Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ bà con cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand

Chiều tối 10/3 (giờ địa phương), trong chuyến thăm chính thức New Zealand, tại thủ đô Wellington, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với bà con cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung đánh giá, chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa rất lớn, làm sâu sắc và tiếp thêm xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi gặp mặt, Đại sứ cho biết, số lượng gần 15.000 người Việt Nam tại New Zealand, trong đó có khoảng 6.000 học sinh, sinh viên và lưu học sinh ngắn hạn và dài hạn. Cộng đồng người Việt tại New Zealand ngày càng có sự hiện diện trong đời sống kinh tế-xã hội sở tại; một lòng hướng về Tổ quốc, có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước. Tại tất cả các thành phố lớn của New Zealand đều đã thành lập Hội người Việt, Hội sinh viên trong đó có 4 Hội đã đăng ký hoạt động theo luật pháp New Zealand. Đặc biệt, Quốc hội New Zealand lần đầu tiên có một Nghị sĩ gốc Việt là chị Phạm Thị Ngọc Lan, Nghị sĩ của Đảng Xanh. Đó là những bước phát triển hết sức đáng khích lệ.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch Cộng đồng người Việt Nam tại Wellington cho biết, được thành lập tháng 4/2011 nhằm tăng cường gắn kết, giao lưu, giữ gìn truyền thống dân tộc; thường xuyên tổ chức Tết để thế hệ trẻ người Việt sinh ra ở New Zealand hiểu biết về văn hóa dân tộc, quảng bá nét đẹp đất nước, con người, ẩm thực, văn hóa Việt Nam.

Thay mặt bà con, ông kiến nghị Chính phủ tăng cường giao lưu văn hóa và con người giữa hai đất nước, các thế hệ; Đảng, Nhà nước có các chính sách tạo thuận lợi cho bà con người ở nước ngoài hướng về quê hương, đất nước, đóng góp cho phát triển khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói chuyện thân mật với bà con cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

Cụ Nguyễn Đình Hai ở Wellington bày tỏ mong muốn và tin tưởng chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Chị Huỳnh Thị Diễm Thúy, đại diện nữ doanh nhân ở Wellington cho biết, New Zealand rất ngặt nghèo về tiêu chuẩn hàng nhập khẩu vào nước này; mong các cơ quan liên quan thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận cấp cao; có chương trình quảng bá hàng Việt Nam tại New Zealand; mong Thương vụ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu nhiều loại nông sản để xuất vào New Zealand.

Chị Thúy cho biết, đến nay, trái bưởi da xanh của Việt Nam là mặt hàng thành công nhất trong các loại nông sản, trái cây nhập khẩu vào nước này khi được bán ở các siêu thị; đồng thời cũng gợi ý Việt Nam cần tập trung phát triển một số loại hoa quả để phục vụ các thị trường.

Chị Nguyễn Bùi Minh Thu, đại diện cho Hội Sinh viên Việt Nam toàn New Zealand cho biết, Hội có nhiều hoạt động hỗ trợ các sinh viên mới sang học ở New Zealand cũng hỗ trợ tìm việc làm cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Cũng tại buổi gặp gỡ, một số bà con cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước có các chính sách tạo thuận lợi hơn nữa, nhất là cải cách các thủ tục hành chính liên quan công tác bà con cộng đồng.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động và cảm ơn bà con cộng đồng đã chân thành, nhiệt tình tham dự, đóng góp nhiều ý kiến rất thiết thực, xác đáng; cảm ơn bà con vì vừa qua, đội bóng nữ Việt Nam sang New Zealand thi đấu, được bà con quan tâm, hỗ trợ, cổ vũ, động viên nhiệt tình.

Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời dân tộc Việt Nam; phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhắc lại quá trình lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, Thủ tướng nêu rõ, sau gần 40 năm đổi mới, đất nước đã đạt nhiều thành tựu lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Theo đó, Việt Nam vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, làm tốt công tác an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; vị thế đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Điều đáng mừng là càng khó khăn, đất nước ta càng đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức.

Thủ tướng nêu rõ, quan hệ song phương Việt Nam-New Zealand đang phát triển hết sức tốt đẹp, sang năm, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng mong muốn trong cộng đồng bà con có các hội đoàn thì cần có địa vị pháp lý bảo đảm hoạt động đúng luật pháp sở tại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên đại diện bà con cộng đồng.

Thủ tướng nêu rõ, năm nay, lần đầu tiên Liên hợp quốc công nhận Tết Nguyên đán là ngày lễ quốc tế. Thủ tướng mong bà con luôn đoàn kết, thống nhất, người đi trước giúp đỡ người đi sau, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ lại kinh nghiệm sống cho người đi sau, hỗ trợ người mới sang hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Theo Thủ tướng, Việt Nam và New Zealand có thể bổ sung thế mạnh cho nhau, thông qua nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác giáo dục, lao động. Thủ tướng tin tưởng cộng đồng người Việt Nam ở đâu cũng thành công.

Thủ tướng nhấn mạnh, bà con cộng đồng cần nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh thời đại với sức mạnh dân tộc; lưu ý các học sinh, sinh viên trước hết cần học tập tốt, sau đó mới tính đến tìm việc tốt để làm; Chính phủ, các bộ, ngành liên quan nỗ lực hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài, trí thức người Việt về đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Với những người ở lại New Zealand, Thủ tướng nhắn nhủ cần nỗ lực làm việc, trước hết là lo được cho bản thân, gia đình rồi xã hội, từ đó góp sức xây dựng quê hương. Thủ tướng cũng mong bà con cộng đồng ổn định cuộc sống.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ và nhân dân New Zealand luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam ở New Zealand. Thay mặt Đoàn công tác, Thủ tướng chúc bà con một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Về các kiến nghị của bà con, Thủ tướng giao các bộ, ngành chức năng rà soát, xử lý ngay theo đúng quy định, báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ. Về vấn đề visa, Thủ tướng cho biết sẽ thảo luận lại với Chính phủ New Zealand, đồng thời Việt Nam sẽ đơn giản hóa các thủ tục đối với người nước ngoài.

Thủ tướng cho biết, dư địa hợp tác về kinh tế của hai bên rất rộng, nhất là hợp tác về lao động; giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân là rất cần thiết, cần phải đẩy mạnh; tổ chức giao lưu các hội đoàn trong nước với ngoài nước sâu rộng hơn; tích cực tổ chức học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục