Nông dân tích cực vào vụ hoa Tết

- Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, người dân đang khẩn trương chăm sóc hoa, đảm bảo tiến độ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Phường Nông Tiến là vùng trọng điểm trồng đào của thành phố Tuyên Quang. Với người dân phường Nông Tiến, trồng hoa không chỉ là một nghề mang lại thu nhập ổn định mà còn tạo nét đặc trưng riêng của phường so với các địa bàn khác trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Thế Anh,  Phó Chủ tịch UBND phường Nông Tiến cho biết: Hiện nay số hộ trồng đào trên địa bàn phường khoảng trên 150 hộ, diện tích trồng đào khoảng 11,62 ha, tập trung nhiều ở tổ 8, 9, 10 phường Nông Tiến, ngoài ra người dân còn trồng các loại hoa cúc, đồng tiền, ngọc thảo, violet, cẩm chướng, cây cảnh và các loại hoa khác khoảng 60 hộ với diện tích khoảng 4,34 ha. Trồng đào đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập cao gấp 6 - 7 lần so với các loại cây trồng khác.

Anh Lưu Quang Hà, tổ 10, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) chăm sóc vườn hoa cúc của gia đình.

Bà Lê Thị Tỵ, tổ 9, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang), người đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng đào cho biết: Gia đình bà trồng được trên 4.000 cây đào giống. Đào hợp đất đồi, ưa nắng, phụ thuộc lớn ở thời tiết, nếu tiết trời nồm, ấm, hoa sẽ nở sớm, còn nếu rét đậm, rét hại, hoa lại khó nở. Trước đây, gia đình bà Tỵ thường phải về Phú Hộ (Phú Thọ) để mua đào, nhưng nay có kinh nghiệm, gia đình bà đã hoàn toàn tự chủ được trong việc chiết, ghép, nhân giống đào.

Vụ đào Tết năm 2022, gia đình bà Tỵ phấn khởi vì đào bán hết, thương lái đến tận vườn mua buôn lượng lớn đào thông đi Hải Phòng, Chiêm Hóa. Đầu tháng 11, những người trồng đào trên địa bàn phường Nông Tiến đang chuẩn bị công đoạn vặt lá đào để cây tập trung dưỡng chất cho việc đơm nụ, trổ bông đúng thời điểm, nhằm có những sản phẩm đẹp nhất cung ứng cho thị trường Tết.

Cũng trên địa bàn phường Nông Tiến, gia đình bà Nhữ Thị Bình ở tổ 10 lại có truyền thống gần 30 năm bán giao hoa cúc giống cho các nhà vườn. Chỉ riêng hoa cúc, vườn của bà đã có đa dạng trên 15 loại cúc khác nhau như: vàng mai, vàng đông, vàng Thái, xanh Thái, đỏ cờ, mai đỏ, vàng pha lê, cúc xinh, cam, tứ quý, phan trắng, phan vàng... Bà Bình bảo, trồng cúc cần lưu ý không để cây bị đọng nước, cây cúc gặp mưa nhiều, bị nổ lá, rất khó chữa. Hiện nay, gia đình bà đang duy trì 6 sào trồng hoa, bà bảo, trồng cúc đầu tư ban đầu không lớn, giá cúc gia đình bà đang giao hiện nay khoảng 50 đồng/1 cây, 45.000 đồng/100 cây cúc giống, hoa cành với giá bán tại vườn là 4.000 đồng/1 cành. Gia đình chủ động chăm sóc các loại hoa với giá thành phù hợp, dễ chơi để giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán tới này.

Trồng hoa tết tuy vất vả, nhưng lại là vụ sản xuất chính, mang lại giá trị kinh tế cao nhất trong năm, nên được các hộ trồng hoa đặc biệt quan tâm. Một người đam mê đào Thất Thốn, loại đào tiến vua nổi tiếng từ vựa đào Nhật Tân là anh Chẩu Xuân Bính, trú tại tổ 7, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang). Anh Bính hiện đang là một trong những hộ trồng đào, quất lớn nhất thành phố với khoảng 1.000 cây quất; 1.500 gốc đào, trong đó, đào Thất Thốn khoảng 500 cây. Anh Bính bảo: Để thỏa niềm đam mê đào Thất Thốn, anh đã phải về Nhật Tân (Hà Nội), sang Sơn La, Lai Châu "tầm sư học đạo", giống đào Thất Thốn khá khó tính, khó chăm, phát triển chậm.

Tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc và nhạy bén nắm bắt diễn biến thời tiết để có những gốc đào, quất đẹp nhất phục vụ cho người dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán này, anh Bính bảo: Trồng đào, quất không thể coi nhẹ một công đoạn nào từ lựa mua cây giống, phân gio, ánh nắng, giữ ẩm, phương pháp chăm sóc đến phòng trừ sâu bệnh. Để phòng ngừa sâu bệnh cho cây, định kỳ anh phải phun thuốc phòng cho đào và quất. Năm 2022, trừ chi phí, việc trồng đào và quất đã mang lại cho gia đình anh thu nhập gần 400 triệu đồng/năm.

Anh Phạm Ngọc Duy, km5, Trung Môn (Yên Sơn) chăm sóc hoa đồng tiền.

Để phục vụ thị trường Tết năm nay, anh Phạm Ngọc Duy ở km5, Trung Môn (Yên Sơn) đã nhập 1.500 bầu cây con hoa đồng tiền F1 từ Trường Nông nghiệp về chăm. Anh Duy bảo: Đồng tiền là giống hoa ngắn ngày, quan trọng nhất tháng đầu tiên tập trung chăm sóc cho cây thật khỏe thì những tháng sau sẽ nhàn. Hoa đồng tiền cần chú ý chống úng, mưa và phòng nấm, vì vậy anh đã chủ động che phủ nylon phòng mưa và sương mai cho cây, ngoài ra đồng tiền cũng cần phòng trừ các bệnh sâu vẽ bùa, bọ trĩ, lở cổ rễ, sương mai. Nhờ chủ động được trong khâu chăm sóc, giữ ẩm, kiểm soát dịch bệnh tốt, hiện 1.500 bầu hoa đồng tiền của anh Duy đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Với kinh nghiệm, sự chuẩn bị từ sớm và chu đáo của các nhà vườn, hy vọng thời tiết sẽ thuận lợi để các hộ trồng hoa có thu nhập cao, được mùa, được giá, đón Xuân sung túc, đủ đầy hơn và không gian Xuân của các gia đình cũng sẽ có thêm nhiều loại hoa đẹp rực rỡ, phục vụ người dân vui Xuân.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục