Cảnh báo lừa đảo giả danh công an

- Gần đây, xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới tinh vi, đối tượng mặc trang phục công an sử dụng trí tuệ nhân tạo bằng kỹ thuật Deepfake (giả mạo) gọi video cho người dân với giọng đe dọa, lấn át tâm lý và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chụp ảnh giấy tờ cá nhân; nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải qua trái trước camera.

Công an xã Hùng Lợi (Yên Sơn) tuyên truyền cho người dân về thủ đoạn giả danh công an yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh.

Khi đó, đối tượng kết hợp dùng phần mềm hỗ trợ chuyển hình ảnh từ video call đến bước KYC (xác thực danh tính) để thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử online. Với thủ đoạn đó, kẻ xấu có thể mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử online giả mạo nhưng lại được đăng ký bằng thông tin có thật mà chủ tài khoản không hay biết. Đối tượng dùng tài khoản đó để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như: Nhận tiền lừa đảo, vay tiền trực tuyến, trốn thuế…

Công an tỉnh khuyến cáo người dân cảnh giác với cuộc gọi video, có yêu cầu thực hiện hành động: Nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống. Đồng thời, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP và không chuyển tiền cho bất kỳ ai nếu không rõ người, rõ việc. Khi nhận được những cuộc gọi lạ nghi ngờ lừa đảo cần sớm tắt cuộc gọi và thông báo ngay cho cơ quan công an.

Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục