Nghệ sỹ Ưu tú Thu Thảo

- “Múa là môn nghệ thuật tạo hình, sáng tạo bằng ngôn ngữ cơ thể của người diễn viên. Đến với nghệ thuật múa không chỉ đòi hỏi năng khiếu mà diễn viên cần kiên trì, bền bỉ và có cả những hy sinh, trải qua một quá trình khổ luyện khắt khe” - Chị Trần Thị Thu Thảo, Phó trưởng Phòng Nghệ thuật biểu diễn - Biên đạo múa thuộc Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh vừa nhận danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú chia sẻ.

Chị Trần Thị Thu Thảo, Phó trưởng Phòng Nghệ thuật biểu diễn - Biên đạo múa thuộc Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh.

Ngay từ năm 15 tuổi, chị Trần Thị Thu Thảo đã theo học chuyên ngành múa tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Quãng thời gian đầu nhớ nhà và chưa thích nghi được môi trường học tập nên chị hơi bỡ ngỡ, sau đó quen dần. Chị Thảo nhớ lại, trước đây, mỗi ngày, chị phải luyện tập liên tục.

Thời gian học văn hóa, luyện múa, ăn, ngủ đều được quy định sít sao, đặc biệt mỗi ngày phải thực hành, ôn luyện múa với mật độ dày đặc. Hôm nào cũng vậy, ít nhất phải 10 giờ đêm mới về đến phòng, mồ hôi ướt đẫm. Và kể cả đến khi đi làm thì người diễn viên múa vẫn luôn nỗ lực tập luyện không ngừng nghỉ.

Năm 1995, chị Thu Thảo được phân công về công tác tại Đoàn Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc. Sau đó trở về quê hương, làm việc tại Đoàn Ca Múa Nhạc tỉnh nay là Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh. Chị chia sẻ, suốt cả chặng đường dài công tác, người diễn viên múa luôn phải tuân thủ và hội tụ nhiều yếu tố khắt khe: Hình thể, năng khiếu, đặc biệt là sự kiên trì rèn luyện và sáng tạo không ngừng nghỉ. Chị thường xuyên có những chuyến đi thực tế để trải nghiệm và thẩm thấu văn hóa các dân tộc, từ đó tạo nên cho mình một phong cách biểu diễn riêng, vừa sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo hồn cốt văn hoá dân tộc.

Nhờ đó, trong suốt quá trình công tác chị liên tục đoạt nhiều giải thưởng lớn. Trong vai trò “múa solo trên nền tập thể” chị đoạt 2 Huy Chương Vàng tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 1995, với tiết mục Lễ hội Then và tiết mục múa chuông; 2 Huy Chương Bạc tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2004 với tiết mục múa Ngẫu hứng; Then cọi gọi trăng…

Tham gia với vai trò múa tập thể chị liên tục được nhiều giải cao. Điển hình như: Huy Chương Vàng tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc với tác phẩm Sắc màu; Huy chương vàng tại Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 với tác phẩm Nhịp điệu tang Sành… Bên cạnh đó, chị còn tham gia biểu diễn giao lưu tại các chương trình nghệ thuật ở các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Với những cống hiến không biết mệt mỏi trong nghệ thuật múa, chị được cử đi học lớp biên đạo múa tại Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Chị tiếp tục là một biên đạo múa có tâm và nhiệt huyết. Trong đó, dàn dựng thành công nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh. Mới đây, tại Nhà hát lớn Hà Nội, chị vinh dự được trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú. Với chị đó là vinh dự và động lực để nỗ lực, cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục