Trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản hấp dẫn bởi sự tối giản trong nguyên liệu, cách chế biến và trình bày, nhưng ẩn sâu là sự tinh tế, cầu kỳ và cả những triết lý văn hóa sâu sắc.

Sushi

Sushi - được coi như một định nghĩa về ẩm thực Nhật Bản với thế giới. Có nhiều loại sushi khác nhau, với nhiều mức giá và không gian thưởng thức khác nhau. Chẳng hạn như, nigiri-zushi là phong cách sushi phổ biến, với những miếng hải sản được ép thủ công lên những miếng cơm tẩm giấm. Những người thích tìm sự mới mẻ có thể tới các nhà hàng omakase, nơi đầu bếp chuẩn bị sushi và sashimi cổ điển theo mùa dựa trên sở thích cá nhân. Để thưởng thức sushi theo kiểu bình dân và thoải mái hơn, người ta thường đến các akaiten-zushi, nơi những đĩa sushi được bày sẵn trên băng chuyền và di chuyển vòng quanh các bàn ăn để thực khách lựa chọn.

Ramen

Ramen có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng cũng rất phổ biến ở Nhật Bản. Ramen cơ bản là một bát mì trứng dai với các lớp phủ gồm chashu (thịt lợn quay cắt lát), moyashi (mầm đậu) và menma (măng lên men). Nước dùng được làm từ thịt lợn, xương gà hoặc hải sản khô. Có nhiều loại ramen khác nhau để bạn có thể lựa chọn theo khẩu vị riêng của mình như shoyu (nước tương) ramen, miso (tương đậu nành) ramen, kitakata (thịt lợn shoyu) ramen, ramen nhúng hoặc nổi tiếng nhất thế giới là tonkotsu (thỏ và xương lợn) ramen.

Soba và udon

Soba là mì kiều mạch màu nâu mỏng, trong khi udon được làm từ lúa mì trắng dày. Loại mì phổ biến, mang lại cảm giác sảng khoái vào mùa hè là zaru soba hoặc zaru udon (mì lạnh), thường đi kèm với tsuyu (nước chấm) riêng. Nếu thời tiết lạnh hơn, người Nhật thường dùng một bát soba hoặc udon với nước dùng nóng phủ tempura (hải sản và rau củ tẩm bột chiên giòn).

Wagyu

Wagyu (thịt bò Nhật Bản) nổi danh khắp thế giới nhờ chất lượng thịt bò thượng hạng. Wagyu thường được nướng ở nhiệt độ cao trên teppan (tấm thép), thái hạt lựu, ăn kèm với cơm và súp miso. Bạn cũng có thể nướng các dải wagyu trên than theo kiểu thịt nướng Hàn Quốc, được gọi là yakiniku; hoặc theo kiểu shabu-shabu (lẩu kiểu Nhật) hay chế biến thành món bít tết và nhấm nháp cùng rượu vang.

Shojin-ryori

Shojin-ryori là một món ăn chay Phật giáo, quy định không sử dụng thịt, cá, hành, tỏi; thay vào đó là đậu phụ được chế biến theo nhiều cách. Nguyên liệu đặc trưng trong shojin-ryori tùy thuộc vào mùa, thường có sansai (rau núi dại), nấm và khoai mỡ núi.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục