Học sinh Việt Nam có điểm Toán cao theo khảo sát PISA

Kết quả khảo sát PISA năm 2022 cho thấy, tại Việt Nam, 72% học sinh đạt trình độ Toán ít nhất ở cấp độ 2. Học sinh Việt Nam cũng có điểm Toán trong nhóm cao nhất tính theo chỉ số về điều kiện kinh tế-xã hội.

Học sinh Việt Nam (Ảnh: DUY LINH)

Kết quả Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) Việt Nam năm 2022 được Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) công bố công khai từ bài khảo sát về Toán, Đọc hoặc Khoa học của 6.068 học sinh ở 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi ở Việt Nam.

Theo OECD, tại Việt Nam, 72% học sinh đạt trình độ Toán ít nhất ở cấp độ 2 (trung bình OECD: 69%). Khoảng 5% học sinh ở Việt Nam có thành tích đứng đầu môn Toán, nghĩa là các em đạt được cấp độ 5 hoặc 6 trong kỳ thi toán PISA (trung bình OECD: 9%).

Ở môn Toán, Việt Nam xếp thứ 31/81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả xếp hạng theo thứ tự các nước ASEAN như sau: Singapore 1/81; Brunei 40/81, Malaysia 40/81; Thái Lan 58/81; Indonesia 69/81; Philippines 75/81; Campuchia 81/81.

Đáng chú ý, khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế-xã hội, học sinh Việt Nam có điểm Toán thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc.

Chỉ số PISA về tình trạng kinh tế-xã hội và văn hóa được tính toán sao cho tất cả học sinh tham gia kỳ thi PISA, bất kể họ sống ở quốc gia nào, đều có thể được xếp vào cùng một thang đo kinh tế-xã hội. Điều này có nghĩa là có thể sử dụng chỉ số này để so sánh kết quả học tập của học sinh có hoàn cảnh kinh tế-xã hội tương tự ở các quốc gia khác nhau.

Kết quả điểm Toán PISA 2022 theo các chỉ số về điều kiện kinh tế-xã hội

Theo Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, khảo sát PISA 2022 tập trung vào Toán học bên cạnh Đọc và Khoa học. Tư duy sáng tạo là lĩnh vực đánh giá mới được áp dụng và học sinh Việt Nam không tham gia đánh giá nội dung này. Kết quả, học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD ở cả môn Toán, môn Đọc và Khoa học.

Kết quả chung cho thấy, chi tiêu cho giáo dục cao hơn có liên quan đến kết quả cao hơn ở môn Toán PISA. Tuy nhiên, Việt Nam là ví dụ điển hình về học sinh đạt kết quả học tập cao khi đầu tư cho giáo dục còn ở mức khiêm tốn.

Chi tiêu cho mỗi học sinh của Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi khoảng 13.800 USD trong khi các quốc gia/nền kinh tế OECD có chi tiêu ở mức 75.000 USD. Điểm trung bình môn Toán của học sinh Việt Nam đạt là 438 điểm, thuộc mức cao dành cho học sinh có nền tảng kinh tế-xã hội tương tự.

Có khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn Toán (trung bình OECD: 10%).

Chương trình Đánh giá Học sinh quốc tế (PISA) đánh giá kiến ​​thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về toán, đọc và khoa học. Các bài kiểm tra PISA khám phá khả năng học sinh có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả. Việt Nam tham gia PISA lần đầu tiên vào năm 2012.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục