Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 30-9

- Kỷ niệm 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10/2008 - 2/10/2023), Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề: Lan toả phong trào khuyến học, khuyến tài. Ấn phẩm giới thiệu nhiều bài viết về Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ý nghĩa của học bổng Tân Trào tiếp sức đến trường. Báo phát hành ngày 30-9.

 

Bàn luận về nội dung này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Phải từ người lớn (trang 3). Tác giả phân tích: Mục tiêu của khuyến học, khuyến tài là thúc đẩy xây dựng cả nước ta trở thành một xã hội học tập, tức một xã hội mà ai cũng muốn học và phải học, từ trẻ em đến người lớn, ở mọi ngành nghề, xuất thân, điều kiện, dân tộc, giới tính…Nói cách khác, "xây dựng cả nước thành một xã hội học tập" là mục tiêu chính, còn "khuyến học, khuyến tài" là phương tiện để đạt được mục tiêu đó.

Từ đó, Thái An bày tỏ quan điểm: Việc thúc đẩy giáo dục người lớn cần được đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh công nghệ, đặc biệt là công nghệ số đang phát triển và có mặt ở khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội. Mặt khác, khi người lớn nghiêm túc, gương mẫu tự học sẽ tạo thành tấm gương cho con cháu. Cấp trên tự học sẽ làm gương cho cấp dưới. Việc lan tỏa tinh thần ham học hỏi sẽ góp phần tạo thành một phong trào học tập để hướng tới xã hội văn minh, đáng sống.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Đức Anh đề cập đến vai trò của gia đình trong công tác khuyến học khuyến tài qua bài viết: Quỹ khuyến học gia đình (trang 2). Qua tác phẩm, tác giả gửi gắm thông điệp ý nghĩa: Học tập là việc suốt đời. Nhưng ngay từ lúc còn nhỏ, các cháu nếu nhận được sự quan tâm, động viên thường xuyên, kịp thời của gia đình sẽ tạo động lực lớn để vươn lên trong học tập. Chăm lo giáo dục trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của mỗi nhà trường, mà là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội. Nguồn quỹ của dòng họ, gia đình lập nên dành để khen thưởng cho các cháu tuy không nhiều về vật chất nhưng lại có tác động về tinh thần rất lớn, khuyến khích các cháu ngoan ngoãn, ham học hỏi và cùng thi đua học tốt.

Ở tỉnh ta, hoạt động khuyến học, khuyến tài đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Trong 5 năm (2016-2021), Quỹ Khuyến học tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 10 tỷ đồng để cấp học bổng, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ cho các trường học về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập. Đồng thời, tổ chức trao học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường” cho 250 tân sinh viên với số tiền 500 triệu đồng, trao trên 3.000 suất học bổng cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập với số tiền 4 tỷ 450 triệu đồng. Các nội dung này có trong các bài viết:

- Lan toả phong trào khuyến học, khuyến tài (Huy Hoàng, trang 2+3)

- Vun đắp ước mơ đến trường (Thuỷ Châu, trang 4)

- Phóng sự: Nhọc nhằn gieo chữ rẻo cao (Minh Hoa, trang 5) 

Tuần qua, Tuyên Quang diễn ra Chương trình du lịch Qua miền di sản Việt Bắc và Lễ hội thành Tuyên năm 2023 với nhiều hoạt động đặc sắc như: Điện ảnh kết nối di sản và du lịch (Quang Hoà, trang 6); Thêm 4 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia (phóng sự ảnh trang 12).

Cùng với nội dung thời sự, ấn phẩm duy trì trang thể thao, văn học – nghệ thuật:

- Trang 7 phản ánh hoạt động thể thao tại ASIAD 19 với tác phẩm: Vất vả săn huy chương (Lê Duy).

- Trang thơ, truyện (8+9): Vầng trăng lấp lánh (Bùi Việt Phương); thơ: Nhớ mẹ (Nguyễn Văn Mãi), Đồng hương ơi (Khét Lê), Về miền di sản (Đình Hạ).

Bên cạnh dòng thời sự chủ lưu, Tuyên Quang cuối tuần tiếp tục gửi đến bạn đọc các bài viết nhẹ nhàng qua chuyên mục: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Món ngon cuối tuần…

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!.

Tin cùng chuyên mục