Củng cố tổ chức Đảng: Khắc phục mặt yếu

- Củng cố hạn chế, yếu kém là nhiệm vụ được các cấp ủy Đảng trong tỉnh thường xuyên chú trọng. Với việc chỉ rõ bất cập đi đôi với giải pháp khắc phục đồng bộ đã giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.

Với phương châm yếu ở đâu, khắc phục tại đó, Đảng bộ huyện Yên Sơn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt kiểm điểm, đánh giá dịp cuối năm. Ngoài kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, mục tiêu chính của kiểm điểm là chỉ ra tồn tại yếu kém ở mỗi đơn vị, từ đó có biện pháp khắc phục.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Long (Yên Sơn) Nguyễn Minh Sáng chia sẻ: Đảng bộ xã năm 2021 mặc dù được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng đảng bộ vẫn xác định một số mặt hạn chế, yếu kém trong quá trình lãnh đạo như công tác quản lý đất đai; việc học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết cấp trên đối với đảng viên chưa nghiêm túc, một số chi bộ trực thuộc chưa chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tỷ lệ đảng viên mới ở khu dân cư còn thấp... Đây cũng chính là những vấn đề tồn tại được Đảng ủy xã xác định cụ thể trong kế hoạch củng cố trong nhiều năm qua.

Thường trực Đảng ủy xã Tân Long (Yên Sơn) rà soát việc khắc phục những tồn tại hạn chế chỉ ra sau kiểm điểm.

Trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ủy xã Xuân Lập (Lâm Bình) đã thẳng thắn nhìn nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ủy và một số chi bộ trực thuộc chưa phát huy đúng mức, nhất là trong việc cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên áp dụng vào lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Trong đó, một trong những nhiệm vụ cần thực hiện ngay của Đảng ủy là khắc phục tình trạng chi bộ nhiều năm liền chưa kết nạp được đảng viên; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ còn hạn chế, nhiều chi bộ thôn bản chưa phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn...

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lập Triệu Văn Minh cho biết: Nhận diện rõ những tồn tại hạn chế, từ Đảng ủy đến các chi bộ trực thuộc đều xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, yếu kém gắn với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Đảng ủy đã phân công các đảng ủy viên về dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn để kịp thời chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhiều chi bộ đặt hàng giao nhiệm vụ cho đảng viên đăng ký việc làm cụ thể, thiết thực. Nhờ đó, đã tạo chuyển biến tích cực. Từ một địa phương khó khăn nhất ở Lâm Bình, nay Xuân Lập đã phát triển các mô hình kinh tế như xây dựng các dự án phát triển chăn nuôi trâu, bò bằng hình thức chăn thả tập trung tại các thôn như: Thẳm Vài, Khuổi Lầu, Khuổi Kẹn, Lũng Giềng, Nặm Hù, Nà Co. Phát triển chăn nuôi ngựa bằng hình thức nuôi nhốt ở thôn Khuổi Củng; phát triển đàn dê theo hướng chăn nuôi tập trung; đưa giống cây cam sành, chanh tứ mùa trồng tại các thôn Lũng Giềng, Khuổi Trang, Khuổi Củng, Nà Co. Thôn Nà Lòa thực hiện mô hình trồng chuối tiêu và chăn nuôi ếch theo hướng sản xuất hàng hóa... Xuân Lập từng bước thoát khỏi xã nghèo theo mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Tại Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, qua quá trình kiểm tra, giám sát và việc đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đảng năm 2021 đã cho thấy một số mặt hạn chế ở một số chi, đảng bộ cơ sở như: Triển khai chỉ thị, nghị quyết của cấp trên còn qua loa, chiếu lệ; sinh hoạt chi bộ chưa đảm bảo theo quy định; nội dung sinh hoạt còn hình thức, chưa bám sát vào lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; công tác quản lý đảng viên chưa chặt chẽ...

Đồng chí Ma Văn Khắp, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Ngay từ đầu năm 2022, Đảng ủy đã tập trung củng cố 11 chi, đảng bộ có mặt còn hạn chế về công tác xây dựng Đảng. Trong đó, Đảng ủy Khối đã thành lập các đoàn công tác đến trực tiếp các chi, đảng bộ để rà soát hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở trong việc triển khai cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, nghị quyết, quy định của Đảng ủy Khối; việc chấp hành và thực hiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng và các nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ... Đến nay, hầu hết các chi, đảng bộ có mặt hạn chế được chỉ ra từ đầu năm đều đã có những chuyển biến, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy đã tích cực chỉ đạo khắc phục các mặt hạn chế, yếu kém của tổ chức cơ sở đảng, nhất là sau đánh giá, xếp loại hàng năm. Việc khắc phục sau kiểm điểm được thực hiện theo phương châm: Đối với tổ chức cơ sở đảng đã đạt tiêu chuẩn “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” xây dựng kế hoạch khắc phục những mặt chưa tốt, chất lượng chưa cao, chưa thật sự vững chắc để giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đối với tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở xuống xây dựng kế hoạch khắc phục những mặt công tác còn hạn chế, kết quả chưa cao và những mặt yếu kém, khuyết điểm, phấn đấu đạt tiêu chuẩn “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Hàng năm, 100% các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục