Giữ gìn điệu hát Sình ca

- Gặp các thành viên CLB hát Sình ca Cao Lan thôn 10, xã Lưỡng Vượng đúng vào dịp lễ hội đình Song Lĩnh đầu năm, ai cũng tươi trẻ trong bộ trang phục truyền thống để biểu diễn tiết mục múa hát. Để có được những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc, các thành viên CLB đã tích cực tham gia luyện tập thường xuyên và trên hết là tình yêu với văn hoá dân tộc.

Một buổi sinh hoạt của CLB hát Sình ca Cao Lan thôn 10, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang).

Chị Phan Thị Bắc, Chi hội trưởng Phụ nữ, Chủ nhiệm CLB hát Sình ca Cao Lan thôn 10 cho biết, năm 2011, Chi hội Phụ nữ cùng những người tâm huyết trong thôn đã thành lập Câu lạc bộ hát Sình ca Cao Lan. CLB không chỉ thu hút chị em phụ nữ trong thôn, mà có cả các thành viên ở thôn khác tham gia tập luyện. Trong đó, có 2 thành viên của thôn 9. Hiện CLB có 30 thành viên, người cao tuổi nhất trong CLB là 70 tuổi, thành viên nhỏ tuổi nhất 10 tuổi.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất của CLB hát Sình ca thôn 10, nhưng em Trần Ngọc Trang đã múa tốt một số bài múa của dân tộc và biết hát Sình ca của dân tộc mình. Em Trần Ngọc Trang chia sẻ, em tham gia CLB đã được gần 2 năm. Được các bà, các bác, các cô dạy hát, múa; hướng dẫn cách mặc trang phục dân tộc, em rất thích. Em còn là thành viên nòng cốt trong đội văn nghệ của nhà trường. Càng được tìm hiểu, em càng tự hào về bản sắc văn hoá dân tộc Cao Lan.

 Em Trần Ngọc Trang, thành viên CLB trong trang phục truyền thống của dân tộc Cao Lan.

CLB thường duy trì sinh hoạt theo tháng, quý, nhưng khi có dịp giao lưu văn hoá, văn nghệ hay ngày lễ, Tết, CLB tập trung luyện tập nhiều hơn để các tiết mục múa, hát được nhuần nhuyễn. Trong đó, đặc biệt chú trọng các điệu múa, hát truyền thống của dân tộc Cao Lan như: Múa chim Gâu, múa còn, hát Sình ca… Thời gian sinh hoạt CLB cũng linh hoạt để chị em có thể sắp xếp công việc gia đình.

Chị Hoàng Thị Điệp, thành viên tham gia CLB từ những ngày đầu mới thành lập bày tỏ, ban đầu tham gia CLB chị và nhiều chị em chưa biết hát Sình ca, cách mặc trang phục dân tộc cũng còn lóng ngóng, sau đó được các bà, các cô hướng dẫn nhiệt tình. Đến nay, hầu hết các thành viên đã biết hát Sình ca, người hát hay, hát tốt lại hướng dẫn người mới học. Cứ như vậy, mọi người cùng trao đổi, học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ và tự tin khi biểu diễn, giao lưu với các đội văn nghệ, CLB ở địa phương khác.

Một buổi biểu diễn của CLB hát Sình ca Cao Lan.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, các thành viên CLB hát Sình ca Cao Lan, thôn 10, xã Lưỡng Vượng đã và đang góp phần truyền lửa cho thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc ở địa phương.     

 Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục