Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Trung Hà

- Thực hiện Đề án 16-ĐA/TU ngày 3-1-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020-2025, Đảng bộ xã Trung Hà (Chiêm Hóa) đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ những cách làm cụ thể, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có chuyển biến tích cực.

Tháng 10 này, chúng tôi được dự buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ của Chi bộ Bản Ba 2, xã Trung Hà. Buổi sinh hoạt nghiêm túc, với sự có mặt đủ đảng viên. Tại buổi sinh hoạt, 100% đảng viên tham gia đều ghi chép nội dung sinh hoạt vào sổ và có đầy đủ thẻ đảng viên. Đồng chí Ma Đình Đồng, Bí thư Chi bộ thôn Bản Ba 2 cho biết, trước đây, chi bộ chưa chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, việc lựa chọn nội dung sinh hoạt, giao nhiệm vụ cho đảng viên còn chung chung, chưa cụ thể dẫn đến chất lượng sinh hoạt chi bộ không cao, nhiều năm liền chi bộ không kết nạp được đảng viên, chi bộ chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ khi triển khai thực hiện Đề án 16, chi bộ được Đảng ủy lãnh đạo, hướng dẫn quy trình sinh hoạt cũng như lựa chọn nội dung sát thực tiễn địa phương để thảo luận. Từ đó, chất lượng sinh hoạt có chuyển biến tích cực. Năm 2021, chi bộ kết nạp 1 đảng viên. Riêng năm 2022, đã hoàn thiện 2 hồ sơ kết nạp đảng viên. Ngoài các buổi sinh hoạt thường kỳ hàng tháng, chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt điểm. Những nội dung lựa chọn sinh hoạt chuyên đề đều bám sát yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn của thôn như công tác vệ sinh môi trường, phát triển mô hình kinh tế điểm...

Chi bộ Bản Ba 2, xã Trung Hà sinh hoạt thường kỳ tháng 10.

Đảng viên Ma Đình Mấn, Chi bộ thôn Bản Ba 2 năm nay 63 tuổi. Năm 2021, ông là 1 trong 6 đảng viên, quần chúng của xã Trung Hà đạt giải cao trong 2 cuộc thi “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu tỉnh Tuyên Quang - 190 năm hình thành và phát triển (1831 - 2021). Đồng chí Mấn chia sẻ: “Trong các buổi sinh hoạt của chi bộ đều quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết để các đảng viên nắm vững, từ đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Là đảng viên cao tuổi, nhưng tôi luôn tham gia tích cực các phong trào hoạt động của địa phương nói chung và các cuộc thi của tỉnh nói riêng để làm gương cho đảng viên trẻ, quần chúng học tập, làm theo”.

Đảng viên Trần Thị Yêu, Chi bộ thôn Khuôn Nhòa cho biết, Khuôn Nhòa có địa hình đồi núi, chủ yếu phát triển nông lâm nghiệp, trọng tâm là phát triển cây lâm nghiệp, trồng lúa, ngô và chăn nuôi. Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ thôn Khuôn Nhòa đã định hướng trồng các loại cây, con phù hợp với địa phương vào bàn bạc, thảo luận. Chị Yêu chia sẻ: “Qua các buổi sinh hoạt, thảo luận tại chi bộ, đảng viên chúng tôi được định hướng phát triển mô hình kinh tế sao cho hiệu quả. Gia đình tôi đã trồng được 5ha cam sành và cam Vinh, bình quân mỗi năm tôi xuất hơn 100 tấn quả, sau khi trừ hết các chi phí còn lãi hơn 500 triệu đồng”. 

Đảng bộ xã Trung Hà hiện có 371 đảng viên, sinh hoạt tại 24 chi bộ trực thuộc, trong đó có 18 chi bộ khu dân cư. Đồng chí Ma Văn Lập, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, trong những năm qua, Đảng ủy xã luôn coi trọng việc lãnh đạo xây dựng và củng cố chi bộ, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần chỉ đạo của Đề án 16. Đồng thời, xem đây là khâu then chốt trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

 Mô hình trồng cam của đảng viên Trần Thị Yêu, Chi bộ thôn Khuôn Nhòa, xã Trung Hà mỗi năm cho thu nhập trên 500 triệu đồng.

Nhằm thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã đã xây dựng quy chế hoạt động của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đảng bộ xã. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chú trọng công tác triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, lãnh đạo của cấp ủy cấp trên về sinh hoạt đảng. Đồng thời, lấy kết quả thực hiện chế độ sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một tiêu chí quan trọng làm căn cứ đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm. 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ xã Trung Hà đã có sự chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây, một số chi bộ tổ chức sinh hoạt còn mang tính hình thức, việc lựa chọn nội dung, phân công nhiệm vụ còn chung chung, chưa cụ thể, đúng trình tự... thì nay, thực hiện bài bản, trình tự, đi vào nền nếp. Nội dung sinh hoạt đã tập trung thảo luận vào các nhiệm vụ hoặc vấn đề cấp bách của chi bộ, thôn, qua đó, giúp buổi sinh hoạt thêm sinh động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đảng viên.  

Những chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ ở Trung Hà đã góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2022, Đảng bộ Trung Hà đề ra chỉ tiêu phát triển 12 đảng viên, đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 6 đảng viên và hoàn thành 7 hồ sơ kết nạp Đảng. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục