Công ty Điện lực Tuyên Quang đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện trong mùa mưa bão

- Để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện trong mùa mưa bão và hạn chế các thiệt hại về người và tài sản, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chủ động triển khai các giải pháp, sẵn sàng ứng phó, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, vào mùa mưa bão địa hình có thể bị chia cắt bởi hệ thống sông, suối dày đặc, nhiều đồi núi có nguy cơ sạt lở rất cao, gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành hệ thống điện được an toàn, liên tục. Công ty Điện lực Tuyên Quang hiện đang quản lý vận hành 297,92 km đường dây 110kV cấp điện tới 7 trạm biến áp với 12 máy biến áp 110kV tổng công suất là 398 MVA, 2.504 km đường dây trung áp, 4.677 km đường dây hạ áp, 1.966 trạm phân phối với tổng công suất là 498.541 kVA. Trong đó, có 1.575 trạm biến áp phân phối với công suất 303.371 kVA, đảm bảo cung cấp điện cho 274.695 khách hàng.

Công ty Điện lực Tuyên Quang diễn tập đảm bảo an toàn hệ thống điện trong mùa mưa bão.

Ông Trần Xuân Hảo, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, Công ty đã thành lập Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn do Giám đốc công ty làm Trưởng ban. Tại các đơn vị trực thuộc, đã thành lập Tiểu ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chuẩn bị đầy đủ vật liệu, phương tiện, lương thực và các nhu yếu phẩm, lập phương thức vận hành hệ thống điện trong mùa mưa bão của đơn vị. Cùng với đó, thực hiện lập phương án và tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các tình huống sự cố giả định đặt ra sát với thực tế mà mỗi khi có thiên tai bão lũ có thể xảy ra trên địa bàn đơn vị quản lý, từ đó đề ra được các phương án xử lý nhanh khi có sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại một cách nhanh chóng, an toàn nhất.

Công ty cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương chuẩn bị lực lượng xung kích, sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra thiên tai, lũ lụt nhằm bảo đảm khôi phục cấp điện trở lại, đặc biệt ưu tiên cấp điện trở lại cho cơ quan chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, cơ sở y tế, viễn thông, các cơ sở bơm tiêu khi úng ngập xảy ra. Đối với các Điện lực trực thuộc, thực hiện tổng kiểm tra, rà soát và gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở, vi phạm hàng lang an toàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý sớm nguy cơ gây mất an toàn ảnh hưởng đến lưới điện.

Công nhân Điện lực Chiêm Hóa phát dọn hành lang tuyến, đảm bảo an toàn hệ thống điện mùa mưa bão.

Đặc biệt, Công ty Điện lực Tuyên Quang tăng cường công tác tuyên truyền việc đảm bảo hàng lang an toàn lưới điện bằng nhiều hình thức đa dạng như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, truyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi tới người dân… Qua đó, góp phần xây dựng cho khách hàng ý thức sử dụng điện an toàn và bảo vệ an toàn công trình lưới điện, không để xảy ra các tai nạn điện trong nhân dân.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tiến hành cải tạo 20,15 km lưới 10kV lên 22kV khu vực thành phố (giai đoạn 2), xây dựng mới 21,97 km lưới trung áp, 3,3km cáp ngầm trung thế, 37 trạm biến áp với công suất đặt 5.890 kVA, nâng cấp chuyển lưới 113 trạm biến áp khu vực thành phố Tuyên Quang, xây dựng mới 7,1 km đường dây 0,4kV, cải tạo 13,75 km đường dây 0,4kV, 1 trạm cắt 35kV.

Bão Talim, cơn bão số 1 đang tiến vào đất liền có thể gây mưa to, gió lớn trên địa bàn tỉnh. Công ty Điện lực Tuyên Quang với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt phương án, nhân lực và vật lực cùng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục