Nhà sạch, vườn đẹp nông thôn mới

- Đôi bàn tay khéo léo cùng với sự linh hoạt, sáng tạo, những phụ nữ nông thôn huyện Hàm Yên đang góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn với mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”. Mô hình đã giúp không gian sống của các gia đình gọn gàng, tươm tất, giúp cải thiện môi trường, một trong những tiêu chí khó nhất trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.


Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” giúp người dân thôn Ba Trãng, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) ý thức hơn trong việc tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong gia đình.

Tấm biển mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” đã trở thành niềm tự hào của nhiều gia đình ở thôn Ba Trãng, thị trấn Tân Yên. Bởi đó là kết quả từ sự chăm chút cho từng góc nhà, mảnh vườn, cho không gian sống sạch đẹp, khang trang của mỗi người dân nơi đây. Đón chúng tôi trong ngôi nhà sạch đẹp, ngăn nắp, chị Nguyễn Thị Nho Quế, thôn Ba Trãng cho biết, mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn mà còn giúp cho các hộ thay đổi nếp sinh hoạt cũ, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Trước đây, một phần vì công việc bận rộn cũng phần vì thói quen tiện đâu bỏ đó nên nhà cửa, sân, cổng còn bừa bộn, vườn không có quy hoạch nên cây cối trồng còn lộn xộn. Từ khi tham gia mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, được cán bộ phụ nữ các cấp tuyên truyền, hướng dẫn về các tiêu chí của mô hình cũng như tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khỏe gia đình, mỹ quan chung của khu dân cư… các thành viên trong gia đình chị cũng biết cách sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ hơn, cải tạo vườn trồng rau an toàn, đẹp mắt… Ngoài giữ gìn vệ sinh ở gia đình, hàng tuần chị cùng các hội viên phụ nữ tham gia dọn vệ sinh tuyến đường thôn, xóm.

Đến thôn Làng Soi, xã Yên Phú, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là hình ảnh một vùng quê thoáng đãng, sạch sẽ, không còn thấy những khu vườn cỏ mọc um tùm, rác thải bừa bãi hay cây cối trồng không thành hàng thành lối... Chị Hoàng Thị Ánh, thôn Làng Soi, xã Yên Phú tự hào chia sẻ, sau hơn 1 năm được hội phụ nữ xã chọn gắn biển “nhà sạch, vườn đẹp”, gia đình chị đã xây dựng được nếp sống văn minh, gia đình hòa thuận hơn.

Đặc biệt, gia đình chị đã xây dựng thành công vườn mẫu rộng hơn 5 ha được chị quy hoạch quy mô và khoa học. Vườn được chị phân khu thành 3 ha cam, 1 ha thanh long, 0,5 ha phật thủ còn lại là trồng 400 cây chanh tứ thì. Ngoài ra, chị còn chăn thả 1 ha ao cá. Mô hình mang lại thu nhập gần 300 triệu đồng/năm, trở thành vườn mẫu của xã, điểm tham quan học tập kinh nghiệm của nhiều nông dân trong và ngoài xã. 

Chị Hoàng Thị Ánh, thôn Làng Soi, xã Yên Phú (Hàm Yên) có thu nhập gần 300 triệu đồng/năm từ mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Chị Phạm Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Phú cho biết, hiện xã đã có 27 hộ được gắn biển mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”. Để chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng, trước hết các cán bộ hội phải tiên phong thực hiện trước, sau đó đến từng gia đình vận động, hướng dẫn cách quy hoạch khuôn viên nhà ở phù hợp với không gian sống. Từ đó, các hội viên cũng đã trở thành “hạt nhân” chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ gia đình khác, mọi người đoàn kết chung tay xây dựng thôn, xã ngày càng văn minh, sạch, đẹp, đáp ứng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Triển khai từ năm 2021, mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” được các cấp hội phụ nữ ở Hàm Yên mở rộng đến 18/18 xã, thị trấn. Mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” là chỉnh trang vườn nhà, sắp xếp bố trí cây trồng trong vườn hợp lý đảm bảo phát huy từng khu vực trong vườn và tạo khuôn viên vườn vừa đẹp vừa có giá trị kinh tế. Đồng thời luôn giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 325 mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”. Các mô hình tiêu biểu được cắm biển “nhà sạch, vườn đẹp” như là một hình thức để khuyến khích, động viên hội viên, người dân trong quá trình thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hàm Yên khẳng định, tuy còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” có sức lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng của hội viên, phụ nữ trên địa bàn, giúp thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hành động của mỗi gia đình hội viên phụ nữ, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu rác thải, chống rác thải nhựa, góp phần hoàn thành các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục