Yên Sơn giảm nghèo hiệu quả

- Cùng với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần nỗ lực cao và nhiều giải pháp hữu hiệu được triển khai, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Yên Sơn đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới.

Ngôi nhà xây kiên cố của gia đình chị Đặng Thị Nguyệt, thôn Éo, xã Phúc Ninh (Yên Sơn).

Đồng chí Đỗ Chí Thanh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết, năm 2023, Yên Sơn đặt ra chỉ tiêu giảm 1.495 hộ nghèo. Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, UBND huyện Yên Sơn đã đề ra những giải pháp hiệu quả, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, chống tái nghèo. Vì vậy, hàng năm các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, từ đó đề ra những giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, với hình thức và nội dung phong phú, linh hoạt nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Huyện đẩy mạnh việc cung cấp tín dụng ưu đãi với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ vào sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, huyện chú trọng triển khai các chính sách đào tạo nghề, tư vấn việc làm cho lao động nông thôn, trong đó chú trọng đến đối tượng là lao động nghèo.    

Phúc Ninh là xã được huyện lựa chọn về đích nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023. Đồng chí Nguyễn Trọng Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, công tác tuyên truyền về giảm nghèo được Đảng ủy, UBND, chính quyền và các đoàn thể xã thường xuyên triển khai thực hiện nhằm giúp hộ nghèo có ý thức vươn lên thoát nghèo, đặc biệt với bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Xã thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình hỗ trợ hộ nghèo.

Từ đầu năm đến nay, toàn xã có 33 người xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; trên 500 công nhân lao động làm việc tại các công ty doanh nghiệp trong tỉnh. Đầu năm 2023, xã có 203 hộ nghèo, chiếm 13,89% qua rà soát đến tháng 10, giảm được 102 hộ, chiếm 6,21%. Đến nay, tổng thu nhập bình quân đầu người ước thực hiện đạt trên 52 triệu đồng/người/năm.

Người dân thôn Éo, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) phát triển kinh tế thoát nghèo từ trồng bưởi.

Nhờ được tham gia các lớp tập huấn trồng cây ăn quả mà gia đình chị Đặng Thị Nguyệt, thôn Éo, xã Phúc Ninh đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Trước đây, vợ chồng anh chị làm ruộng và nghề lao động tự do, thu nhập chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho 5 thành viên. Năm 2018, thông qua những lớp tập huấn trồng cây ăn quả về bưởi, chị mạnh dạn đầu tư trồng trên 100 gốc cây bưởi Soi Hà và bưởi Diễn. Nhờ sự kiên trì với ý chí thoát nghèo, cuộc sống đã ổn định hơn khi vườn cây bắt đầu cho thu hoạch. Chị Nguyệt chia sẻ, gia đình chị thoát nghèo là nhờ sự quan tâm của Nhà nước, tạo nguồn vốn phát triển kinh tế, tham gia lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt. Gia đình chị động viên nhau chịu khó, chăm chỉ làm ăn để cuộc sống ổn định hơn. Gia đình chị vừa xây dựng ngôi nhà với trị giá gần 600 triệu đồng.

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp hợp lòng dân của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Sơn, các chính sách hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đã được triển khai hiệu quả. Năm 2023, toàn huyện đã sửa chữa, làm nhà mới 291 nhà ở cho các hộ nghèo với kinh phí trên 13,4 tỷ đồng. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Hội Nông dân huyện tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, tư vấn, nâng cao kiến thức lao động sản xuất cho trên 8.875 hộ nông dân, hộ nghèo... Trong 10 tháng đầu năm 2023, huyện giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, đạt 85% kế hoạch năm, 293 lao động đi xuất khẩu nước ngoài. Nếu như năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện còn trên 20% thì đến nay, qua rà soát, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm được 4,82%, chỉ còn 15,97%.

Yên Sơn với những giải pháp đồng bộ, linh hoạt, công tác giảm nghèo huyện đã đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục