Thành phố Tuyên Quang sôi động hưởng ứng Lễ hội Thành Tuyên

- Theo kế hoạch, Chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên 2023 diễn ra từ ngày 20 đến 27-9-2023 tại thành phố Tuyên Quang. Ngay từ đầu tháng 8, thành phố Tuyên Quang đã rộn ràng chuẩn bị nhiều hoạt động hưởng ứng.

Nhiều hoạt động hưởng ứng

Đồng chí Tô Hoàng Linh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết, năm nay là năm đầu thực hiện Đề án Đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên, giai đoạn 2023 - 2025, thành phố đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động mới mẻ, sôi động để hưởng ứng như: tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo mô hình đèn Trung thu năm 2023, Lễ hội áo dài, giao lưu các Câu lạc bộ dân vũ, khiêu vũ; đồng diễn dân vũ, khiêu vũ; giao lưu, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các trò chơi dân gian; liên hoan các nhóm nhảy thanh niên; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp (xiếc, múa rối) tại phố đi bộ thành phố.

Thành phố tiếp tục thực hiện trưng bày mô hình đèn Trung thu; tổ chức Cuộc thi mô hình đèn trung thu cấp thành phố; trưng bày mâm cỗ Trung thu. Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường: Tân Quang, Minh Xuân, Phan Thiết tổ chức thi các mô hình đèn trung thu (cấp xã, phường) tại phường; các xã, phường còn lại tổ chức thi theo cụm…

Cuộc thi mô hình đèn Trung thu năm 2023 có 101 mô hình của các tổ dân phố thuộc 15 xã, phường đăng ký tham gia đến nay đã thành công tốt đẹp. Các mô hình được người dân đồng lòng sáng tạo đảm bảo các tiêu chí mà Ban tổ chức đã đề ra như: sự độc đáo, mang tính giáo dục cao gắn với những câu chuyện lịch sử, văn hóa, dân gian tín ngưỡng, đời sống lao động sản xuất hàng ngày...

Một mô hình tham dự cuộc thi đèn trung thu cấp xã phường.

Các xã, phường phối hợp tổ chức hội thi theo tiêu chí đảm bảo vui tươi, an toàn, tiết kiệm, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Theo đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành, Trưởng Ban tổ chức cụm 1, để hội thi diễn ra thành công tốt đẹp, UBND các xã, phường trong cụm đã tổ chức họp thống nhất thành lập ban tổ chức cuộc thi. Với sự chuẩn bị đầy đủ trong các khâu tổ chức, cuộc thi đèn trung thu cấp xã, phường năm nay của cụm đã diễn ra thành công tốt đẹp. Qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa tốt trong nhân dân, du khách để tập trung hướng tới đêm hội chính diễn ra vui tươi, chuyên nghiệp, hiệu quả.

13 năm kể từ khi những mô hình đèn trung thu khổng lồ ra đời mang dấu ấn Thành Tuyên, đến nay trung thu không chỉ còn là tết của riêng thiếu nhi mà đã trở thành hoạt động văn hóa tinh thần của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố. Bà Nguyễn Thị Lệ, Trưởng Xóm 5, xã Tràng Đà chia sẻ, khi UBND xã phát động cuộc thi, xóm đã họp bàn thống nhất ý kiến, lên ý tưởng làm mô hình “Vua Quang Trung cưỡi voi đánh giặc”. Thông qua mô hình, người dân Xóm 5 muốn gửi đi thông điệp về truyền thống lịch sử yêu nước, chống giặc ngoại xâm của cha ông ta đến thế hệ trẻ ngày nay. Mô hình cũng vinh dự giành giải B trong cuộc thi và được lựa chọn để tham gia cuộc thi mô hình đèn trung thu cấp thành phố và Lễ hội Thành Tuyên 2023.

Các hoạt động do Hội LHPN thành phố chủ trì đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân và du khách. Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Tuyên Quang cho biết, năm nay Hội chủ trì tổ chức 3 hoạt động gồm: Lễ hội áo dài, giao lưu các CLB dân vũ, khiêu vũ và đồng diễn dân vũ, khiêu vũ. Trong đó, đáng chú ý nhất là hoạt động đồng diễn dân vũ, khiêu vũ với sự tham gia của 1.000 chị em vừa diễn ra. Song song với đó, Hội chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức Lễ hội áo dài Thành Tuyên. Các cơ sở Hội đã lựa chọn chị em tham gia, tổ chức luyện tập trình diễn áo dài, văn nghệ, khiêu vũ, dân vũ để biểu diễn tại Lễ hội...

Đảm bảo các điều kiện để chào đón du khách

Qua rà soát, toàn thành phố có có 116 nhà hàng,135 cơ sở đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú. Hiện các cơ sở này đã và đang chỉnh trang khuôn viên, phòng nghỉ, sẵn sàng cung cấp cho du khách các dịch vụ lưu trú thoải mái nhất. Hiện nay, các xã, phường trên địa bàn cũng tăng cường hơn nữa trong công tác chỉ đạo tổ chức các hoạt động tham gia lễ hội. Theo đó, các mô hình đèn tham gia diễu hành phải được đăng ký hoạt động và phải đảm bảo các yếu tố an toàn về phương tiện, phòng cháy chữa cháy.

Đồng chí Nguyễn Đức Hồng, Bí thư chi bộ, trưởng thôn 5, xã Lưỡng Vượng cho biết, năm nay ở thôn 5 làm mô hình Rồng vàng. Khung xe hoàn thiện xong từ dịp 1- 6 và đã đưa các cháu đi chơi khắp thành phố. Trung tuần tháng 7 mô hình đã trang trí, hoàn thiện hình dáng Rồng vàng và bắt đầu cho du khách thuê để trải nghiệm. Đến giờ, thôn đã thực hiện được 7 chuyến đưa khách đi thăm trải nghiệm thành phố, với giá thuê giao động từ 50 - 100 nghìn đồng/người/chuyến, phụ thuộc đoàn đi ít hay đông. Khách thuê có cả người tại tỉnh và có cả khách từ thành phố Hồ Chí Minh, Việt kiều Úc và khách nước ngoài.

Hoạt động trình diễn trang phục dân tộc trong khuôn khổ hội thi mô hình đèn trung thu cấp xã, phường.

Chuẩn bị chào đón du khách thập phương, thành phố Tuyên Quang cũng nỗ lực chỉnh trang khuôn viên các khu vực vườn hoa, hồ công viên, lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng và đèn trang trí trên các tuyến đường chính; bố trí các gian hàng kinh doanh dịch vụ phục vụ tại các điểm, khu du lịch; duy trì cảnh quan khu vực phố đi bộ tạo điều kiện để người dân và khách du lịch tham quan vui chơi, giải trí. Các tổ dân phố cũng tích cực tuyên truyền, nêu cao tinh thần tự giác bảo vệ môi trường của người dân, vận động các hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải, không vứt rác bừa bãi, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường tại nơi sinh sống, giữ cảnh quan thiên nhiên trong lành.

Theo đồng chí Tô Hoàng Linh, Chủ tịch UBND thành phố, từ nay đến Lễ hội Thành Tuyên, thành phố tập trung tuyên truyền, làm tốt công tác quản lý các hàng quán vỉa hè, nhà hàng, các điểm trông xe, tránh tình trạng tăng giá, “chặt chém” khách du lịch nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và giữ gìn hình ảnh đẹp về thành phố Tuyên Quang trong lòng du khách. Đối với những hộ dân làm dịch vụ trông xe tại nhà phải đảm bảo đúng quy định trong công tác đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè sai quy định.

Đồng chí đề nghị phòng Quản lý đô thị thành phố lên kế hoạch, phối hợp với lực lượng Công an thành phố làm tốt công tác phân luồng giao thông trong dịp Lễ, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; kiểm tra hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí trên các tuyến đường phố chính để lắp đặt, thay thế nếu đèn hỏng, cháy; chặt tỉa cây xanh đường phố, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Qua đó, góp phần chung vào việc tổ chức thành công Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023.

Bài, ảnh: Thu Hương – Thùy Lê

Tin cùng dòng sự kiện