Khoa Nội thận khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tạo niềm tin và hy vọng cho người bệnh

- Với tinh thần đoàn kết - đổi mới - hết lòng vì sức khỏe người bệnh, những năm qua khoa Nội thận khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát triển năng động, trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy, mang lại sức khỏe, sự sống cho nhiều người mắc bệnh cơ xương khớp, bệnh lý về thận tiết niệu.

Hiện nay, khoa Nội thận khớp có 21 bác sỹ, điều dưỡng, thực hiện khám, điều trị các bệnh lý cơ xương khớp, bệnh thận tiết niệu nội khoa và chạy thận nhân tạo. Khoa đã phân công nhiệm vụ cho các bác sỹ khám, chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh. Bác sĩ chuyên khoa II Lý Thị Thơ, Trưởng khoa Nội thận khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hiện tại, mỗi ngày Khoa tiếp nhận và điều trị trên 60 bệnh nhân điều trị ngoại trú và trên 30 bệnh nhân điều trị nội trú. Để nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, khoa luôn chú trọng công tác khám chữa bệnh, tư vấn các bệnh lý về thận tiết niệu, thận nhân tạo và bệnh lý cơ xương khớp; phối hợp với các khoa lâm sàng trong bệnh viện tiến hành điều trị cấp cứu cho các bệnh nhân suy thận cấp...

Bác sĩ khoa Nội thận khớp thăm khám cho bệnh nhân.

Bà Nguyễn Thị Lý, tổ 17, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, bà nhập viện trong tình trạng đầu gối đau nhức, thường xuyên tê buốt lan từ đầu gối đến bàn chân, cảm giác bước đi rất nặng và khó khăn. Sau khi được bác sĩ của khoa Nội thận khớp thăm khám, bà được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa khớp gối hai chân được chỉ định thực hiện kỹ thuật hút dịch và tiêm khớp. Sau điều trị, cảm giác đau giảm rõ rệt, bà Lý phấn khởi chia sẻ: “Sau điều trị tôi thấy chân nhẹ hẳn, dễ ngủ, đỡ tức bàn chân...  Tôi rất vui vì bệnh đã được thuyên giảm và đang dần hồi phục trở lại”.

Bên cạnh việc điều trị các bệnh về cơ xương khớp như: Gout, loãng xương, thoái hóa khớp, nhiễm khuẩn cơ xương khớp, viêm gân, thoát vị đĩa đệm cột sống… các bệnh lý về thận tiết niệu như: hội chứng thận hư, viêm cầu thận mạn, viêm cầu thận do Lupus ban đỏ hệ thống, áp xe thận, viêm đường tiết niệu, suy thận mạn do các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường … Khoa Nội thận khớp còn quản lý, điều trị ngoại trú chạy thận nhân tạo trên 110 người bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối thường xuyên phải lọc máu để duy trì sự sống; thực hiện phối hợp với các khoa thực hiện lọc máu cấp cứu các trường hợp suy thận cấp, một số trường hợp ngộ độc cấp, suy thận mạn mới phát hiện ..

Chị Dương Thị Sía, thôn Tân An, xã Đông Thọ (Sơn Dương) điều trị lọc máu - thận nhân tạo đã 6 năm tại khoa Nội thận khớp cho biết: “Tôi cảm nhận được sự đổi mới về thái độ chăm sóc bệnh nhân và thiết bị máy móc của khoa suốt nhiều năm qua. Cuộc sống của những người suy thận mạn tính như chúng tôi gắn liền với những buổi chạy thận nhân tạo. Sự gần gũi, quan tâm săn sóc người bệnh của các bác sĩ, điều dưỡng là niềm an ủi, động viên chúng tôi cố gắng điều trị bệnh hằng ngày. Tôi mong sao các bác sĩ, điều dưỡng có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục đồng hành cùng người bệnh”.

Bác sĩ khoa Nội thận khớp hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Bệnh nhân suy thận mạn tính, đặc biệt ở giai đoạn cuối thường kèm theo nhiều bệnh nặng phức tạp. Các biến chứng khi chạy thận thường xuất hiện đột ngột, nặng nề, có thể gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Điều này đòi hỏi các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa phải luôn theo sát người bệnh trong 4 tiếng chạy thận và hướng dẫn sử dụng thuốc tại nhà, không ngừng cập nhật kiến thức mới để hoàn thiện quy trình chuyên môn, nâng cao kỹ năng xử trí tai biến (tăng huyết áp, tụt huyết áp, đột quỵ, tuột vòng tuần hoàn ngoài cơ thể, sự cố mất điện...).

Để đáp ứng kịp sự phát triển chung của ngành y tế, việc hiện đại hóa và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, khoa đã được trang bị máy thẩm tách siêu lọc để lọc máu cho bệnh nhân thận nhân tạo chu kỳ, hệ thống monitor theo dõi… mang đến chất lượng y tế tốt nhất, đảm bảo an toàn cho người bệnh trong suốt quá trình đều trị.

Chính sự đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, sự nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn cùng sức trẻ, tinh thần tận tụy hết lòng vì bệnh nhân của tập thể bác sĩ, điều dưỡng tại khoa Nội thận khớp đã kiến tạo niềm tin, hy vọng phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục