Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách mùa lễ hội

- Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 đang đến gần. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách đến với Tuyên Quang.

Chuẩn bị chu đáo 

Đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 434 cơ sở lưu trú du lịch với 4.391 buồng, phòng và 120 homestay. Trong đó, riêng thành phố Tuyên Quang có 141 cơ sở lưu trú du lịch với  2.029 buồng, phòng.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cơ sở vật chất phục vụ lễ hội mùa cao điểm, vừa qua ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Sở chủ trì, kiểm tra việc chỉnh trang các cơ sở kinh doanh lưu trú, việc niêm yết công khai giá theo quy định, vệ sinh môi trường. Công khai số điện thoại đường dây nóng: 02073.816496, sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ mọi phản ánh của du khách, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến với Tuyên Quang.

Một trong những cơ sở lưu trú  uy tín, được du khách tin cậy quay trở lại nhiều lần là khách sạn Mai Sơn, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang). Chị Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc khách sạn Mai Sơn cho biết: Định kỳ trước Trung thu hàng năm, Mai Sơn đều thay mới toàn bộ khăn, ga, gối, bảo đảm chất lượng buồng, phòng luôn sạch đẹp. Đặc biệt, khách sạn đề cao việc ứng xử văn minh, lịch sự của nhân viên với du khách, "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi".

Đội văn nghệ Vằng Dân, Homestay Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can biểu diễn phục vụ du khách.

Cùng với đó, khách sạn Mai Sơn còn có hội trường để tổ chức sự kiện tại tầng 9, có nhà hàng tại tầng 10; an ninh trật tự đảm bảo, công tác phòng cháy chữa cháy được kiểm tra nghiêm ngặt định kỳ 3 tháng/lần. Khách sạn có bảo vệ thường trực 24/24h, có cổng khóa an toàn. Dịp nghỉ Lễ 2-9 và cuối tuần, Mai Sơn luôn đạt 100% công suất sử dụng buồng, phòng. Việc niêm yết giá công khai được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Khách sạn Mường Thanh cũng có những gói dịch vụ ưu đãi dành cho khách nghỉ tại đây như: giảm 10% tổng hóa đơn cho khách phòng đặt ăn với những hóa đơn có trị giá 1,5 triệu đồng/bàn; giảm 15% đồ uống với những hóa đơn trị giá trên 200 ngàn đồng, khách nghỉ được sử dụng các dịch vụ bể bơi, phòng Gym, wifi miễn phí... Hiện nay, mức giá lưu trú tại Mường Thanh có giá dao động từ trên 1 triệu đồng đến 3,8 triệu đồng/phòng/ngày đêm.

Cùng với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố, nhiều homestay, các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh cũng hứa hẹn là những điểm đến hút khách trong dịp này.

Anh Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty Fivestar Travel, quản lý vận hành Homestay Nặm Đíp & Bản Bon (Lâm Bình) cho biết: Homestay đã chỉnh trang lại khuôn viên, cắt tỉa cây cối, trồng thêm hoa, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống đường điện, gia cố mái và nhà sàn ngủ tập thể cũng như những phòng riêng. Rà soát, bảo dưỡng toàn bộ các thiết bị sử dụng như bình nóng lạnh, vòi hoa sen, kiểm tra, thay thế chăn ga gối, đồ dùng khu vực bếp, kiểm tra các trang thiết bị về PCCC, tăng cường thêm hệ thống ánh sáng để tạo tâm lý an toàn cho du khách khi đêm về.

Để tăng cường trải nghiệm cho du khách, công ty đã tổ chức các sản phẩm du lịch khám phá (trekking) hang động, thác nước; tổ chức cho du khách đạp xe để cảm nhận cảnh sắc thiên nhiên Lâm Bình; cùng trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân bản địa như tham gia làm bánh dày, bánh trứng kiến, bắt cá suối… Cùng với đó, homestay cũng bổ sung thêm các biển báo chỉ dẫn, hướng dẫn du khách giữ sạch sẽ không gian mỗi khi bước chân lên nhà sàn, xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn thân thiện, văn minh, sạch đẹp.

Những ngày này, anh Trần Mã Phong, chủ cơ sở Famestay Ô A Pháo, Km37 (Hàm Yên) cũng đang tất bật cho việc tổng kiểm tra lại toàn bộ các hạng mục của Famestay, tỉa dọn trang trí sạch đẹp đồi thông cổ thụ; chuẩn bị ván lướt phục vụ việc chèo SUP; lều trại camping; các dịch vụ câu cá, trải nghiệm vườn cây trái, nướng BBQ ngoài trời. Anh Phong chia sẻ: Nắm bắt được nhu cầu du lịch trải nghiệm tăng cao của du khách trong những năm gần đây, Famestay Ô A Pháo đã chú trọng cải tạo cảnh quan thiên nhiên, đa dạng hóa các dịch vụ giúp du khách được hòa mình gần gũi hơn với thiên nhiên, được tận hưởng trọn vẹn việc nghỉ dưỡng, trải nghiệm tại điểm du lịch sinh thái nên thơ như một Đà Lạt thu nhỏ này.

Không để tăng giá phòng 

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số du khách, tình trạng tăng giá phòng nghỉ vào những ngày cuối tuần, hay như kỳ nghỉ Lễ 2-9 tại một số khách sạn, nhà nghỉ đã xảy ra. Nhiều nhà nghỉ, khách sạn tăng giá phòng lên 2 lần so với ngày thường. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đào Lương Nhân, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục  Quản lý thị trường (QLTT) đã ra văn bản chỉ đạo các Đội QLTT các huyện, thành phố, Đội QLTT cơ động của Cục tổ chức cho các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, các khách sạn, các cơ sở kinh doanh lưu trú ký cam kết bán đúng giá niêm yết, không tự ý nâng giá. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bên cạnh đó tăng cường kiểm tra các mặt hàng phục vụ lễ hội, các dịch vụ ăn, nghỉ; yêu cầu dịch vụ trông giữ xe phải thực hiện nghiêm giá niêm yết theo mức giá của tỉnh quy định. Chỉ đạo bố trí Đội thường trực, duy trì số điện thoại đường dây nóng, nếu có những trường hợp phát sinh, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định.

Hiện nay, ngoài các khách sạn, nhà nghỉ, homestay, đã có 51 hộ gia đình tại thành phố Tuyên Quang đủ điều kiện đăng ký đón tiếp, phục vụ du khách dịp Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, phòng ở hộ gia đình có giá thuê từ 50 đến 150 nghìn đồng/người/đêm. 
Với sự chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng đón khách mùa cao điểm, góp phần vào thành công chung của việc đăng cai tổ chức chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Qua đó, góp phần xây dựng, lan tỏa hình ảnh du lịch Tuyên Quang an toàn, thân thiện, chất lượng và mến khách.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng dòng sự kiện