Nâng cao ý thức bảo vệ tài sản khi tham gia lễ hội

- Lễ hội Thành Tuyên, nổi bật là hoạt động diễn diễu mô hình đèn Trung thu đã vươn tầm quốc gia, là sản phẩm du lịch đặc trưng riêng có của tỉnh Tuyên Quang.

Lực lượng Công an làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phòng ngừa móc túi, cướp giật tài sản tại hoạt động rước mô hình đèn Trung thu diễn ra trên địa bàn phường Tân Quang (TP Tuyên Quang).

Lễ hội ngày càng thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước. Lượng khách du lịch đổ về tỉnh ngày càng đông, và để đảm bảo an toàn về tài sản cho khách du lịch, Công an tỉnh Tuyên Quang đã  triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, trong đó có nhiệm vụ ngăn chặn, hạn chế thấp nhất việc đối tượng xấu lợi dụng tập trung đông người, khi tham gia rước đèn Trung thu để thực hiện hành vi cướp giật, móc túi… của người dân và du khách.

Theo nhận định của Công an tỉnh, việc người dân tập trung đông người tại những nơi diễn ra sự kiện, chương trình có nguy cơ cao bị các đối tượng xấu thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản: Ví tiền, điện thoại di động, xe máy... Các đối tượng xấu sẽ trà trộn vào đám đông, sau đó lợi dụng lúc người dân mất cảnh giác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đơn cử như, dịp nghỉ lễ 2-9 vừa qua, Công an huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đã triệt phá nhóm đối tượng U50, U60 cùng trú tại tỉnh Hưng Yên giả danh làm khách du lịch để lên Mộc Châu trộm cắp tài sản. Bọn chúng hòa cùng đám đông du khách, khi phát hiện nhân dân có tài sản, như điện thoại di động, ví tiền để trong túi áo, túi quần, ba lô, các đối tượng sẽ áp sát tạo ra cảnh chen lấn để móc túi, sau đó nhanh chóng chuyển tài sản lấy được cho đồng bọn mang đi tẩu tán.

Lực lượng Công an tỉnh, Công an thành phố đã chủ động triển khai lực lượng bảo đảm ANTT trên các tuyến phố có hoạt động rước mô hình trung thu vào mỗi tối và địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao khác. Công an toàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm và khuyến cáo người dân, du khách đề cao ý thức, trách nhiệm tự bảo vệ tài sản khi tham gia lễ hội.

Thực tế, những mùa lễ hội trung thu trước diễn ra tại thành phố Tuyên Quang đã xảy ra một số vụ mất trộm cắp tài sản (điện thoại, xe máy, ví tiền…) của du khách và người dân. Qua đấu tranh của lực lượng Công an cho thấy, thực hiện hành vi đó là những đối tượng “nhảy dù” (tức đối tượng người ngoại tỉnh) khi thực hiện xong bọn chúng nhanh chóng rút khỏi hiện trường. Đáng nói là việc người dân vẫn còn lơ là chủ quan tạo sơ hở cho đối tượng xấu thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Các trường hợp mất xe máy đều có nguyên nhân để xe nơi không có người trông coi, nơi khuất tầm nhìn…

Thượng tá Đỗ Mạnh Phú, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh khuyến cáo, bên cạnh sự vào cuộc, nỗ lực của lực lượng Công an, người dân, du khách cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình khi tham gia lễ hội. Người dân, du khách khi tham gia lễ hội không nên mang theo nhiều tiền mặt, vật dụng có giá trị như: Hoa tai, dây chuyền vàng, điện thoại đắt tiền... Xe máy, ô tô phải gửi ở nơi có người trông coi, nhớ rút chìa khóa trước khi đi chơi hội.

Đặc biệt, người dân không để tiền, tài sản có giá trị trên ô tô tránh việc bị kẻ gian đập phá cửa kính để lấy trộm tài sản. Đồng thời, nâng cao cảnh giác, đề phòng với hoạt động chen lấn, xô đẩy, khi đó tội phạm dễ lợi dụng lúc lộn xộn để giật đồ, giật dây chuyền, móc túi lấy điện thoại, ví tiền và những tài sản có giá trị khác.

Các cơ sở lưu trú, hộ dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang và khu vực lân cận cần tăng biện pháp bảo vệ tại sản bằng lắp đặt hệ thống chuông báo động, camera giám sát, dùng khóa cửa loại tốt; xe máy, ô tô nên để trong nhà, trong gara hoặc gửi địa điểm trông giữ cẩn thận. Khi phát hiện vụ việc trộm cắp, cướp giật tài sản thì liên hệ với lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ tại những điểm, chốt hoặc liên hệ ngay với cơ quan Công an gần nhất.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng dòng sự kiện