Bệnh ho gà bùng phát mạnh tại Anh, 5 trẻ em tử vong

Theo phóng viên TTXVN tại London, Cơ quan y tế Anh đang cảnh báo về một đợt bùng phát mạnh các trường hợp mắc bệnh ho gà tại nước này khi số ca mắc chỉ trong 3 tháng đầu của năm nay đã tăng hơn ba lần so với tổng số ca mắc được ghi nhận trong cả năm ngoái.

Số liệu mới được Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) công bố cho thấy giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, nước này đã ghi nhận 2.793 trường hợp mắc ho gà, tăng gần 3,3 lần so với 858 trường hợp trong cả năm 2023.

Số ca mắc đang gia tăng nhanh chóng khi cơ quan y tế ghi nhận 1.319 bệnh nhân trong tháng 3 so với 918 ca của tháng 2 và 556 trường hợp vào tháng 1.

Trong số các trường hợp mắc ho gà được báo cáo, khoảng một nửa (50,8%) là những người từ 15 tuổi trở lên và 28,6% là trẻ em từ 10 đến 14 tuổi. Đáng chú ý, đã có 5 trẻ sơ sinh tử vong trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến cuối tháng 3.

Theo UKHSA, các ca bệnh ho gà đã gia tăng trên khắp xứ England cũng như ở nhiều vùng khác của Anh từ tháng 12-2023 do sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Ho gà là bệnh có tính chu kỳ, thường bùng phát mạnh sau từ 3 đến 5 năm và lần gần đây nhất xảy ra vào năm 2016. Ho gà có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng đối với trẻ nhỏ thì bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng.

Tỷ lệ tiêm chủng bệnh ho gà đối với cả phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh đã giảm trong những năm gần đây trên khắp cả nước. Nhân dịp này, UKHSA đã kêu gọi phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cần tiêm chủng kịp thời để được bảo vệ trước nguy cơ mắc phải loại bệnh nghiêm trọng này.

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra khi xâm nhập vào đường hô hấp. Bệnh rất dễ lây lan và đôi khi có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng. Ở một số trường hợp nặng, bệnh ho gà có thể gây ra “cơn ho 100 ngày” và thời gian hồi phục rất lâu.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục