống thoát nước phía xã Phúc Ninh. Phần cầu đã thi công xong toàn bộ mố, trụ cầu, dầm đúc hẫng từ mố M1 đến trụ T6, đang thi công khoan cọc khoan nhồi mố M7, giá trị hợp đồng đạt 72,19%.

Anh Vũ Đức Hùng, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Đạt Phương (Hà Nội) cho biết, hiện nay, công trình đã cơ bản thi công xong phần cầu. Tuy nhiên vướng mắc phần giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng khu tái định cư của huyện Yên Sơn còn chậm. Có 6 hộ dân ở nút giao cuối tuyến phần đường dẫn đầu cầu phía xã Xuân Vân và 100 m sau mố M1 chưa nhận tiền bồi thường. Có 18 hộ dân phải di dời được được giao đất tái định cư nên tiến độ công trình đang bị ảnh hưởng.

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai
đang được các đơn vị thi công khẩn trương triển khai.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương có công trình, dự án cùng nhà thầu thi công tập trung huy động máy móc, công nhân thực hiện hoàn thành các hạng mục công trình, dự án theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Trần Viết Cương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, ngay từ những ngày đầu năm 2023, đơn vị đã đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Ban đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai từng dự án. Để thúc đẩy công tác hoàn thiện hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, Ban đã lựa chọn các đơn vị tư vấn uy tín có kinh nghiệm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện chủ động công tác giải phóng mặt bằng, các công trình để khi hoàn thiện thủ tục thì triển khai thi công ngay.

Với tinh thần làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực, thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan, tiếp tục chủ động tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, đóng góp vào mục tiêu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2023.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục