Chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo

- Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học nhằm khơi dậy phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh toàn tỉnh. Thông qua cuộc thi này, nhiều ý tưởng tiếp tục được định hướng, phát triển để trở thành những sản phẩm, dự án có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Mỗi năm học, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lại được tổ chức trong sự háo hức, đón đợi của học sinh, giáo viên các trường học trên địa bàn. Để lọt vào vòng thi cấp tỉnh, các sản phẩm, dự án khoa học, kỹ thuật đã trải qua cuộc thi cấp trường, cấp huyện... nhờ đó đã thúc đẩy, khơi dậy phong trào sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong học sinh toàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham quan các dự án, sản phẩm tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học.

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ 12 năm học 2023 - 2024 diễn ra vào đầu tháng 1-2024, vượt qua hơn trăm dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, dự án “Giáp trợ lực dùng trong hỗ trợ nâng vác vật nặng, hỗ trợ cứu hộ” của học sinh Trần Tiến Khanh và Phạm Lê Quang, lớp 12C11, Trường THPT Sơn Dương đã xuất sắc giành được giải Nhất. Đây cũng chính là một trong 2 dự án đạt giải Nhất được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học sắp tới.

Em Trần Tiến Khanh cho biết, để thực hiện dự án này, các em đã lên ý tưởng từ rất lâu và được cô giáo Trần Thanh Huyền hướng dẫn thực hiện. "Chúng em sống ở thời đại công nghệ 4.0 khi máy móc được sử dụng phổ biến ở tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên có một số công việc đặc thù mà con người phải làm việc trong môi trường cường độ cao và rất nặng nhọc trong khi máy móc chưa thể thay thế được. Chính vì thế chúng em đã cùng nhau suy nghĩ và tìm tòi để chế tạo nên một sản phẩm hỗ trợ đặc biệt, biến những người bình thường có sức nâng giống như những “siêu nhân”. Từ đó vừa bảo vệ sức khỏe lại nâng cao được hiệu suất công việc hàng ngày" - Em Trần Tiến Khanh chia sẻ.

Nhắc đến cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm, tỉnh Tuyên Quang liên tục “ghi điểm” khi trong những năm gần đây liên tục có học sinh tham gia và đoạt được những giải cao. Đặc biệt, trong năm 2023, Dự án “Nghiên cứu tổng hợp vật liệu polymer siêu hấp thụ dựa trên tinh bột sắn (Tapioca starch) và ứng dụng chế tạo chế phẩm hydrogel chống cháy” do các em Lê Thảo Uyên và Nguyễn Lê Việt Hoàng, lớp 11 Chuyên Anh, trường THPT Chuyên Tuyên Quang thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng Châu Thiện đã xuất sắc là 1 trong 7 dự án trong toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 tại Mỹ. Đây là dự án được đánh giá có tính thực tiễn cao và có thể triển khai ứng dụng trong thực tế nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy hiện nay.

Một số dự án, sản phẩm tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học.

Thầy giáo Hoàng Châu Thiện, người hướng dẫn học sinh thực hiện đề tài trên chính là tấm gương nhà giáo có sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy học, thầy luôn sát sao và luôn gợi mở, giúp “chắp cánh” những ý tưởng của học sinh. Nhờ đó, năm nào thầy cũng có học sinh đạt giải tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Thầy cũng chính là 1 trong 10 công dân tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2023.

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024 vừa qua, thầy tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ 2 học sinh của nhà trường và 2 học sinh này đã đạt được giải Nhất cuộc thi được lựa chọn đi thi cấp quốc gia. Thầy Thiện cho biết, mỗi học sinh đều có những tố chất riêng, nếu giáo viên biết chia sẻ và có sự động viên, khích lệ các em kịp thời sẽ đem lại những kết quả rất bất ngờ. Khi học sinh thấy mình được quan tâm, được thầy cô cổ vũ thì chắc chắn các em sẽ tiến bộ rất nhiều, cố gắng để theo đuổi đam mê đến cùng...

Trong những năm học qua, liên tiếp ghi nhận những bước tiến của giáo dục tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là thành tích khi tham gia các cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 11 năm qua, tỉnh Tuyên Quang có 29/50 dự án dự thi giành giải cấp quốc gia. Trong đó, có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 12 giải Ba và 8 giải Tư.

Đặc biệt năm 2023, có 1 dự án của học sinh Trường THPT Chuyên giành giải Nhất quốc gia và được Bộ Giáo dục lựa chọn cử tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ. Đồng chí Vũ Đình Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, những thành công trên đã mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông.

Phương châm của giáo dục hiện đại là học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, kết hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội qua đó được thực hiện một cách sinh động. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã góp phần tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông với giáo dục đại học; góp phần hướng nghiệp cho học sinh phổ thông...

Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được tổ chức đã  khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học; sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Từ đó góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học gắn việc dạy lý thuyết với thực hành; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực sáng tạo của học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Đồng thời kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân tiêu biểu để làm nòng cốt cho phong trào nghiên cứu khoa học; góp phần triển khai hiệu quả giáo dục STEM và tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong tương lai. 

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục