Yên Sơn làm tốt công tác xuất khẩu lao động

- Xác định xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp giải quyết việc làm, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua huyện Yên Sơn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân tham gia xuất khẩu lao động, mang lại hiệu quả tích cực.

Đồng chí Hà Quốc Trung, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, năm 2023, huyện có kế hoạch đưa 200 lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng lao động. Ngay từ đầu năm cấp ủy, chính quyền huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện công tác xuất khẩu lao động. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động có uy tín tổ chức tuyên truyền, tư vấn về thông tin xuất khẩu lao động cho người dân. Đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các công ty đến truyền thông giới thiệu, tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài đảm bảo theo đúng quy định. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, học tập tại nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn huyện. Nhờ đó số lượng người tham gia xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện ngày càng tăng và đạt chất lượng cao, nhiều xã có lao động xuất khẩu tăng như: Tiến Bộ, Tân Tiến, Xuân Vân, Phúc Ninh, Thái Bình, Phú Thịnh…

Tập đoàn giáo dục và đầu tư EI, Công ty CP Quốc tế Đức Minh Hà Nội tư vấn giới thiệu việc làm xuất khẩu lao động nước ngoài cho người lao động xã Thái Bình (Yên Sơn).

Đồng chí Lê Minh Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết, toàn xã có 7 thôn, 1.120 hộ với 4.363 nhân khẩu, trong đó có 2.948 người trong độ tuổi lao động. Xã luôn xác định xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, vì vậy ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thấy được hiệu quả xuất khẩu lao động, địa phương luôn tạo điều kiện về thủ tục để người lao động tiếp cận vốn nếu có nhu cầu. UBND xã luôn kết nối thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp với nhu cầu tìm việc của người lao động; phối hợp với Công ty Sáng tạo đỉnh cao Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Nam Việt tư vấn giới thiệu việc làm tại nhà văn hóa xã. Đến nay trên địa bàn xã có 102 người lao động đang đi làm việc tại nước ngoài. Năm 2023 xã có 38 người đi xuất khẩu lao động tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Singapore…

Chị Vương Thị Uyển, thôn 5, xã Tân Tiến nói, được cán bộ Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Nam Việt tư vấn giới thiệu việc làm, rồi các nhà tuyển dụng tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn nên chị quyết định chọn đi xuất khẩu tại Nhật Bản. Vì cuộc sống gia đình hiện tại khó khăn nên chị mong muốn sang đó làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình và hy vọng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.
Còn chị Phạm Thị Luyến, thôn Bình Ca, xã Thái Bình nói, trước khi đi xuất khẩu lao động chị cũng tìm hiểu vài thị trường, tháng 9-2023, chị quyết định đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, công việc làm công xưởng, lương tháng ổn định, mỗi tháng đều thu nhập gần 20 triệu đồng. Chị nghĩ đây là quyết định đúng đắn, dù xa gia đình, bố mẹ nhưng bù lại ngày tháng lao động ở đây tạo thu nhập ổn định. 

Công ty cổ phần Sáng tạo đỉnh cao Hà Nội tư vấn xuất khẩu lao động cho đoàn viên xã Xuân Vân (Yên Sơn)
tại phiên giao dịch việc làm.

Năm 2023, UBND huyện đã tổ chức 7 phiên giao dịch việc làm kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước cho gần 4.000 lao động ở các xã, thị trấn của huyện. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với các Công ty cổ phần Sáng tạo đỉnh cao Hà Nội; Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Cung ứng nhân lực Hoàng Long; Công ty cổ phần Liên minh tiến bộ quốc tế EK, tổ chức 33 buổi tuyển dụng lao động đi làm việc nước ngoài cho hơn 4.200 lao động; phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã tiến hành rà soát, tổng hợp, lập danh sách 700 người lao động có nhu cầu đi lao động có thời vụ tại Hàn Quốc, có 474 lao động đăng ký tuyển dụng theo hình thức ký hợp đồng lao động tập thể, 226 lao động đăng ký tuyển dụng theo hình thức nhà nông cần nhân lực và trực tiếp ký kết với người lao động để làm việc tại nông trại... Đến hết năm 2023, toàn huyện có 300 người đi xuất khẩu lao động tại các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, Nga, Lào… đạt 150% kế hoạch năm.

Có thể khẳng định công tác xuất khẩu lao động của huyện Yên Sơn đã trở thành điểm sáng của tỉnh. Nhờ đó, người lao động có việc làm, thu nhập, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Mặt khác, người đi xuất khẩu lao động tích lũy được nhiều kinh nghiệm, khi về nước sẽ bổ sung cho huyện nhà một lực lượng lao động có kỹ thuật, tay nghề, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. 

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục