Đảng bộ cơ sở bốn tốt

- Nhằm xây dựng “đảng bộ cơ sở bốn tốt”, các cấp ủy, tổ chức đảng đã đổi mới phương pháp lãnh đạo theo hướng sâu sát công việc, sâu sát đến khu dân cư. Nhờ đó đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Xuân Vân (Yên Sơn) trao quyết định công nhận đảng viên chính thức tại chi bộ thôn Lương Trung.

Năm 2023, Đảng bộ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) được lựa chọn xây dựng đảng bộ “bốn tốt”. Qua đánh giá các tiêu chí để công nhận, đảng bộ đều đạt đảng bộ “bốn tốt”. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, quyết tâm xây dựng đảng bộ “bốn tốt” nên ngay từ đầu năm, Đảng ủy xác định phải tập trung đổi mới công tác lãnh đạo toàn diện của cấp ủy. Hàng tháng, Đảng ủy có kết luận giao việc cụ thể cho chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các chi bộ.

HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội đều xây dựng lịch công tác hàng tháng và báo cáo với cấp ủy, tránh để bỏ sót công việc hoặc không đôn đốc công việc kịp thời. Các đồng chí lãnh đạo xã như Bí thư Đảng ủy, phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND đều lăn xả vào công việc chứ không phải chỉ “khoanh tay” chỉ đạo.

Nhờ phương pháp lãnh đạo này, năm 2023, 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Yên Nguyên đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Nổi bật là thu ngân sách đạt 140,3% kế hoạch. Đảng bộ kết nạp 14 đảng viên mới, đạt 140% kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt 240% kế hoạch. Đến năm 2023, toàn xã đã huy động nguồn lực trong Nhân dân hoàn thành 100% cổng thôn, biển chỉ dẫn vào các thôn, 100% thôn có lắp đặt Camera do Nhân dân đóng góp.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, đổi mới phương pháp lãnh đạo, Đảng ủy luôn lựa chọn những việc trọng tâm, cụ thể để tập trung lãnh đạo theo phương châm “Đề ra là phải làm được và quyết tâm để làm”. Trước đây, khi Bí thư Đảng ủy đi dự sinh hoạt chi bộ, một số đồng chí bí thư chi bộ trình bày khó khăn không kết nạp được đảng viên do “thiếu nguồn”, “không có nguồn”, “hết nguồn”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu (ngoài cùng bên phải), Bí thư Đảng ủy xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) thăm một cơ sở gia công linh kiện điện tử.

Nhận thấy tư duy này cần phải thay đổi từ chính mỗi đồng chí bí thư chi bộ, Thường trực Đảng ủy đã trực tiếp xuống hướng dẫn các chi bộ khó khăn trong phát hiện nguồn kết nạp Đảng, trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng là quần chúng ưu tú. Từ đó, chính các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy vận động để quần chúng ưu tú có quyết tâm phấn đấu vào Đảng. Nhờ phương pháp này của cấp ủy xã, năm 2023, Đảng bộ xã Yên Nguyên giới thiệu được 20 quần chúng ưu tú cho Đảng, kết nạp 14 đảng viên mới.

Đảng bộ xã Xuân Vân sau khi đánh giá cũng được công nhận là đảng bộ cơ sở “bốn tốt”. Xây dựng Đảng bộ “bốn tốt” đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ và Thường trực Đảng ủy xã một cách rõ rệt. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiệp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã chia sẻ, Đảng ủy đã chú trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ, đưa sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp.

Do đó, Đảng ủy thực hiện nghiêm túc và thường xuyên kiểm tra, giám sát quy định về phân công các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy phụ trách và dự sinh hoạt tại các chi bộ. Hàng tháng Đảng ủy tổ chức họp giao ban với các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã, các tổ chức chính trị - xã hội, bí thư chi bộ, trưởng thôn; UBND xã họp giao ban với cán bộ, công chức xã. Bởi vậy, việc nắm bắt tình hình ở cơ sở, trong Nhân dân được thường xuyên, kịp thời, giúp Đảng ủy lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị.

Từ sự đổi mới phương pháp lãnh đạo của cấp ủy, năm 2023, Xuân Vân cũng đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nổi bật là giảm được 245 hộ nghèo, đạt trên 188% kế hoạch, hoàn thành trên 8,1km đường bê tông nông thôn, đạt 102,4% kế hoạch. Trong năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 10 quần chúng ưu tú cho Đảng, đạt 100% kế hoạch giao, xã hoàn thành xóa 25 nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo.

Theo đồng chí Nhữ Hùng Thông, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn, thực hiện mô hình “đảng bộ cơ sở bốn tốt” đã góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong phương pháp lãnh đạo của cấp ủy cơ sở. Nhờ đó, không ít đảng bộ cơ sở đã thay đổi phương pháp lãnh đạo, sâu sát công việc đến từng cán bộ, đảng viên và khu dân cư, hộ gia đình. Nhiều vấn đề khó được lãnh đạo kịp thời nên giải quyết được ngay.

Từ thực tế xây dựng “đảng bộ cơ sở bốn tốt” đã cho thấy, mô hình này đã góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đồng thời chính là thước đo đánh giá đảng viên và tổ chức đảng.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục