Chi hội trưởng phụ nữ tâm huyết với văn hoá dân tộc

- Chị Bàn Thị Hà, Chi hội trưởng Phụ nữ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao thôn Phai Đá, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) không chỉ là cán bộ hội nhiệt tình, năng động, mà còn luôn tâm huyết với văn hoá dân tộc. Chị cùng Ban chủ nhiệm CLB đã duy trì hoạt động của CLB, góp phần lan toả văn hoá dân tộc Dao ở địa phương.

Năm 2020, chị Bàn Thị Hà được hội viên phụ nữ tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn. Thôn có 118 hộ đều là dân tộc Dao Thanh y. Nhận thấy các cô, các chị trong thôn nhiều người còn còn giữ được nghề thêu truyền thống, biết hát, múa… chị đã đề xuất với thôn thành lập CLB giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao.

Các thành viên trong CLB học thêu khăn đội đầu.

Chị Bàn Thị Hà, Chủ nhiệm CLB chia sẻ, ban đầu, công tác tuyên truyền, vận động mọi người tham gia cũng gặp nhiều khó khăn, vì hầu hết các gia đình đều làm nông nghiệp, việc bố trí thời gian tham gia, duy trì hoạt động sợ không được thường xuyên. Chị Hà đã tranh thủ trong các buổi họp thôn, sinh hoạt chi hội phụ nữ để thuyết phục mọi người. Kết quả, đã có 45 người tham gia CLB.

CLB được duy trì sinh hoạt theo quý, ban chủ nhiệm CLB tổ chức cho các thành viên tập múa, hát Páo dung, học thêu trang phục truyền thống. Người biết nhiều dạy người biết ít, đồng thời hướng dẫn các thành viên mới tập luyện. Dần dần, các thành viên đã biết múa, hát thành thạo. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được học thêu trang phục truyền thống đều rất vui và thích thú.

Em Đường Thị Tươi, một thành viên trẻ tuổi của CLB cho biết, được chị Hà động viên và mọi người trong gia đình tạo điều kiện, em đã tham gia CLB ngay từ những ngày đầu thành lập. Lần đầu tiên được các bà, các cô dạy thêu, em còn rất bỡ ngỡ, nhưng được mọi người hướng dẫn tỉ mỉ, em đã thêu thành thạo hơn. Giờ em đã có thể thêu được 1 chiếc khăn đội đầu, là thành phần không thể thiếu trên bộ trang phục truyền thống của dân tộc Dao. Ngoài ra, còn rất nhiều hoạ tiết, hoa văn cầu kỳ trên váy, áo… em phải học thêm nhiều để có thể thêu được.

Chị Bàn Thị Hà (đầu tiên bên trái) và các thành viên CLB tập múa.

Hầu hết các thành viên trong CLB là lao động chính trong gia đình, trong đó nhiều người có con nhỏ, nên để duy trì hoạt động của CLB, chị Hà và ban chủ nhiệm CLB bố trí thời gian sinh hoạt một cách linh động, phù hợp với thực tế. Có khi vào buổi sáng, buổi chiều, hoặc buổi tối. Nhờ vậy, tỷ lệ các thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên được duy trì.

Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức cho các thành viên đi giao lưu văn hoá, văn nghệ giữa các thôn trong và ngoài xã; tham gia biểu diễn trong các dịp lễ, Tết, góp phần phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ở địa phương.

Chị Bàn Thị Hà phấn khởi chia sẻ, đến nay CLB đã phát triển lên 51 thành viên. Ai cũng nhiệt tình, tích cực tham gia để bản sắc văn hoá dân tộc Dao không bị mai một theo thời gian.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục