Phát triển lưới điện thông minh

- Công ty Điện lực Tuyên Quang đang tích cực thực hiện chuyển đổi số nhằm phát triển lưới điện thông minh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động.

Phát triển lưới điện thông minh là một trong những điểm nhấn về chuyển đổi số được Công ty Điện lực Tuyên Quang đã và đang triển khai thực hiện. Đó là việc đưa hệ thống SCADA/DMS (Hệ thống quản lý phân phối điện tự động) của Trung tâm điều khiển xa vào vận hành. Hiện tại, Công ty đã đưa 7/7 TBA 110kV sang chế độ không người trực, đồng thời kết nối và điều khiển xa các thiết bị trên lưới điện trung áp được 142 recloser và 37 LBS. Từ Trung tâm điều khiển xa có thể theo dõi, giám sát các chế độ vận hành, thực hiện điều khiển đóng/cắt, thay đổi chế độ làm việc của thiết bị tại các trạm biến áp 110kV và các recloser/LBS trên lưới điện. Hiện Công ty đã cập nhật đầy đủ thông tin 100% các trạm biến áp, tỷ lệ điểm đo có dữ liệu đạt 96.04%; chuẩn hóa 100% thiết bị lưới điện 110kV và 96% thiết bị lưới điện trung áp.

Vận hành hệ thống lưới điện từ Trung tâm điều khiển từ xa tại Công ty Điện lực Tuyên Quang.

Đối với hệ thống đo đếm, Công ty Điện lực Tuyên Quang cũng đã và đang đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hệ thống đo đếm với mục tiêu phấn đấu lắp đặt 100% công-tơ điện tử được thu thập dữ liệu đo xa trong thời gian tới. Dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu thông tin hiện đại này, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh có thể tra cứu sản lượng điện tiêu dùng hàng ngày chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cùng một vài thao tác đơn giản trên phần mềm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Với mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tích cực ứng dụng các dịch vụ điện trên nền tảng số, giúp khách hàng có thể đăng ký dịch vụ, thanh toán, truy cập thông tin trực tuyến. Hiện Công ty Điện lực Tuyên Quang cũng đã triển khai cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử và dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đạt 100%. Mọi công đoạn của dịch vụ được thực hiện qua môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận yêu cầu dịch vụ tới việc ký hợp đồng (thực hiện theo phương thức nhận mã OTP qua tin nhắn điện thoại, thay vì ký giấy như trước đây). Cùng với đó, công ty đã hợp tác với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh và các tổ chức trung gian như: Bưu điện, Viettel, Payoo, VNPay, VNPT-Media, Momo... trong việc thu tiền điện qua cổng thanh toán điện tử. Với những nỗ lực này, số khách hàng tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 88,94%.

Điện lực Chiêm Hóa sử dụng flycam để kiểm tra vận hành lưới điện.

Ông Phạm Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay và có tầm quan trọng lớn đối với ngành điện. Với phương châm "lấy khách hàng là trung tâm" để cung cấp các dịch vụ có khả năng tương tác mọi lúc, mọi nơi thông qua môi trường số, thời gian tới Công ty Điện lực Tuyên Quang tiếp tục tăng cường ứng dụng số hóa vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó tập trung nỗ lực truyền tải thông tin dịch vụ của ngành điện đến tất cả khách hàng, giúp khách hàng nhận thức được lợi ích về sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

 Bài, ảnh: Thanh Phúc 

Tin cùng chuyên mục