Rộn rã cùng xuân

- Như một lẽ tự nhiên, ai cũng yêu quý và náo nức trước mùa xuân. Xuân khởi đầu một năm với biết bao kỳ vọng và mơ ước về những yêu thương ấm áp, tốt lành. Xuân chấm dứt những ngày đông lạnh lẽo mà tất bật, để ai ai cũng thưởng cho mình những phút giây thư thái, chiêm nghiệm về ngày đã qua. Xuân gợi cho người ta những cảm thức êm đềm mà sâu sắc, rộn ràng mà lắng sâu.

Ngược lên đỉnh Pù Mi, Pù Đán Chẩu, thấy xuân đã đánh thức rừng già, khiến trăm hoa bừng nở. Núi đá suốt những ngày đông lẹnh lẽo xám xịt nay khoác tấm áo xuân tươi mới rực rỡ.

Năm 2023 được coi là năm đánh dấu nhiều thành tựu của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Tiết mục văn nghệ trong Chương trình Tuyên Quang chào 2024.

Xuôi về những cánh đồng Đại Phú hay Phan Lương vui bóng thuyền, thấy xuân đã nhuốm màu xanh mạ trên khắp các xứ đồng. Hơi xuân đẫm trên từng ngọn cỏ, nhành cây, trong tiếng thở nhàn hạ khoan khoái của đàn trâu được nghỉ ngơi sau vụ cấy cày.

Đến những góc sân, mái bếp cũng nhuốm hơi xuân, trong làn khói nồi bánh chưng sôi xình xịch và hương thơm da diết của nồi nước thơm từ cây mùi già để tẩy trần chiều tất niên...

Lại nhớ những ngày xuân rất xa, những đứa trẻ thường ra ngõ ngóng mẹ về chợ muộn do phải xếp hàng mua thịt, mua bánh kẹo theo tem phiếu. Hộp mứt Tết được coi như tín hiệu xuân vì rực rỡ nhất trong chiếc làn về chợ.

Nhớ cả những ngày xuân nơi sơ tán vì chiến tranh bảo vệ biên giới. Xuân là những lá thư, gói kẹo cha mẹ gửi về với lời dặn phải chăm học, hết chiến tranh sẽ đón về...

Năm Quý Mão vừa qua, thế giới có biết bao biến động. Nói như Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres, năm  2023 là một năm đầy đau khổ, bạo lực và hỗn loạn về khí hậu. Các vấn đề toàn cầu cấp bách đang khiến những thách thức của thế giới trở nên nghiêm trọng hơn. Xung đột vẫn tiếp diễn, cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn dân thường, nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em. Hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, đối mặt với nạn đói và bệnh tật. Nghèo đói tiếp tục đè nặng lên số phận của người dân, trong khi xung đột và chiến tranh ngày càng gia tăng về số lượng và cường độ. Niềm tin cả giữa các quốc gia và trong cộng đồng đang thiếu hụt.

Nhưng ta vẫn thấy, bên cạnh những hoang tàn, tang tóc bởi chiến tranh vẫn có những cái bắt tay xích lại gần nhau. Bên cạnh những hậu quả nặng nề của biến đổi khí hậu khiến năm 2023 là năm nóng nhất, đã có những thỏa thuận cam kết thống nhất cắt giảm sâu phát thải khí nhà kính và nâng cao cam kết tài chính cho các nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu,  báo hiệu khép dần kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch.

Kinh tế toàn cầu đã tránh được một vòng xoáy suy thoái mới. Những thành tựu của khoa học công nghệ , trí tuệ nhân tạo đang mở ra những cơ hội mới cho tất cả các lĩnh vực.

Bất chấp những biến động của thế giới, Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu. Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát thấp hơn mục tiêu; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách Nhà nước được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng GDP cả năm khoảng 5%. Năm 2023 là năm có nhiều dự án cao tốc hoàn thành và khởi công mới nhất trong hơn một thập kỷ qua. Trong tổng số 625.000 tỷ đồng được đầu tư vào các công trình, dự án thì có hơn 100.000 tỷ đồng được dành cho hạ tầng giao thông.

Nông nghiệp tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 683 tỷ USD, xuất siêu khoảng 26 tỷ USD. Xuất khẩu nông sản, nhất là các mặt hàng rau quả và gạo lập đỉnh mới với nhiều con số kỷ lục. Hạt gạo Việt giành vị trí số 1 cuộc thi gạo ngon nhất thế giới.

Tại Tuyên Quang, năm 2023 được coi là năm đánh dấu nhiều thành tựu với tinh thần quyết tâm thật cao, nỗ lực thật lớn, hành động thật quyết liệt. Đã có ít nhất 18/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành kế hoạch. Bức tranh kinh tế của tỉnh có nhiều điểm sáng. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,6%, xếp thứ 2 trong số 14 tỉnh trong khu vực và xếp thứ 18 trong cả nước. Tỉnh đã chỉ đạo tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư phát triển nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, mở rộng không gian, động lực, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được hoàn thành, đưa Tuyên Quang gần hơn với Hà Nội và các trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Công trình đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và các công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trường THPT Chuyên được khởi công và đẩy nhanh tiến độ. Tỉnh đã phối hợp với tỉnh Bắc Cạn xây dựng tuyến đường nối Ba Bể với hồ Na Hang - Lâm Bình, phối hợp với Bộ giao thông Vận tải xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tuyên Quang, xây dựng và triển khai đề án xây dựng huyện Yên Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

Du lịch, dịch vụ tiếp tục phát triển với việc tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách. Các cấp, các ngành của tỉnh đã nỗ lực rất lớn để hoàn thiện và được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục được chăm lo. Hoạt động văn hóa thể thao phát triển rộng ở cơ sở. An sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,81%. 

Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành việc đánh giá giữa nhiệm kỳ và thống nhất các nhiệm vụ giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu cả nhiệm kỳ.

Tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách và quyết liệt hành động vì lợi ích chung được nêu cao hơn bao giờ hết trong mỗi cán bộ, đảng viên; tạo nên những bứt phá mới.

Những thành tựu năm qua chính là cách chúng ta đồng hành cùng Đảng quang vinh, cùng đất nước đổi mới, góp phần tạo cho đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Mùa xuân đã phủ màu áo mới khắp đất trời. Có nhà thơ đã đúc kết “Xuân đang đến nghĩa là xuân sắp qua...” cho thấy sự vận động không ngừng của vạn vật nhân gian. Hãy cùng nhau sửa soạn những trang phục và tâm hồn đẹp nhất để đón xuân. Hãy cùng nhau bừng thức những tình cảm thiêng liêng cao đẹp về đất nước, dân tộc, về ý thức cội nguồn, để mùa xuân đất Việt thêm rực rỡ và nhiều thành tựu mới.

Tùy bút: Hà linh

Tin cùng chuyên mục