World Cup lần đầu diễn ra tại 3 châu lục

Ngày 5-10 (giờ Việt Nam), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo, World Cup 2030 sẽ diễn ra tại Morocco, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Urguay, Argentina và Paraguay, đánh dấu lần đầu tiên vòng chung kết thế giới được tổ chức tại 3 châu lục.

Vòng chung kết bóng đá thế giới năm 2030 được tổ chức tại 6 quốc gia thuộc 3 châu lục. Ảnh: Reuters

Theo xác nhận của FIFA, Morocco, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha sẽ là những quốc gia đồng đăng cai World Cup 2030 với sự tham gia của 48 đội tuyển. Tuy nhiên, 3 trận mở màn của “bữa tiệc” bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ được tổ chức tại Urguay, Argentina và Paraguay.

Điều này đồng nghĩa giải đấu năm 2030 sẽ diễn ra tại 3 châu lục, gồm châu Phi, châu Mỹ và châu Âu. Đây là kịch bản chưa từng có tiền lệ.

Trong lịch sử, vòng chung kết thế giới luôn được tổ chức tại một lục địa. Những đề xuất về việc tổ chức giải tại nhiều châu lục khác nhau đều vấp phải sự phản đối kịch liệt của những nhóm hoạt động về khí hậu.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết, FIFA và bóng đá đang đoàn kết trong một thế giới bị chia rẽ, đồng thời nhận định, việc Morocco, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trở thành đồng chủ nhà của World Cup 2030 là “một thông điệp tuyệt vời về hòa bình và hòa nhập”. Người đứng đầu cơ quan quản lý bóng đá thế giới cũng xác nhận, trận đấu đầu tiên của giải đấu năm 2030 sẽ diễn ra tại sân vận động Estadio Centenario ở Uruguay, cũng là địa điểm tổ chức World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Theo The Guardian, quyết định của FIFA vào thời điểm này được cho là động thái mở đường để Saudi Arabia giành quyền đăng cai World Cup 2034. Trước đó, quốc gia Tây Á cùng Hy Lạp và Ai Cập tham vọng đăng cai World Cup 2030 nhưng đã quyết định rút lui.

Giới chuyên môn dự đoán, Saudi Arabia sẽ không phải là quốc gia duy nhất muốn giành quyền đăng cai World Cup 2034, trong bối cảnh Australia và Indonesia đều thể hiện sự quan tâm. ​​Trung Quốc, quốc gia từng đặt mục tiêu tổ chức World Cup vào năm 2030, cũng có thể tham gia quá trình này. Tuy nhiên, với việc đang chi hàng tỷ USD cho bóng đá thông qua Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF), quốc gia Tây Á vẫn được đánh giá là ứng viên dẫn đầu cuộc đua.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục