Đổi mới sinh hoạt ở những chi bộ vùng cao

- Thực hiện Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các thôn, bản các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao đã có những đổi mới về cách thức tổ chức, nội dung sinh hoạt, từ đó phát huy tốt vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

Sinh hoạt đúng quy định, đúng định kỳ

Đã thành thông lệ, cứ ngày mùng 3 hàng tháng, 18 đảng viên Chi bộ thôn Khuổi Củng, Đảng bộ xã Xuân Lập (Lâm Bình) đều sắp xếp thời gian để tham gia sinh hoạt đầy đủ. Đồng chí Triệu Văn Liều, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Củng cho biết, đã từ lâu chi bộ không phải thông báo lịch sinh hoạt nữa. Đúng vào mùng 3 hàng tháng, các đảng viên đều tự giác đến sinh hoạt. Để các buổi sinh hoạt thực sự chất lượng, tránh hình thức, hàng tháng, trước khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy tổ chức sinh hoạt, đánh giá những mặt ưu điểm, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ; giải pháp, phương hướng trong tháng tiếp theo và thống nhất nội dung sẽ đưa ra thảo luận tại cuộc sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tham dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Nà Coóc, Đảng bộ xã Bình An (Lâm Bình).

Ông Liều cho biết thêm: Nhờ duy trì tốt nền nếp sinh hoạt và lựa chọn được nội dung theo hướng thiết thực gắn với thực tiễn của địa phương nên các buổi sinh hoạt của chi bộ đều rất sôi nổi, khơi dậy và phát huy được trách nhiệm của đảng viên trong chuẩn bị và phát biểu ý kiến thảo luận. Mặc dù cuộc sống của bà con các dân tộc thiểu số nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc đã được phát huy rất tốt. Nhân dân trong thôn luôn giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Vai trò của chi bộ và các tổ chức đoàn thể trong thôn đã được phát huy trong việc vận động người dân đưa các giống lúa có chất lượng, năng suất cao vào sản xuất. Những năm gần đây, năng suất lúa bình quân của thôn đạt trên 55 tạ/ha. Mặc dù chỉ gieo cấy một vụ lúa trong năm nhưng sản lượng lương thực luôn đảm bảo, tình trạng thiếu đói giáp hạt đã dần được khắc phục. Đời sống của bà con trong thôn đã có nhiều đổi thay tích cực.

Chúng tôi có dịp dự một buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Nà Chác, Đảng bộ xã Năng Khả (Na Hang). Chi bộ có 22 đảng viên, định kỳ sinh hoạt vào mùng 6 hàng tháng; đồng chí Tàm Văn Sứ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã được cử tham gia sinh hoạt cùng chi bộ. Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi, đúng thời gian, quy trình. Đồng chí Triệu Hữu Phú, Bí thư Chi bộ đã thông tin tình hình thời sự nổi bật; tình hình đảng viên thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và nhiệm vụ được chi bộ phân công; chi bộ thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến và kết luận. Không khí buổi sinh hoạt chi bộ thật sự sôi nổi, nhiều ý kiến đóng góp của các đảng viên có tính phản biện cao. Chi bộ ra nghị quyết trong tháng tăng cường chỉ đạo nhân dân thực hiện việc gieo cấy đúng thời vụ, duy trì sử dụng các giống lúa phù hợp trên địa bàn; vận động nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm.

 Đồng chí Phú nhấn mạnh, việc sinh hoạt chi bộ hiện nay nền nếp và bài bản hơn trước rất nhiều. Ngay cả việc triệu tập đảng viên cũng rất thuận lợi, chỉ cần thông báo nhắc họp trên nhóm Zalo. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trước hết phải nâng cao vai trò của chi ủy trong việc lãnh đạo ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách nhóm hộ, có như thế, các đảng viên mới gắn được trách nhiệm với công việc. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, chi ủy chuẩn bị kỹ nội dung, ngắn gọn, rõ ràng; tập trung bàn để lãnh đạo và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, nhất là những vấn đề bức xúc, tồn đọng trong thôn.

Chuyển biến đồng bộ

Thực hiện Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiều Đảng bộ cơ sở đã xác định lấy việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ. Cùng với đó đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy ở cơ sở, nhất là các đảng bộ thuộc địa bàn vùng cao đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở. Đội ngũ này ngày càng nâng cao nhận thức, kỹ năng lãnh đạo, cách thức điều hành sinh hoạt chi bộ, xác định đúng đắn, đầy đủ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để triển khai thực hiện công tác Đảng ngày một tốt hơn. Các chi bộ thôn đã luôn chủ động đổi mới về nội dung và hình thức sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt tại các chi bộ đều thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. 

Trong sinh hoạt, các chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của đảng viên, tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Việc ghi chép và lưu giữ các loại sổ sách của chi bộ được thực hiện đúng quy định. Tùy đặc điểm tình hình, chức năng, nhiệm vụ của từng chi bộ, mỗi chi bộ tổ chức một hoặc một số buổi sinh hoạt chuyên đề, lựa chọn những vấn đề phù hợp, sát với thực tiễn của chi bộ để chọn nội dung sinh hoạt, như đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng nông thôn mới; huy động các nguồn lực phát triển kinh tế...

Để các nội dung sinh hoạt chuyên đề phong phú, hiệu quả hơn, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy từ tỉnh đến huyện, xã định kỳ về dự sinh hoạt cùng với các chi bộ được phân công phụ trách. Các đồng chí đã có nhiều đóng góp ý kiến quan trọng để định hướng các nội dung sinh hoạt, chỉ ra những tồn tại hạn chế để chi bộ khắc phục. Chi ủy hoặc bí thư các chi bộ đã suy nghĩ, trao đổi với đoàn thể để lựa chọn một số nội dung cần đưa vào sinh hoạt chuyên đề. Sau đó phân công người chuẩn bị nội dung, cấp ủy nói rõ mục đích yêu cầu, ý kiến chỉ đạo và cung cấp những tài liệu, thông tin cần thiết cho người được phân công chuẩn bị nội dung sinh hoạt. Cấp ủy thông báo trước nội dung sinh hoạt từ một đến hai ngày cho đảng viên trong chi bộ biết để chuẩn bị ý kiến thảo luận nghiêm túc.

Việc đổi mới, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chi bộ ở các thôn, bản đã góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Thông qua đó phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong đời sống xã hội, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, động viên Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.  

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục