Giải quyết kịp thời kiến nghị của công dân phường Ỷ La

- Ngày 22-4, Báo Tuyên Quang tiếp nhận bài viết của ông Nhữ Văn Khánh, trú tại tổ 1, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) có nhan đề “Bệnh đùn đẩy trách nhiệm”. Bài viết phản ánh bức tường rào của gia đình bà Phạm Thị Kiệm, tổ 2, phường Ỷ La  đã cũ nát, nguy cơ đổ sập ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân và xung quanh việc trả lời, giải quyết của công chức Địa chính - Xây dựng phường về vấn đề này.

Ngay sau khi bài viết này đăng tải trên mục Bạn đọc Báo Tuyên Quang điện tử đã nhận được được sự phản hồi từ UBND thành phố Tuyên Quang và UBND phường Ỷ La. Phóng viên Báo Tuyên Quang đã tìm hiểu, gặp gỡ người đứng đầu UBND thành phố, Đảng ủy, UBND phường Ỷ La để làm rõ các nội dung được phản ánh trong bài viết.

Văn bản trả lời của UBND phường Ỷ La đối với kiến nghị của ông Khánh.

Ngày 20-2-2024, ông Nhữ Văn Khánh đại diện cho một số hộ dân trong ngõ 171, tổ 1, phường Ỷ La làm đơn đề nghị gửi UBND phường Ỷ La, trong đó đề nghị UBND phường Ỷ La ban hành văn bản thu hồi diện tích đất công ngõ 171 các hộ dân đang mượn tạm để sử dụng vào mục đích công cộng và đề nghị UBND phường Ỷ La cho biết trong thời gian tới, phường có chủ trương, kế hoạch mở rộng, nâng cấp ngõ 171 không. Nếu chưa có thì đề nghị UBND phường giúp đỡ người dân trong ngõ xác định rõ ranh giới khu đất công cộng trong khu dân cư để bà con trong ngõ tổ chức cải tạo, nâng cấp con đường.

Sau khi tiếp nhận đơn đề nghị của ông Khánh, UBND phường Ỷ La đã giao công chức phụ trách tham mưu giải quyết. Ngày 12-3-2024, công chức Địa chính xây dựng - đô thị và môi trường của phường cùng với tổ trưởng tổ dân phố 1, một số hộ dân và ông Khánh đã tổ chức họp. Tại cuộc họp này, công chức của phường đã hướng dẫn tổ dân phố 1 và tổ dân phố 2 tổ chức họp nhân dân để thống nhất quan điểm nâng cấp, mở rộng đường bê tông.

Sau khi có hướng dẫn, theo ông Phạm Văn Kỷ, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 1, ông và ông Đào Ngọc Hạnh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 2 đã thống nhất tổ chức họp cùng ông Khánh và một số hộ dân có liên quan trong ngõ 171 vào ngày 4-4-2024. Tại cuộc họp này không có sự tham gia của đại diện phường Ỷ La. Cũng tại cuộc họp, các hộ dân đã biểu quyết và không nhất trí việc nâng cấp con đường trong ngõ.

Phần tường rào cũ của gia đình bà Kiệm (ảnh do bà Kiệm cung cấp).

Sáng ngày 15-4-2024, UBND phường Ỷ La nhận được trình báo của bà Phạm Thị Kiệm về việc ông Nhữ Văn Khánh, trú tại ngôi nhà đối diện với ngôi nhà của bà Kiệm (bà Kiệm hiện đang cho người khác thuê) đã chặt 3 cây xanh trong khu vực đất nhà bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tiến hành đổ bê tông lên phần đất giữa mép đường bê tông tiếp giáp với phần tường rào của gia đình bà Kiệm mà không có sự bàn bạc, thống nhất của bà Kiệm, bà Kiệm cũng không được thông báo. Khi biết sự việc, bà Kiệm đang sống ở Hà Nội đã trở về địa phương để giải quyết và báo cáo sự việc với UBND phường Ỷ La.

Ngay sau khi được bà Kiệm trình báo, đồng chí Nguyễn Chiến Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ỷ La đã chỉ đạo công chức chuyên môn xuống nhà văn hóa tổ dân phố 2 để họp giải quyết về ý kiến của bà Kiệm và nguyện vọng của ông Khánh vào chiều ngày 15-4-2024, với sự có mặt của Tổ trưởng tổ dân phố 1, 2, bà Kiệm và ông Khánh. Tại cuộc họp này, ông Khánh thừa nhận đã chặt cây của nhà bà Kiệm cũng như họp để thống nhất làm đường mà không thông tin cho bà Kiệm.

Theo đồng chí Nguyễn Chiến Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ỷ La: “Trước thời điểm ngày 15-4-2024, cấp ủy, chính quyền phường chưa tiếp nhận bất kỳ thông tin, kiến nghị nào của ông Khánh cũng như của người dân trong ngõ 171 về việc bức tường rào của nhà bà Kiệm đã cũ nát, có nguy cơ bị đổ, chứ không phải phường đã tiếp nhận thông tin mà không giải quyết”.

Ngày 16-4, UBND phường Ỷ La nhận được đơn đề nghị của ông Khánh. Trong đơn này, ông Khánh đại diện người dân ngõ 171, tổ 1, phường Ỷ La đề nghị xác định phần đất trống rộng 30cm, dài 3,5m nằm bên ngoài hàng rào của gia đình bà Kiệm là đất công hay đất của gia đình bà Kiệm, nếu đó là đất của gia đình bà đề nghị bà xây tường rào vào đất của gia đình bà.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn của ông Khánh, Chủ tịch UBND phường Ỷ La Nguyễn Chiến Trường đã giao nhiệm vụ cho công chức Địa chính xây dựng - đô thị và môi trường tham mưu giải quyết theo đúng quy định, đồng thời cử công chức đến ngay thực địa nắm tình hình, thu thập thông tin để xác minh theo quy định.

Ngày 26-4-2024, hai công chức Địa chính xây dựng - đô thị và môi trường của phường là Vũ Ánh Ngọc và Nguyễn Sơn Tùng có cuộc làm việc với Tổ trưởng tổ 1, tổ 2 và bà Phạm Thị Kiệm. Trong cuộc họp này, công chức của phường đã xác định tường xây và phần diện tích đất chưa đổ bê tông giáp đường bê tông 3m nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho hộ bà Kiệm. Tại cuộc họp, công chức của phường cũng vận động hộ bà Kiệm xây lại tường rào và bà Kiệm đã đồng ý. Công chức Địa chính xây dựng - đô thị và môi trường phường Ỷ La cũng đã hướng dẫn bà Kiệm các thủ tục để bà Kiệm được UBND thành phố cấp phép xây dựng lại tường rào theo đúng quy định.

Cán bộ, công chức phường, đại diện Tổ dân phố 1 đang hướng dẫn bà Kiệm tiến hành xây dựng lại tường rào.

Về phía UBND thành phố Tuyên Quang, ngay sau khi có thông tin và phản ánh của ông Khánh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố đã rất quan tâm, sát sao để chỉ đạo giải quyết theo quy định. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang Trần Viết Cương đã trực tiếp chỉ đạo UBND phường Ỷ La xác minh thực trạng của bức tường rào, có báo cáo ngay Chủ tịch UBND thành phố. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo UBND phường thực hiện vận động, hướng dẫn các thủ tục để gia đình bà Kiệm xây dựng lại tường rào. Đồng chí cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để gia đình bà Kiệm được cấp phép xây dựng lại tường rào trong thời gian sớm nhất.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang Trần Viết Cương: “Tường rào trên đất của gia đình bà Kiệm đã được xác định là tài sản thuộc về gia đình bà thì bà có trách nhiệm xây dựng lại tường rào, chính quyền địa phương có trách nhiệm vận động gia đình bà xây dựng lại tường rào nếu thấy tường rào đã xuống cấp. Việc xây dựng lại tường rào cũng phải được thực hiện theo quy trình, thủ tục của pháp luật, phải được UBND thành phố cấp phép theo quy định”.

Về việc ông Khánh nêu trong bài viết liên quan đến nội dung trả lời người dân của ông Nguyễn Sơn Tùng, công chức Địa chính xây dựng - đô thị và môi trường phường Ỷ La, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang đã chỉ đạo UBND phường yêu cầu công chức này giải trình về sự việc.

Tại biên bản giải trình của ông Nguyễn Sơn Tùng, công chức Địa chính xây dựng - đô thị và môi trường phường Ỷ La ngày 6-5-2024, ông Tùng khẳng định: Trong quá trình làm việc, ông Tùng đã trả lời việc xây dựng tường rào nằm trong danh mục các công trình phải xin cấp phép xây dựng, UBND phường không có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Ông Tùng đã có hướng dẫn bà Kiệm đến phòng Quản lý đô thị thành phố làm thủ tục cấp phép xây dựng tường rào. Trong biên bản của ông Tùng cũng khẳng định, việc ông Khánh phản ánh ông Tùng trả lời người dân rằng “chuyện an toàn của một bức tường rào không thuộc trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của UBND phường Ỷ La” đã đăng trên báo là không đúng.

Theo đồng chí Nguyễn Chiến Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ỷ La: “Nếu như công chức Địa chính xây dựng - đô thị và môi trường của phường trả lời Nhân dân đúng như bài viết ông Khánh nêu đề nghị ông Khánh cung cấp thông tin, khi có thông tin xác thực, UBND phường sẽ kiểm điểm công chức theo quy định và mức độ”.

Ngày 7-5, gia đình bà Kiệm đã tiến hành xây dựng bức tường mới.

Hiện nay, gia đình bà Kiệm đã được UBND thành phố Tuyên Quang cấp phép xây dựng lại tường rào và đang trong quá trình xây dựng lại tường rào. UBND phường Ỷ La cũng đã có văn bản trả lời cụ thể kiến nghị của ông Khánh.

Từ các thông tin thu thập, biên bản làm việc cho thấy, đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết đơn kiến nghị của ông Khánh của UBND phường Ỷ La đã được thực hiện đúng quy định, quy trình của pháp luật, có trách nhiệm.

Người đứng đấu cấp ủy, chính quyền thành phố Tuyên Quang khi nhận được thông tin phản ánh cũng đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời trên cơ sở các quy định của pháp luật và nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bài, ảnh: Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục