Lebanon ước tính thiệt hại do các vụ tấn công của Israel lên tới 1,5 tỷ USD

Các cuộc tấn công của Israel vào miền Nam Lebanon trong 7 tháng xung đột xuyên biên giới với Hezbollah đã gây thiệt hại hơn 1,5 tỷ USD, AFP dẫn lời một quan chức Lebanon cho biết.

Một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel vào làng Kfar Hamam ở miền Nam Lebanon. Ảnh: Rabih Daher

Phong trào Hezbollah của Lebanon bắt đầu tấn công Israel để ủng hộ phong trào Hồi giáo Hamas sau khi cuộc xung đột Israel-Hamas bùng phát cuối năm ngoái.

Hezbollah đã leo thang các cuộc tấn công dọc biên giới phía Bắc của Israel trong những tuần gần đây, trong khi quân đội Israel tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Lebanon, nhắm mục tiêu vào các máy bay chiến đấu và "cơ sở hạ tầng" của lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Hội đồng miền Nam của Lebanon- một cơ quan chính thức được giao nhiệm vụ đánh giá mức độ tàn phá, ước tính rằng kể từ ngày 8 -10-2023, chi phí “thiệt hại đối với các tòa nhà và tổ chức ở Lebanon lên tới hơn một tỷ USD”. Theo số liệu do người đứng đầu hội đồng, ông Hashem Haidar cung cấp, cơ sở hạ tầng, bao gồm nước, điện, đường sá và dịch vụ y tế cũng bị thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu USD.

Ông Hashem Haidar nói thêm, với tình hình chiến sự đang diễn ra, các ước tính chưa bao gồm những khu vực đặc biệt khó tiếp cận, nơi hội đồng phải dựa vào "các kỹ sư, người đứng đầu đô thị và quan chức địa phương" để biết thông tin.

Cơ quan này ước tính khoảng 1.700 tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn, trong khi khoảng 14.000 tòa nhà bị hư hại, nhiều ngôi làng vắng bóng người dân.

Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết hơn 93.000 người đã phải di dời ở Lebanon, trong khi Israel đã sơ tán hàng chục nghìn người ra khỏi khu vực phía Bắc đất nước.

Vụ tấn công cũng ảnh hưởng đến đất nông nghiệp và sinh kế, khi chính quyền Lebanon cáo buộc Israel sử dụng bom phốt pho trắng gây ra hỏa hoạn.

Các nhà chức trách đang chờ lệnh ngừng bắn để đánh giá thiệt hại chính xác hơn, trong bối cảnh Lebanon đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài 4 năm.

Sau khi Israel và Hezbollah xảy ra cuộc chiến tàn khốc vào năm 2006, các nước vùng Vịnh và Iran đã hỗ trợ các nỗ lực tái thiết cho Lebanon. Giới chức Lebanon gần đây cũng bày tỏ hy vọng về sự hỗ trợ của nước ngoài trong thời gian này.

Theo một thống kê của AFP, bạo lực xuyên biên giới đã khiến ít nhất 390 người ở Lebanon thiệt mạng, chủ yếu là phiến quân nhưng cũng bao gồm hơn 70 dân thường.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục