Palestine thúc đẩy trở thành thành viên đầy đủ tại Liên hợp quốc

Quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên hợp quốc (LHQ), ông Riyad Mansour cho biết, Chính quyền Palestine đang thúc đẩy cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng này nhằm công nhận tư cách thành viên đầy đủ tại LHQ. Palestine đã đệ đơn đăng ký là thành viên đầy đủ của LHQ vào năm 2011, tuy nhiên, tới nay hồ sơ vẫn đang chờ xử lý vì Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức.

Quan sát viên thường trực của Palestine tại LHQ Riyad Mansour phát biểu trong phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ ngày 25/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Mansour nêu rõ Palestine muốn đưa vấn đề nêu trên ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an trong cuộc họp cấp bộ trưởng về Trung Đông vào ngày 18/4 tới, song kế hoạch chi tiết về cuộc bỏ phiếu vẫn chưa được lên lịch. Ông khẳng định bên cạnh nỗ lực chấm dứt xung đột, sức ép toàn cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi phải nối lại nỗ lực thúc đẩy giải pháp hai nhà nước - với một Nhà nước Palestine độc lập cùng tồn tại song song với Israel.

Để trở thành thành viên đầy đủ của LHQ, Palestine cần phải được sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an - nơi Mỹ có quyền phủ quyết, và sau đó cần ít nhất 2/3 trên tổng số 193 thành viên của Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu thông qua. Phái đoàn Mỹ tại LHQ hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức trước thông tin này.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hoan nghênh việc Chính quyền Palestine thành lập nội các mới. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, ông Blinken khẳng định Mỹ mong muốn hợp tác với nội các mới của Chính quyền Palestine để thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng, đồng thời kêu gọi thực hiện các cải cách cần thiết.

Ông Blinken nhấn mạnh một Chính quyền Palestine được "hồi sinh" là điều cần thiết cho người dân Palestine ở cả Bờ tây và Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Mỹ sẽ hối thúc Israel bảo vệ dân thường ở Gaza, nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại dải đất này.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục