Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc

Tối 26/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023.

Các đại biểu chụp ảnh cùng các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu tại Lễ tuyên dương.
(Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tham dự Lễ tuyên dương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Y Thanh Hà Niê Kđăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, cùng 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc đến từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu dự Lễ tuyên dương. 

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời, biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số năm học 2022-2023.

Qua 10 kỳ tuyên dương, đã có trên 1.300 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được đứng trên bục vinh danh. Các em chính là nguồn cảm hứng, truyền động lực để thế hệ trẻ, đặc biệt là thế hệ trẻ dân tộc thiểu số nỗ lực, phấn đấu, hiện thực hoá ước mơ và khát vọng; góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt.

Thời gian qua, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã ưu tiên dành nhiều sự quan tâm và nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội nói chung, sự nghiệp phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng. Đến nay, những kết quả đạt được đã toàn diện trên mọi mặt, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đồng chí Hầu A Lềnh cho biết, quá trình triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số tham gia ngày càng nhiều vào bộ máy của Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, các ngành kinh tế... Rất nhiều thanh niên dân tộc thiểu số đã trở thành tấm gương điển hình tiên tiến trên lĩnh vực công tác của mình.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu khai mạc. 

“Việc tổ chức Lễ tuyên dương nhằm kịp thời biểu dương, khích lệ, tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số nỗ lực hơn nữa, vượt qua chính mình, hội nhập và phát triển, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển của quê hương, đất nước”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nói.

Ghi nhận và biểu dương các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương, đồng chí Hầu A Lềnh nhấn mạnh, qua thành tích mà các em đạt được cho thấy hiệu quả của các chính sách đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Đồng thời, cũng thể hiện khả năng, nghị lực ý chí và khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số để trở thành những người có đủ tâm-tầm và tài để góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Đồng chí Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn các em không bằng lòng với kết quả đã đạt được; tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để gặt hái được nhiều thành quả hơn trong thời gian tới; luôn là tấm gương sáng, truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng vươn xa cho thế hệ trẻ cả nước nói chung, vùng dân tộc thiểu số, miền núi nói riêng trên hành trình chung tay, góp sức xây dựng bản làng, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu tham dự Lễ tuyên dương.

Lễ tuyên dương năm 2023 có nhiều điểm mới, nổi bật so với các năm trước, cụ thể: tiêu chí xét chọn học sinh, sinh viên, thanh niên cao hơn (xét chọn các em trúng tuyển vào đại học đạt số điểm từ 28 điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên; năm 2022 chọn các em đạt từ 27 điểm).

Năm 2023, thành phần dân tộc, địa phương có học sinh, sinh viên, thanh niên được lựa chọn đưa vào tuyên dương cao nhất từ trước đến nay, với 51 dân tộc (trong đó, có 12 dân tộc thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù); 50 địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên được lựa chọn tuyên dương là niềm tự hào của gia đình, làng bản, là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục dân tộc.

“Thành tích học tập và công tác của các em đã và đang góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước, sớm đưa vùng dân tộc thiểu số và miền núi thoát khỏi khó khăn và chậm phát triển”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ tuyên dương. 

Phó Thủ tướng bày tỏ trân trọng, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì học sinh thân yêu của các thầy cô giáo, các cấp chính quyền, đoàn thể và các bậc phụ huynh đã động viên, chăm lo cho các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số trong suốt quá trình học tập, công tác để các em đạt được những thành tích rất đáng tự hào.

Cho rằng đây mới chỉ là kết quả bước đầu, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhắn nhủ các em học sinh không thỏa mãn, bằng lòng mà cần nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành những người cán bộ giỏi, những người có tri thức, có kỹ năng, trở về xây dựng quê hương, làng bản.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã cùng các đại biểu trao Bằng khen tặng các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và công tác năm 2023.

Trước đó, trong khuôn khổ Lễ tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu đã được tham gia một số hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống, bao gồm: Lễ báo công dâng Bác; ghi sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám; tham quan khu di tích Phủ Chủ tịch; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc gặp mặt Đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu.

Trong số 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương có:

- 38 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023;

- 4 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia;

- 30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học (không tính điểm ưu tiên);

- 9 em học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học (có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người);

- 2 em đạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia;

- 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, khởi nghiệp thành công;

- 31 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh lựa chọn.

Trong đó, có nhiều em đạt thành tích rất xuất sắc như: em Đặng Thị Tuyết, dân tộc Dao, ở Lào Cai; em Nông Thị Hồng Thoa, dân tộc Tày, ở Cao Bằng đạt giải Nhất môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023; em Trần Thanh Tú, dân tộc Chơ Ro, ở Bà Rịa-Vũng Tàu trúng tuyển vào Đại học với 29,05 điểm và 3 năm học THPT đạt loại giỏi; em Lò Văn Biển, dân tộc Thái, ở Điện Biên đạt 2 Huy chương Vàng tại giải vô địch Karate Đông Nam Á và SEA Games 32; em Vi Dương Phong, dân tộc Thái, ở Nghệ An, đạt Huy chương Vàng và Special Award Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế năm 2023.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục