Quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên

- Công tác phát triển đảng viên nhằm tạo ra đội ngũ kế cận cho Đảng, tăng cường sức mạnh cho Đảng. Thực tế cho thấy, ở những nơi, cấp ủy cơ sở, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn và trưởng các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm tới công tác tạo nguồn thì nơi đó rất thuận lợi trong phát triển đảng viên. Nhưng ở một số nơi vẫn chưa thực sự quyết liệt và quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp Đảng, nên vẫn cho rằng khó khăn chủ yếu là “thiếu nguồn”.

Khắc phục tư duy “thiếu nguồn”

Năm 2023, Đảng bộ huyện Hàm Yên kết nạp được 242 đảng viên, đạt 97,6% kế hoạch giao. Trong số 174 chi bộ kết nạp được đảng viên có 98 chi bộ đã khắc phục được tình trạng 3 năm trở lên không kết nạp được đảng viên. Đây là một sự chuyển biến tích cực trong công tác kết nạp đảng viên của Đảng bộ huyện nhờ có sự quyết liệt và tập trung lãnh đạo từ cấp ủy huyện đến cơ sở.

Đảng bộ xã Thành Long (Hàm Yên) năm qua kết nạp được 14 đảng viên ở 12 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ từ 3 năm trở lên đã khắc phục được tình trạng không kết nạp được đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã cho biết, trước năm 2023, xã có 13 chi bộ từ 3 năm trở lên không kết nạp được đảng viên, hiện nay đã khắc phục được ở 8 chi bộ, 5 chi bộ còn lại từ 3 năm trở lên chưa kết nạp được đảng viên đang xây dựng kế hoạch rà soát, tạo nguồn. Nguyên nhân trước đây, nhiều chi bộ không kết nạp được đảng viên vẫn là do chưa có sự quyết liệt của người đứng đầu chi bộ, chưa đi sâu và thực sự quan tâm đến công tác phát hiện nguồn, vẫn còn tư duy “thiếu nguồn” của một số đồng chí bí thư chi bộ.

Khắc phục tư duy này của người đứng đầu chi bộ, từ năm 2022 đến nay, Đảng ủy xã đã đổi mới việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH Đảng bộ xã phụ trách, dự sinh hoạt chi bộ. Đối với những chi bộ đặc biệt khó khăn, năng lực yếu trong công tác lãnh đạo, trực tiếp các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã sẽ dự sinh hoạt chi bộ và hướng dẫn, giúp đỡ công tác kết nạp Đảng.

Đảng viên trẻ Bàn Thị Huệ (đứng giữa) năng động phát triển kinh tế, được chi bộ giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Nhằm tạo nguồn, Đảng ủy lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, UBND xã tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên, hội viên được vay vốn phát triển kinh tế, bố trí, sắp xếp các chức danh như công an viên, chi hội trưởng các tổ chức đoàn thể, thôn đội trưởng…Từ đó đoàn viên thanh niên, hội viên và Nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế ngay tại địa phương, được tham gia các hoạt động, phong trào ở cơ sở. Thông qua đó phát hiện và giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng.

Anh Hoàng Văn Cấp, sinh năm 1990, hiện là thôn đội trưởng thôn Đoàn Kết 1, xã Thành Long vừa được kết nạp đảng phấn khởi cho biết, sau khi học hết THPT, anh Cấp đi làm ăn xa trong 5 năm nhưng sau đó quyết định về nhà lập nghiệp. Thấy tiềm năng phát triển kinh tế rừng, anh Cấp quyết định đầu tư vào trồng rừng. Anh được chính quyền địa phương hỗ trợ giống keo lai mô, mỗi đợt gần 4 nghìn cây giống. Hiện nay anh Cấp có 3 ha rừng chuẩn bị cho khai thác. Anh còn được xã bố trí làm thôn đội trưởng từ đầu năm 2023. Từ phong trào phát triển kinh tế và làm tốt nhiệm vụ thôn đội trưởng, anh Cấp được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chi bộ Đèo Mủng, Đảng bộ xã Xuân Vân (Yên Sơn) sau 26 năm không kết nạp được đảng viên thì đến năm 2023 đã kết nạp được 1 đảng viên, nâng số đảng viên của chi bộ lên 6 đảng viên. Nhằm khắc phục tình trạng không kết nạp được đảng viên của chi bộ Đèo Mủng, từ năm 2022, Đảng ủy phân công đồng chí Nguyễn Thị An, Ủy viên BCH Đảng bộ, Chủ tịch Hội Nông dân xã xuống phụ trách và làm Phó Bí thư chi bộ thôn Đèo Mủng.

Đồng chí An đã cùng chi ủy chi bộ rà soát lại nguồn, củng cố, kiện toàn các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng và phát động các phong trào thi đua trong các tổ chức đoàn thể, Nhân dân. Từ đó phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Theo đồng chí Nguyễn Thị An, tư duy “thiếu nguồn” ở một số nơi chính là nguyên nhân, “rào cản” gây nên sự thiếu quyết liệt trong công tác phát triển đảng viên, người đứng đầu chi bộ cần phải khắc phục và loại bỏ tư duy này.

Đồng tình với quan điểm này, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) cũng cho rằng, trước đây một số chi bộ ở Yên Nguyên không kết nạp được đảng viên là do tư duy “thiếu nguồn” của một số đồng chí bí thư chi bộ. Khắc phục tư duy này đã mang lại sự chuyển biến tích cực trong công tác kết nạp đảng ở Yên Nguyên năm vừa qua.

Cần đổi mới

Phát biểu triển khai Đề án số 19-ĐA/TU ngày 29-8-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng phát triển đảng viên ở Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang trong tình hình mới tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, phát động thi đua ngành Tổ chức xây dựng Đảng năm 2024 của đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đánh giá, số lượng đảng viên kết nạp tăng dần theo từng năm, giai đoạn 2020 - 2023 đã tăng thêm gần 4,9 nghìn đảng viên, trung bình mỗi năm tăng hơn 1 nghìn đảng viên. Tuy nhiên, giai đoạn 2020 - 2023, kết quả kết nạp đảng viên chưa đạt được tỷ lệ từ 3% trở lên trên tổng số đảng viên.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Kiên Cường cũng chỉ ra 6 hạn chế cơ bản trong công tác kết nạp đảng viên, trong đó chỉ rõ công tác nắm bắt, rà soát nguồn quần chúng ở địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội để bồi dưỡng kết nạp đảng chưa được chú trọng. Còn có cấp ủy, tổ chức đảng chưa làm tốt công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp. Do đó, đồng chí đề nghị, để triển khai thực hiện tốt Đề án số 19, nhất là mục tiêu đến năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2030, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt từ 3% trở lên trên tổng số đảng viên. Đồng chí đề nghị, cấp ủy, tổ chức đảng trước hết phải làm tốt công tác tạo nguồn như rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng ưu tú, tạo phong trào, môi trường để phát hiện quần chúng ưu tú cho Đảng.

Phát biểu tại hội nghị này, đồng chí Phạm Ninh Thái, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Sơn cũng cho rằng, thực hiện mục tiêu của Đề án số 19, công tác tạo nguồn vẫn là giải pháp căn cơ nhất, trong đó, sự quyết liệt của các đồng chí bí thư chi bộ rất quan trọng.

Từ thực tế công tác kết nạp đảng viên thời gian qua cho thấy công tác tạo nguồn cần có sự đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo của người đứng đầu cấp ủy, bí thư chi bộ, sự tham gia tích cực và chủ động hơn nữa của MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục