Nữ Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố gần dân

- Hơn 14 năm gắn bó với công việc thôn, bà Nhữ Thị Thu, sinh năm 1955, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố Nông Trường, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) luôn phát huy trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm, tận tụy trong công tác, được đảng viên và Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

­“Gần dân, hiểu dân”

Bà Nhữ Thị Thu, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố Nông Trường, 
thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn).

Người dân tổ dân phố Nông Trường từ lâu đã quen thuộc với hình ảnh người nữ Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố giản dị, nhiệt tình, miệng nói tay làm, đi từng ngõ, ngõ từng nhà” để động viên, khích lệ người dân phát triển kinh tế, giữ gìn khu dân cư xanh - sạch - đẹp…

Nguyên là giáo viên Trường THCS Thắng Quân, năm 2010, bà Thu về nghỉ chế độ. Năm 2012, bà được nhân dân tín nhiệm bầu là Trưởng Ban công tác Mặt trận. Năm 2014, bà được người dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Đến năm 2022, bà Thu được đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ và kiêm Tổ trưởng tổ dân phố.

Tổ dân phố Nông Trường hiện có 103 hộ với 364 khẩu. Nói đi đôi với làm, đặt lợi ích của người dân, của tổ dân phố lên hàng đầu, đi từng ngõ, gõ từng nhà, hiểu được hoàn cảnh của từng hộ gia đình, kịp thời nắm rõ những tâm tư, nguyện vọng của từng người dân, cùng những vấn đề phát sinh ở địa bàn dân cư để đưa ra bàn bạc thống nhất về cách giải quyết mọi vấn đề trong tổ là cách làm được bà Thu vận dụng trong suốt thời gian giữ vai trò là Bí thư, Tổ trưởng tổ dân phố.

Mỗi buổi chiều đến, trong khuôn viên nhà văn hóa khang trang rộng gần 400 m2 của tổ dân phố Nông Trường lại rôm rả tiếng nhạc, tiếng cười nói vui vẻ của các bà, các chị đang hòa nhịp vào điệu dân vũ khỏe khoắn, sôi động, cùng tiếng hò reo của các bác, các anh đánh bóng chuyền hơi. Ít ai biết rằng 4 năm về trước, khoảng đất này là nhà kho của Công ty cổ phần Chè Sông Lô. 4 năm trời vận động, xin đất, cấu kiện là nhà văn hóa tổ từ các cấp cùng sự vận động nhân dân đóng góp hơn 256 triệu để xây dựng nhà văn hoá khang trang, sạch đẹp rộng 180 m2.

Ông Hoàng Quốc Hưởng phấn khởi cho biết: từ ngày có nhà văn hóa, người dân trong tổ không phải sinh hoạt trong nhà kho nhỏ, cũ đi mượn, nóng nực vào mùa hè, thấm dột mỗi khi mưa lớn. Người dân còn họp bàn, mua sơn ve về kẻ vẽ sân bóng chuyền, cầu lông để rèn luyện thể dục, thể thao. Có sân thể thao, tập thể dục rèn luyện sức khỏe mỗi ngày, bà con trong tổ phấn khởi lắm.

Thời điểm xã Thắng Quân (nay là thị trấn Yên Sơn)tiến hành thu hồi đất để xây dựng cụm công nghiệp Thắng Quân, bà Thu cùng với Đảng uỷ, Chính quyền xã, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải đáp kịp thời những băn khoăn của người dân trong diện thu hồi đất, vận động người dân đồng thuận bàn giao đất.

Nhà văn hóa tổ dân phố Nông Trường, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn).

Hiểu được lợi ích của cụm công nghiệp, từ năm 2019 đến nay, người dân trong tổ đã hoàn thành bàn giao hơn 50 ha đất. 30 hộ không còn đất trồng chè để phát triển kinh tế, bà Thu đã vận động, hướng dẫn nhiều hộ chuyển hướng phát triển kinh tế sang chăn nuôi, đi làm công nhân, kinh doanh dịch vụ… Tiêu biểu như gia đình ông Hoàng Minh Hiệu mở cửa hàng kinh doanh mua bán ô tô; gia đình ông Bùi Văn Thuấn làm dịch vụ cho thuê máy gặt và ô tô con. Nhờ đó mà đời sống của người dân ngày một ổn định.

Bà Thu bảo: “Để người dân tin và làm theo thì mình phải là người đi đầu trong mọi hoạt động, nói phải đi đôi với làm. Đồng thời, thường xuyên gần gũi, gắn bó, nắm bắt tâm tư của người dân để khơi dậy sức mạnh đoàn kết thì việc gì cũng thành công”.

Xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp

Để tổ dân phố có diện mạo mới, bà đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp làm 210 m đường bê tông; hiến 360 m2 làm đường vào khu sản xuất với chiều dài 1.500 m; làm đường điện thắp sáng trong khu dân cư; trồng 1,5 km tuyến đường hoa...

Đi trên con đường được đổ bê tông thẳng tắp, hai bên đường hoa đua nhau khoe sắc rực rỡ, ông Đặng Quang Hưng người dân trong tổ cho biết, con đường này nằm giữa 2 tổ dân phố Nông Trường và Đồng Quân. Trước đây là con đường đất, khiến việc đi lại của người dân 2 tổ rất khó khăn mỗi khi mưa xuống. Bà Thu đã đứng lên vận động người dân cùng tự nguyện đóng góp làm đường bê tông. Nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm trong tổ đều được đổ bê tông thẳng tắp, sạch sẽ, ô tô chạy thẳng vào tận nhà.

Ngoài ra, bà Thu cũng tích cực vận động, Nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương để phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Hiện tổ chỉ còn 3 hộ nghèo; 65% số hộ khá và giàu, thu nhập bình quân đạt gần 4 triệu đồng/người/tháng. Toàn tổ dân phố có 20 hộ phát triển kinh tế trồng chè theo chuỗi liên kết với Công ty cổ phần Chè Sông Lô; 35 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; 6 hộ phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà...

Bà Nhữ Thị Thu cùng người dân chăm sóc đường hoa.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy thị trấnYên Sơn (Yên Sơn)cho biết, bà Nhữ Thị Thu là một trong những Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố luôn nhiệt tình, gương mẫu. Bà luôn gần dân, sát cơ sở để nắm tình hình, lắng nghe ý kiến và giải quyết kiến nghị, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Những việc làm đó của bà đã nhận được sự tin tưởng, đồng thuận cao của người dân. Qua đó, góp phần xây dựng tổ dân phố Nông Trường ngày càng phát triển, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Gần dân, hiểu dân, tận tâm, luôn nhiệt tình và trách nhiệm vì lợi ích của Nhân dân, bà Nhữ Thị Thu nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Vinh dự hơn năm 2023, Chi bộ tổ dân phố Nông Trường là một trong những điển hình được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023. Nhưng với bà Thu, thành tích lớn nhất mà bà đạt được chính là sự tín nhiệm của Đảng viên và Nhân dân.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục