Kim Phú đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao

- Hạ tầng cơ sở được đầu tư cứng hóa, kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa đã và đang là động lực để nhân dân xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) hoàn thành Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Gạo trắng, trái thơm

Là một trong những xã trọng điểm kinh tế nông nghiệp của thành phố Tuyên Quang, Kim Phú đã sớm có kế hoạch phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đồng chí Lưu Hồng Châm, Chủ tịch UBND xã kể, Kim Phú có 730 ha lúa, được ví là vựa lúa lớn nhất tỉnh. Trong đó, có 3 cánh đồng lúa Vinh Phú, Tân Long và Làng Cóc nằm sát nhau rộng tới 300 ha (nay thuộc các thôn 1 đến thôn 10). Với thổ nhưỡng do thiên nhiên ban tặng cùng sự cần cù, khéo léo của người dân, xã đã xây dựng và hình thành thương hiệu "Gạo Kim Phú” nổi tiếng gần xa. 

Theo kinh nghiệm sản xuất gạo lâu năm của người dân nơi đây, để có được sản phẩm gạo ngon có chất lượng này thì có nhiều yếu tố. Vào vụ trồng cấy, chăm sóc hay thu hoạch, cây lúa được hưởng trọn ánh sáng mặt trời để quang hợp và phơi màu khi lúa chín. Một yếu tố nữa làm nên chất lượng gạo ngon là nguồn nước. Nguồn nước tưới được dẫn từ 4 hồ chứa quanh vùng, trong đó có cả hồ Ngòi Là và các con suối của phường Mỹ Lâm chảy ra vừa sạch, vừa trong, đến mùa cấy bà con chỉ việc dẫn nước về ruộng mình... Gạo cũng nhờ thế mà ngon hơn hẳn, khó có nơi nào sánh được.

Mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới của người dân thôn 11, xã Kim Phú nâng cao thu nhập.

Ông Trần Văn Tuân, thôn 3, xã Kim Phú giới thiệu về món gạo đặc sản quê mình: "Vụ vừa rồi ông cấy 15 sào lúa dự hương và bắc thơm, năng suất 2 tạ/sào. Nếu quy ra gạo được khoảng 2 tấn, cũng thu được 35 - 40 triệu đồng. Sau khi có thương hiệu, sản phẩm không đủ cung cấp cho thị trường".

Cùng với thế mạnh từ sản xuất gạo, sản xuất nông nghiệp ở Kim Phú đã đổi mới nhiều so với trước. "Giờ nhắc đến Kim Phú, người ta kháo nhau ổi Kim Phú ngon lắm, bưởi Kim Phú nhiều lắm!" Chủ tịch UBND xã Lưu Hồng Châm phấn khởi bảo, đây đúng là hai đặc sản nông nghiệp của xã.

Vào khoảng năm 2015, giống ổi lê Đài Loan bắt đầu được nhân rộng và trồng nhiều tại các thôn 16, 17, 18, 20, 21. Cây bưởi cũng được người dân trồng từ nhiều năm nay. Hiện, tổng diện tích trồng bưởi và ổi toàn xã đạt trên 50 ha, một số khu vườn trong thôn đạt tiêu chuẩn vườn mẫu và đang được nhân rộng. Với mong muốn xây dựng thương hiệu "Ổi Kim Phú”, "Bưởi Kim Phú” tạo thế cạnh tranh và đứng vững trên thị trường, bà con đã được hướng dẫn trồng và chăm sóc theo hướng VietGAP, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm.   

Bà Nguyễn Thị Chỉ, thôn 20, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) chăm sóc vườn ổi của gia đình.

Đến thăm khu vườn nhà bà Nguyễn Thị Chỉ, thôn 20 xã Kim Phú, đây là hộ có quy mô trồng ổi nhiều trong thôn với tổng diện tích hơn 1 mẫu, tương đương khoảng 4.000 m2. Nhờ trồng cây ổi, nguồn thu nhập của gia đình bà đã ngày càng ổn định, mỗi năm gia đình bà thu về 120 - 150 triệu đồng/năm. Nguồn thu này đã giúp gia đình bà nâng cao chất lượng cuộc sống và trở thành hộ có kinh tế khá giả trong xã.

Không thể phủ nhận, khi xây dựng được các vùng sản xuất nông nghiệp mang tính hàng hóa, xã Kim Phú đã có những thành công nhất định, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho hàng nghìn hộ dân. Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người đạt 57,18 triệu đồng/người/năm, giúp xã hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Diện mạo mới

Khi xã Kim Phú xây dựng Nông thôn mới nâng cao, hệ thống giao thông được nối dài, vươn khắp, cứ rộng mãi ra như một chiếc áo mới khoác lên vẻ đẹp của "một nàng thiếu nữ". Bà con Kim Phú ví von như vậy cũng phải, là bởi Kim Phú giờ đang vươn mình với nhiều khu dân cư, đô thị được xây dựng. Khu dân cư thôn 14 đang được làm hạ tầng, Khu đô thị Danko có diện tích 42 ha đang được khởi công xây dựng. Dự án bao gồm các căn nhà Shophouse xây sẵn, lô đất liền kề, lô đất biệt thự đơn lập cùng đầy đủ dịch vụ tiện ích như Trung tâm thương mại, phố đi bộ, công viên, trường học… 

 Khu đô thị Danko Center, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) được khởi công xây dựng góp phần thay đổi diện mạo xã Kim Phú theo hướng văn minh, hiện đại.

Dẫu còn ngổn ngang với những công trình đang xây dựng nhưng bóng dáng xã nông thôn mới nâng cao hiện đại, văn minh đang hiện hữu trong niềm hân hoan của người dân. Đồng chí Phạm Quang Vinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 8 phấn khởi bảo rằng, tốc độ đô thị ở xã rất nhanh, vậy nên ở thôn hình thành mô hình khu dân cư tự quản, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh để quá trình phát triển của xã thực sự bền vững. 

Chủ tịch UBND xã Lưu Hồng Châm cho biết, đến nay, xã Kim Phú đã có 32,94 km đường liên thôn và 36,9 km đường ngõ thôn được cứng hóa đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Trục đường chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất. Ông Châm cho rằng, nguồn đầu tư của Nhà nước cho xã từ lúc xây dựng nông thôn mới rồi nông thôn mới nâng cao đã giúp xã Kim Phú có được hạ tầng cơ sở ngày một tốt hơn. Giờ đây người dân Kim Phú có tinh thần tự giác, vươn lên làm kinh tế và chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Đây là động lực để nhân dân trong xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng thôn mới nâng cao, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Phóng sự: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục