Tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông trong học sinh

- Hiện nay, tình trạng vi phạm trật tự ATGT ở lứa tuổi học sinh, sinh viên đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều học sinh chưa đủ tuổi sử dụng phương tiện tham gia giao thông, chưa có bằng lái xe, chưa có kiến thức pháp luật vẫn được phụ huynh giao phương tiện cho tham gia giao thông hoặc đi đến trường. Thậm chí có trường hợp điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, chất kích thích.

Điển hình vào ngày 5-4 vừa qua, Công an huyện Chiêm Hóa đã xử phạt hành chính 7 em học sinh, định hướng giáo dục 5 em độ tuổi từ 13 - 15 vì các hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, không có giấy phép lái xe.

 Học sinh Trường THCS Trần Phú, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) tham gia tìm hiểu về trật tự ATGT.

Trước đó, vào tối 16-3, Công an huyện Chiêm Hóa cũng đã phát hiện trên tuyến quốc lộ 3B từ thị trấn Vĩnh Lộc đi xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) có một nhóm thanh thiếu niên điều khiển mô tô tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, gây mất ATGT. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Chiêm Hóa đã triển khai các biện pháp ngăn chặn, truy xét, xác minh làm rõ nhóm thanh thiếu niên gồm 12 học sinh Trường Tiểu học và THCS Việt Thành, xã Tân Thành (Hàm Yên).

Thời gian này, Công an thành phố Tuyên Quang đang ra quân xử lý học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy điện, xe máy động cơ 50 phân khối. Qua kiểm tra sơ bộ, nhiều học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn vi phạm. Lực lượng Công an đã phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh nhắc nhở; xử lý vi phạm đối với học sinh vi phạm nhiều lần, cố tình không chấp hành hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hoàng Hồng Thái, thống kê của lực lượng chức năng cho thấy, các vi phạm phổ biến mà người trẻ khi tham gia giao thông hay mắc phải đó là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện… Phần lớn các vi phạm đều do hạn chế về nhận thức, ý thức của các em. Một số vụ tai nạn giao thông xảy ra do kỹ năng điều khiển phương tiện của các em chưa tốt, chủ quan, thiếu kiến thức pháp luật về ATGT. Bởi vậy việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên là việc rất cần thiết.

Trong quý I vừa qua, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tuyên truyền cho gần 16.700 lượt người tham gia giao thông; tuyên truyền qua xử lý vi phạm hành chính và giải quyết tai nạn giao thông cho gần 4.000 lượt người. Đã có 3.907 lượt giáo viên, học sinh được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm…

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục