Chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em

- Chỉ còn gần 2 tuần nữa Tết Trung thu năm 2023 bắt đầu, hiện nay các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và địa phương trên địa bàn huyện Yên Sơn đang tổ chức nhiều hoạt động hướng về trẻ em, để các em có một mùa Trung thu ấm áp, an vui.

Anh Đỗ Chí Thanh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Sơn cho biết, với phương châm "dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em", ngay từ đầu tháng 8, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã lên kế hoạch chuẩn bị tổ chức "Đêm hội Trung thu" cho trẻ em theo tình hình thực tế của địa phương và cơ sở, đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả, gắn với hoạt động hưởng ứng Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Phòng cũng phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nắm chắc số liệu về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, có biện pháp phân bổ, điều tiết sao cho mọi trẻ em đều được đón Trung thu, tránh tập trung nhiều ở một địa bàn. Đồng thời vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp nguồn lực để tặng quà cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay, các xã, thị trấn, thôn bản, tổ dân phố đều đang tổ chức cho các em với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí như làm mô hình diễn diễu theo những câu chuyện cổ tích, làm đèn ông sao, múa lân, sư tử, rồng; biểu diễn văn nghệ với các bài hát, múa về Trung thu.

Đoàn từ thiện Yên Bình - Hải Phòng trao quà Trung thu cho các em học sinh các trường học trên địa bàn huyện Yên Sơn.

Tứ Quận là xã có số lượng trẻ em đông với trên 2.100 em. Đồng chí Hà Xuân Tiệp, Chủ tịch UBND xã cho biết, tổ chức chương trình Tết Trung thu là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức chính trị, xã hội đối với thiếu niên, nhi đồng. Xã đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ xã, phối hợp với 10 thôn, bản trên địa bàn tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu, lồng ghép cả tuyên truyền Luật trẻ em và các chính sách, văn bản quy định về bảo vệ trẻ em. Đặc biệt là phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, chống tai nạn thương tích đuối nước cho trẻ. Hàng năm xã tổ chức tặng trên 350 suất quà cho những trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất từ 150 nghìn đồng trở lên. Đồng thời vận động các hộ dân ở thôn Bình Ca 1 và Bình Ca 2 làm mô hình tham dự các hoạt động văn hóa, thể thao và Đêm hội Trung thu huyện Yên Sơn hưởng ứng Lễ hội Thành Tuyên năm 2023.

Em nhỏ nào cũng háo hức chờ đón ngày Tết Trung thu vui vẻ và ý nghĩa, tổ chức tại các trường học, thôn bản. Em Phạm Thị Trúc Quỳnh, lớp 8B, trường THCS Trung Môn nói, được tham gia Đêm hội Trung thu em thấy rất vui, mình được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, phá cỗ, rồi được nhận nhiều quà từ các cơ quan, tổ chức gửi tặng nên em và các bạn cảm thấy vui và hạnh phúc.

Công tác chăm lo, quan tâm đến trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa được các tổ chức xã hội, mạnh thường quân quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực. Hoàn cảnh của 2 em Lương Thị Hà và Lương Giang Nam, thôn Cây Chanh, xã Chiêu Yên, mồ côi cả bố lẫn mẹ. Những ngày này các tổ chức đoàn thể, cá nhân thường xuyên đến quan tâm động viên 2 em. Em Lương Thị Hà cho biết, vừa qua anh Trương Chấn Sang, Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh vì cộng đồng tỉnh Bình Dương, tặng cho 2 chị em một chiếc xe đạp nhân dịp Tết Trung thu, em rất vui và biết ơn anh, em hứa sẽ cố gắng chăm học giỏi để không phụ lòng anh và các mạnh thường quân đã giúp đỡ 2 chị em.

Những phần quà ý nghĩa, những lời thăm hỏi ân cần, những hoạt động vui Tết Trung thu được cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể  mạnh thường quân tổ chức đã động viên tinh thần các em rất lớn. Trong năm 2022, huyện Yên Sơn tổ chức Tết Trung thu tại 347 điểm ở thôn và điểm trường, cơ sở cho trên 37 nghìn trẻ em, tặng 18 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với Nhóm thiện nguyện Dịu Phạm Vĩnh Phúc và Quỹ hỗ trợ Khăn quàng đỏ tặng 450 suất quà cho các em học sinh, đưa 10 em học sinh thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập đi dự Đêm hội Thành Tuyên năm 2022, với tổng trị giá trên 1,8 tỷ đồng.

Năm 2023, riêng Báo Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện tặng 600 suất quà cho các em học sinh xã Tiến Bộ, Hùng Lợi, Công Đa, Tân Tiến, Trung Minh; tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, tặng 20 suất học bổng... Mỗi phần quà trao tặng là lời động viên chứa đựng tình cảm đong đầy của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội, góp phần mang đến những ký ức đẹp về Tết Trung thu ấm áp, vẹn tròn yêu thương với những trẻ em huyện.

Nhờ có sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành, địa phương, các em thiếu nhi trên địa bàn huyện Yên Sơn được chăm lo, tận hưởng một mùa Trung thu rộn ràng, ấm cúng và đong đầy yêu thương. Đó là những kỷ niệm đẹp, góp phần động viên các em vươn lên trong cuộc sống, học tập, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng dòng sự kiện