Ấm áp nhà đại đoàn kết

- Thời gian qua, phong trào xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội, giúp hộ nghèo yên tâm về chỗ ở, sớm ổn định, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Theo số liệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kế hoạch 2 năm (2022 và 2023) MTTQ tỉnh xác định hỗ trợ 2.857 hộ/3.820 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, căn cứ tình hình thực tế, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp, thống nhất với các ngành, đơn vị và các huyện, thành phố bổ sung 2.606 hộ vào Đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo năm 2023.


Niềm vui trong ngôi nhà mới của bà Đỗ Thị Thơm, thôn Tân Khoa, xã Thái Hòa (Hàm Yên).

Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án, toàn tỉnh đã làm mới, sửa chữa nhà cho 4.519 hộ nghèo/2.857 hộ (làm mới 3.934 hộ, sửa chữa 585 hộ), đạt 158,1% so với kế hoạch; đạt 118,2% so với cả giai đoạn 2021 - 2025. Tổng kinh phí huy động thực hiện trên 568 tỷ đồng; trong đó nguồn kinh phí hỗ trợ theo Đề án là trên 228 tỷ đồng, nguồn hỗ trợ từ cộng đồng, dòng họ (quy ra tiền) là gần 50 tỷ đồng; nguồn đối ứng của các hộ gia đình là trên 290 tỷ đồng.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và sự hỗ trợ, ủng hộ giúp đỡ của cộng đồng xã hội, đã giúp các hộ nghèo có được những ngôi nhà an toàn, khang trang để ở, sớm ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) cho biết: Năm 2023, xã đã giúp đỡ gia đình bà Đàm Thị Chức và ông Lương Văn Mẩu, thôn 9, xã Lưỡng Vượng có được ngôi nhà mới để ở. Đây là hộ gia đình đang ở nhà tạm cấp 4 đã xuống cấp, 2 vợ chồng già không lương, có 1 người con trai bị tàn tật. Bà Chức làm ruộng và hàng ngày đi nhặt ve chai, ông Mẩu ở nhà lo trông nom người con trai bị tật nguyền, gia đình rất khó khăn.

Với sự vào cuộc tổng lực của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã; Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ xã đã hỗ trợ ngày công; Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 2 tấn xi măng, các nhà hảo tâm hỗ trợ cửa nhà, cát, tiền mặt. Trung đoàn 148 hỗ trợ ngày công tháo dỡ, thu dọn, vận chuyển, lãnh đạo xã thì gần như ngày nào cũng có mặt giám sát công trình, rồi căn nhà cấp 4 với tổng trị giá trên 100 triệu đồng cũng đã hiện hữu, có cổng rào lưới giúp ông Mẩu bớt phần vất vả khi trông coi người con trai bị tật nguyền.

Ở thôn Tân Khoa, xã Thái Hòa (Hàm Yên) có hộ nghèo là bà Đỗ Thị Thơm, sinh năm 1948, ngôi nhà bà đang ở mỗi khi mưa gió có thể đổ bất cứ lúc nào. Bà Phạm Thị Chung, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tân Khoa cho biết: bà Thơm năm nay đã gần 80 tuổi, điều kiện gia đình rất khó khăn, thôn đã báo cáo, đề nghị lên cấp trên, UBND và Ủy ban MTTQ xã đã vận động Nhân dân trong xã ủng hộ, giúp đỡ. Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn Tân Khoa đã tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ mỗi gia đình từ 100 nghìn đồng trở lên, số tiền thôn hỗ trợ được trên 10 triệu đồng. Tổng số tiền xã và thôn vận động được trên 40 triệu đồng, người thân trong gia đình đóng góp được gần 34 triệu đồng để hoàn thành ngôi nhà có diện tích 34m2,  giúp bà Thơm có được ngôi nhà an toàn, khang trang để ở.

Còn ở tổ 5, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) có gia đình ông Ban Văn Quế tuổi đã cao, bị tai biến, ông đang sống trong căn nhà xập xệ cùng người con có vấn đề về thần kinh, đang được hưởng trợ cấp. Chính quyền địa phương đã kêu gọi vận động, quyên góp, người có nhiều giúp nhiều, người có ít giúp ít, Công ty May LG trên địa bàn đã ủng hộ 50 triệu đồng, các nhà hảo tâm cũng đã ủng hộ được gần 40 triệu đồng, gia đình anh em con cháu xúm tay vào và trong vòng 2 tháng, từ tháng 9 đến tháng 11/2023, căn nhà của ông Quế đã hoàn thành với diện tích 60 m2, giúp cải thiện điều kiện sinh hoạt, là nguồn vui lớn với gia đình…

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được trao cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều chứa đựng nghĩa tình, thể hiện trách nhiệm của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, vai trò của MTTQ các cấp trong việc khơi dậy nghĩa tình đồng bào, sự tương trợ, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau, trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tiếp cho họ có thêm sức mạnh, niềm tin để vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục