Đẩy mạnh đưa người lao động đi xuất khẩu lao động

- Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong các giải pháp hiệu quả góp phần tạo việc làm, thu nhập và giảm nghèo nhanh, bền vững cho người dân đã được các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đẩy mạnh.

 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND huyện Sơn Dương tổ chức Phiên giao dịch việc làm huyện Sơn Dương năm 2023 thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên, người lao động tham gia - Ảnh: Huy Hoàng

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đã ban hành Chương trình hành động số 01/CTr-BCĐ. Theo Kế hoạch, phấn đấu giai đoạn 2021-2025, đưa 2.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thực hiện mục tiêu này, từ năm 2021 đến tháng 7 - 2023, toàn tỉnh đã đưa 1.721 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 68,8% kế hoạch giai đoạn, trong đó lao động chủ yếu đi lao động ở các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Nga, Ba Lan, Hunggari.

Yên Sơn là huyện đang dẫn đầu về công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các công ty, đơn vị tư vấn tuyển dụng lao động tổ chức tuyên truyền, tư vấn, tuyển dụng lao động tại các địa phương, gia đình; chủ động rà soát, lập danh sách các lao động có tiềm năng để tập trung tuyên truyền, cập nhật, thông báo các thông tin về đơn hàng, thị trường lao động cho người lao động.

UBND huyện đã tạo điều kiện và lựa chọn các đơn vị tư vấn, tuyển dụng lao động có uy tín, được cấp phép mở các hội nghị tuyển dụng lao động tại các xã, thị trấn như Công ty CP sáng tạo đỉnh cao, Công ty CP Liên minh tiến bộ quốc tế EK, Công ty CP Đầu tư xây dựng và cung ứng nhân lực Hoàng Long.

Huyện cũng đã làm tốt công tác tạo nguồn xuất khẩu lao động, chia theo trình độ chuyên môn được đào tạo và theo thị trường. Nhờ đó công tác đưa người lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài luôn được chủ động.

 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh - ảnh: Huy Hoàng

Theo đồng chí Hà Quốc Trung, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện Yên Sơn, thời gian qua, thực hiện Kế hoạch số 195 của UBND tỉnh, Phòng đã tham mưu với UBND huyện thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác với thành phố Gwanggyang, tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) về việc đưa lao động thời vụ đi làm việc tại nước này và phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực đào tạo khóa học ngắn hạn cho các lao động đi làm việc tại nước ngoài. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Yên Sơn đã có 509 người đi làm việc theo hợp đồng tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…

Na Hang là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn song đã triển khai hiệu quả, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngân hàng CSXH huyện đã hỗ trợ cho vay vốn đối với 158 lao động với số tiền trên 13 tỷ đồng. Huyện cũng đã hỗ trợ chi phí ban đầu đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và chi phí làm thủ tục cho 27 lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng với số tiền trên 247 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện chia sẻ, huyện đã chú trọng kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện công tác xuất khẩu lao động của huyện, thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo huyện. UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp xã; chú trọng tuyên truyền để nhân dân nắm được các chính sách, thủ tục hỗ trợ của Nhà nước đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, hướng công tác tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến các đối tượng lao động là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách.

Bên cạnh các địa phương làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng còn có nơi vẫn lúng túng trong triển khai chính sách hỗ trợ đối với lao động đi làm việc tại nước ngoài. Số lượng người được hỗ trợ chính sách từ nguồn ngân sách Trung ương chưa nhiều, số lượng người được vay vốn để đi nước ngoài còn ít.

Tại Thông báo Kết luận cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến tháng 7 - 2023 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ rõ những hạn chế và yêu cầu các cơ quan liên quan, địa phương, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. 

Cùng với đó lựa chọn và giới thiệu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có kinh nghiệm, đủ điều kiện, đủ tư cách pháp nhân để thực hiện công tác tư vấn, tuyển dụng lao động.

 Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người lao động được hưởng các chính sách của Nhà nước khi đi xuất khẩu lao động, nhất là công khai các khoản chi phí theo quy định, cung cấp các hóa đơn, chứng từ để người lao động được nhận các khoản tiền hỗ trợ theo quy định.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục