Lang Quán lắng nghe Dân

- Học và làm theo Bác, phải “gần Dân, sâu sát Nhân dân”, Đảng ủy, chính quyền xã Lang Quán (Yên Sơn) đã hoàn thành nhiều việc khó, trong đó có giải phóng, bàn giao mặt bằng xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Bí thư Đảng ủy xã Lang Quán Lê Thanh Quân (ngoài cùng bên trái) kiểm tra khu vực thi công tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn đi qua xã.

Những ngày đầu  năm, Lang Quán ì ì tiếng máy xúc, ô tô... Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua xã Lang Quán có chiều dài hơn 3 km, ảnh hưởng 82 hộ dân của 3 thôn 2, thôn 8 và thôn 9, trong đó có 17 hộ phải di chuyển nhà ở.
Do đặc thù là địa phương đang triển khai nhiều dự án lớn, như Dự án Nghĩa trang Thiên đường, Dự án Cụm Công nghiệp  Thắng Quân, nên việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân được Đảng ủy, chính quyền xã đặc biệt coi trọng.

Đồng chí Lê Thanh Quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lang Quán cho biết: Ngay khi có chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, do trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy là Trưởng ban chỉ đạo, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Phó trưởng ban thường trực. Đồng thời, thành lập Tổ tuyên truyền do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng và Tổ tư vấn do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng. Trong các buổi họp xã, thôn, các tổ có nhiệm vụ giải đáp, tư vấn, làm rõ những vấn đề mà Nhân dân đặt ra trong quá trình thực hiện, đảm bảo tất cả mọi cơ chế, chính sách Nhân dân đều phải nắm được, hiểu được.

Đồng thời với tuyên truyền, vận động, để tránh tình trạng lợi dụng trục lợi khi đền bù, giải phóng mặt bằng, những việc như kiểm kê, kiểm tra thực địa thường xuyên và yêu cầu ký cam kết không cơi nới, không xây dựng, không trồng cấy... trên đất bị ảnh hưởng được xã thực hiện thường xuyên, liên tục.

Một trong những việc mà Đảng ủy, chính quyền xã xác định là việc khó trong bàn giao mặt bằng là việc di dời các phần mộ của người dân. Qua rà soát, Lang Quán có 16 ngôi mộ của người dân bị ảnh hưởng, ngay từ giữa năm 2023, khi bắt đầu triển khai dự án, với phương châm “làm hết việc không hết giờ”, các thành viên tổ tư vấn của xã đã đến từng nhà, trò chuyện, chia sẻ và vận động người dân, trưởng các dòng tộc, những người cao tuổi, có uy tín nhằm tạo tiếng nói trong dư luận. May mắn là bà con đều hiểu, thông cảm. Việc di dời các phần mộ ở Lang Quán đã hoàn thành trước khi kết thúc năm 2023 cả tháng.  

Bí thư Đảng ủy xã Lê Thanh Quân cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ khó này, thì bài học lớn nhất ở Lang Quán là phải gần Dân, sát Dân. Các đồng chí cấp ủy viên được phân công nhiệm vụ bố trí thời gian dự họp, dự sinh hoạt chi bộ ở thôn, thông qua đó, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với Nhân dân kịp thời, nhanh chóng. Đồng thời, Đảng ủy, chính quyền xã phát động phong trào cán bộ, đảng viên nêu gương vì việc chung. Từ chính những hạt nhân ấy, người dân học theo, làm theo, để tạo thành phong trào lan tỏa ở cộng đồng.

Nắm tình hình, lắng nghe Nhân dân là cách làm của cấp ủy, chính quyền xã Lang Quán.

Ông Lê Thanh Hải, thôn 8 cho biết, khi nắm được chủ trương dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đi qua một phần đất sản xuất của gia đình, được chính quyền xã tuyên truyền, biết được đây là dự án quan trọng với tỉnh nhằm kết nối liên vùng nên gia đình ông sẵn sàng, nhất trí với chủ trương chung. Đến thời điểm này, gia đình ông đã nhận tiền đền bù, bàn giao đất ruộng, đất vườn và đất đồi trồng cây ăn quả cho đơn vị thi công.

Gia đình ông Hải là một trong những hộ gia đình đầu tiên nhận đền bù. Ở thôn 8 có 20 hộ gia đình bị ảnh hưởng, thì hiện cũng đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Bình, đến thời điểm ngày 31-1, đã có 77 hộ gia đình nhận tiền đền bù, 5 hộ còn lại đang đề nghị đo đạc, kiểm kê lại. Với phương châm người dân thu hoạch đến đâu, đất được bàn giao cho đơn vị thi công đến đấy, nhiều khu vực trên địa bàn xã đã trở thành công trường.

Trong số 82 hộ dân bị ảnh hưởng, Lang Quán có 17 hộ phải di chuyển nhà ở. Trong các cuộc họp, khi lắng nghe bà con bày tỏ việc di chuyển, bàn giao đất, mất đi sinh kế truyền thống sẽ ảnh hưởng cuộc sống về lâu dài, đồng thời, thực hiện phương châm “nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”, xã họp các hộ phải di dời để thống nhất vị trí khu tái định cư.

Trong đó, ưu tiên lựa chọn quỹ đất gần trung tâm xã, gần trục đường chính để thuận cho việc chuyển đổi nghề sang dịch vụ cho bà con. Khu đất tại thôn 7, ngay sát đường trục chính vào xã, gần khu vực Đền Minh Lương được bà con nhất trí lựa chọn. Theo Chủ tịch UBND xã Lang Quán Nguyễn Văn Bình, hiện khu tái định cư đang được hoàn thiện mặt bằng, người dân sẽ di chuyển nhà ở ngay khi được bàn giao.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là tuyến cao tốc thứ 2 được triển khai trên địa bàn tỉnh. Với ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương, trong đó có xã Lang Quán, phát triển cao tốc với khát vọng “đại lộ sinh đại phú” đang gần lại, kéo Tuyên Quang gần với các tỉnh thành phố lớn trong cả nước.

Bài, ảnh: Nguyễn Đạt

Tin cùng chuyên mục