Quyến rũ Trapani

Bất kỳ người yêu du lịch nào cũng mơ ước được một lần tới Ý. Nhưng khi đứng trước vùng đất trong mơ rồi, nhiều người lại bối rối trước câu hỏi: Đến thăm nơi đâu ở Ý? Roma, Milan, Napoli và Turin là những sự lựa chọn hàng đầu, và bên cạnh đó du khách có thể thêm một cái tên vào danh sách, đó là Trapani.

Một góc Trapani.

Thành phố biển

Trapani là thủ phủ của tỉnh cùng tên nằm tại cực tây bắc đảo Sicily. Thời cổ đại, nơi đây có tên là Drepana, một thành phố cảng được các đế chế Hy Lạp, Carthage và La Mã nối tiếp nhau cai quản. Dù thuộc về ai, Trapani cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phồn thịnh của cả đảo Sicily. Ngoài vận tải biển, đánh cá, làm muối và khai thác san hô, Trapani trong nhiều năm trở lại đây còn phát triển thêm ngành du lịch nhằm phát huy lợi thế về thắng cảnh, lịch sử và vị trí của mình.

Tiếng Pháp dùng từ “flâneur” để chỉ những người thích đi chơi rong. Khách du lịch khi đến Trapani chắc hẳn sẽ trở thành một “flâneur” để khám phá hết thành phố này. Những tầng lớp lịch sử của Trapani được lưu giữ trên những con phố quanh co, hai bên sừng sững hai hàng nhà ống được tô điểm bởi những ban công nhỏ xinh và cổng vòm phân chia các khu phố.

Con phố chính Corso Vittorio Emanuele là tuyến đường đầu tiên được nhiều khách du lịch lựa chọn đi dạo. Đến đây, du khách sẽ bị thu hút bởi Tòa thị chính Palazzo Senatorio ở góc phía đông con phố. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Andrea Palma (một người con của Trapani) và là đại diện tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Baroque Ý. Mặt tiền của tòa nhà đặc biệt nổi bật với ba bức tượng đá cẩm thạch và hai chiếc đồng hồ đã chạy từ năm 1672 đến nay. Đây là hai chiếc đồng hồ có kết cấu phức tạp. Ngoài chỉ giờ (mặt đồng hồ thường ở Ý có 24 giờ thay vì 12 giờ), hai đồng hồ còn chỉ lịch di chuyển của mặt trời, mặt trăng qua các cung Hoàng đạo. Thời Trung cổ không có lịch nên người Trapani thường nhìn đồng hồ trên cổng Porta Obscura để biết ngày, giờ và mùa. Bên trái Tòa thị chính là cổng vòm Porta Osura được xây từ thế kỷ XIII, trước cả Palazzo Senatorio - cây cổng được cho là lâu đời nhất thành phố.

Từ Corso Vittorio Emanuele đi xuôi về phố Via Garibaldi, du khách sẽ bắt gặp nhà thờ Trapani (hay Vương cung thánh đường Thánh Lorenzo tử vì đạo) được xây vào năm 1421 và đã trải qua nhiều lần tu sửa. Phong cách kiến trúc Tân cổ điển của tòa nhà được hình thành sau lần đại tu vào thế kỷ XVIII. Cùng con phố còn có thánh đường Maria Santissima Annunziata được khánh thành vào năm 1332 và xây lại năm 1760. Nơi đây đang lưu giữ bức tượng Đức mẹ Trapani, tác phẩm của bậc thầy điêu khắc tôn giáo Nino Pisano.

Ở Trapani có không ít viện bảo tàng lý thú. Bảo tàng khu vực Agostino Pepoli lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật của vùng Trapani nói riêng và của đảo Sicily nói chung. Đây vốn là tu viện dòng Camelo, từ năm 1906 - 1908 được cải tạo lại thành bảo tàng và lưu giữ bộ sưu tập tượng san hô của nghệ sĩ điêu khắc Antonello Gagini hay những tác phẩm của các danh họa: Tiziano Vecelli, Giacomo Balla, Geronimo Gerardi.

Ngành muối ở Trapani có lịch sử hàng trăm năm. Ngày nay, số người làm muối đã ít đi, nhưng những cánh đồng muối, cối xay gió (để bơm nước biển vào cánh đồng) đã trở thành nơi tham quan, chụp ảnh. Tại làng Nubia (cách Trapani 20 phút lái xe) có cả Bảo tàng Muối. Người dân Nubia làm muối đến tận năm 1964, khi một trận lũ xóa sạch công sức lao động của họ. Nhờ Bảo tàng Muối, những diêm dân xưa có cơ hội giới thiệu toàn bộ quy trình sản xuất và chế biến muối tới du khách.

Ở mũi đất gần làng Nubia là một tòa tháp đá vôi mang tên Torre di Ligny. Tháp được xây vào năm 1671 để canh chừng lũ cướp biển vùng Barbary khét tiếng. Sau này, tháp trở thành hải đăng, và nay là Bảo tàng Preistoria e del Mare. Bảo tàng được chia làm hai khu: Khu trưng bày các hiện vật tiền sử được khai quật ở Trapani và Khu trưng bày các hiện vật thời Hy Lạp, La Mã cổ đại được tìm thấy dưới biển. Sau khi dạo quanh bảo tàng, du khách hãy lên đỉnh tháp để ngắm nhìn khung cảnh vịnh Trapani lấp lánh trong ánh chiều tà.

Tận hưởng cuộc vui

Bãi biển Mura di Tramontana nằm dưới chân bức tường thành bảo vệ Trapani. Đây là nơi người dân địa phương và du khách đổ đến mỗi buổi chiều để hóng mát, ăn quà và ngắm nhìn những ngọn sóng đánh vào bãi đá ven bờ. Còn nếu du khách muốn thăm một bãi biển rộng rãi và ít người hơn, xin hãy đến bãi biển San Giuliano cách thành phố vài cây số. Chất lượng cát ở đây tuyệt hảo. Ngoài việc tắm nắng, chơi thể thao, du khách còn có cơ hội lặn biển để khám phá những rạn san hô đầy màu sắc.

Chợ cá Mercato del Pesce ở trung tâm Trapani là nơi du khách có thể tìm thấy những con cá tươi vừa được ngư dân đánh bắt và đem thẳng từ biển lên, nhưng nếu muốn mua về làm quà cho người thân, du khách có thể mua cá ướp muối. Người Trapani hay ăn cá với nụ cây bạch hoa ướp muối, vì thế, du khách cũng nên mua vài túi này về dùng hoặc làm quà tặng. Trapani nổi tiếng với hai loại rượu vang đặc sản của địa phương là Grillo và Inzolia được làm từ giống nho bản địa Nero d’Avola. Hai loại rượu này đã ghi dấu ấn trong giới sành rượu quốc tế.

Thời điểm tốt nhất để ghé thăm Trapani là vào tuần Thánh (tuần trước Lễ Phục sinh). Thành phố nổi tiếng vì đám rước tuần Thánh kéo dài và được trang hoàng lộng lẫy nhất nhì nước Ý. Dẫn đầu đám rước là những bức tượng Chúa và các vị thánh được tạc vào thế kỷ XVII - XVIII. Theo sau là 20 chiếc xe rước tái hiện những khung cảnh trong Kinh thánh, sau cùng là một biển người. Một đám rước như vậy đi vòng quanh thành phố có thể kéo dài 24 tiếng trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân và du khách.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục