Thượng Lâm gắn mã QR cho từng thủ tục hành chính

- Sau gần 2 năm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, nhiều mô hình, cách làm hay từ cơ sở đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với mỗi người dân. Việc niêm yết, tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR được xã Thượng Lâm (Lâm Bình) triển khai thực hiện đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã Thượng Lâm (Lâm Bình) đã triển khai thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành chính và nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR. Việc niêm yết bằng mã QR có chức năng hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến bên cạnh việc niêm yết thủ tục hành chính bằng bảng niêm yết truyền thống tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.


Người dân xã Thượng Lâm (Lâm Bình) tra cứu thông tin thông qua mã QR tại nhà văn hóa thôn Nà Tông.

Các mã QR không chỉ được niêm yết tại UBND xã mà còn được niêm yết tại 13/13 nhà văn hóa thôn để thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu tra cứu thông tin. Với cách làm tương đối đơn giản, người dân chỉ cần dùng Smartphone sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR-Code bất kỳ để quét QR, sau đó nhấn link truy cập thông tin thủ tục hành chính để tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến, tiện lợi hơn nhiều so với phương thức tra cứu thông tin trên bảng niêm yết bằng giấy truyền thống.

Đồng chí Hoàng Văn Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Tông cho biết, mã QR được niêm yết tại nhà văn hóa thôn đã giúp người dân thuận tiện hơn mỗi khi có thông tin cần tra cứu. Bên cạnh đó, ngoài các mã QR về thủ tục hành chính, bảng niêm yết còn có mã đến cổng thông tin điện tử của tỉnh, của huyện và của xã. Nhờ đó, người dân dễ dàng truy cập và kịp thời nắm bắt được những thông tin thời sự, chính trị diễn ra trong tỉnh.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai người dân rất hào hứng, chủ động truy cập tra cứu với mã QR. Bộ phận cải cách hành chính cũng đã ghi nhận phản hồi tích cực từ phía người dân. Số người dân quan tâm, truy cập QR ngày một tăng. Bà Đặng Thị Mai, thôn Nà Ta nói, từ khi có mã QR-Code được niêm yết tại nhà văn hóa thôn, mỗi khi có thông tin cần tra cứu bà không phải mất thời gian đi ra xã. Các mã QR được niêm yết có đầy đủ các thông tin về các vấn đề bà quan tâm như: thủy lợi, trồng trọt, phòng chống thiên tai…

Thực hiện niêm yết, tra cứu thông tin thông qua mã QR của UBND xã Thượng Lâm đã giúp người dân hình thành thói quen quét mã QR. Từ đó, tăng cường khả năng khai thác thông tin trên môi trường điện tử cũng như tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân. Theo đồng chí Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm, việc sử dụng mã QR trong thực hiện kê khai các thủ tục hành chính thực sự tạo sự chuyển biến trong cải cách hành chính. Giải pháp này có tính thực tiễn cao có thể được nhân rộng, thực hiện lâu dài mang lại sự tiện dụng, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Các mã QR thủ tục hành chính có thể được đưa lên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, đưa lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… để người dân dễ dàng tiếp cận hơn. Qua đó tạo sự hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính của địa phương.

Việc niêm yết mã QR tại UBND xã và các nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã Thượng Lâm đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính. Từ đó, hình thành thói quen ứng dụng công nghệ số vào đời sống thực tế của người dân.      

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục