Thể thao thành tích cao thành công

- Năm 2023 đã khép lại, thể thao thành tích cao của Tuyên Quang tiếp tục có một năm thành công với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vị thế tại các giải đấu lớn.

Những màn thể hiện xuất sắc

Trong năm 2023, thể thao thành tích cao Tuyên Quang nỗ lực không ngừng, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng bộ môn về công tác huấn luyện, thi đấu và tổ chức thi đấu. Theo ông Nguyễn Mạnh Đức - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, hiện trung tâm đang đào tạo 136 vận động viên (VĐV) ở các đội tuyển, trong đó ở đội tuyển tỉnh có 20 VĐV, đội tuyển trẻ 86 VĐV, đội tuyển năng khiếu 30 VĐV, các VĐV luyện tập tại 7 môn thể thao, gồm: Bóng đá, wushu, muay, pencak silat, đua thuyền, vật, võ cổ truyền. “Trong năm, các đội thể thao thành tích cao của tỉnh đã tham gia thi đấu 22 giải đấu toàn quốc. Đây là những giải đấu mà các VĐV thể thao thành tích cao thể hiện rất tốt bản lĩnh và giành nhiều thành tích” - ông Đức cho biết.

Đoàn Tuyên Quang đạt giải Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch trẻ và thiếu niên Vật dân tộc quốc gia.

Năm qua, thể thao Tuyên Quang vinh dự được 27 lần xướng tên trên bục cao nhất tại các giải thể thao toàn quốc. Các đoàn tham gia thi đấu đã giành được 125 huy chương các loại, trong đó có 27 Huy chương Vàng, 40 Huy chương Bạc, 58 Huy chương Đồng; toàn tỉnh hiện có 63 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia (15 VĐV Kiện tướng và 48 VĐV cấp I). Nhiều môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Pencak Silat, vật, đua thuyền, wushu… tiếp tục thi đấu thành công. Nổi bật nhất là đội tuyển vật tham gia 4 giải đấu, đạt được thành tích khá ấn tượng với 7 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc và 21 Huy chương Đồng; đội tuyển đua thuyền, tham gia thi đấu 3 giải đấu đem về 8 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc và 6 Huy chương Đồng.

Điểm nổi bật của thể thao thành tích cao trong năm 2023 chính là sự xuất sắc cá nhân của các VĐV như VĐV Lý Thị Na, Ma Thị Thùy môn đua thuyền; Trần Văn Luyện, Hoàng Mạnh Lượng môn vật... đây là những VĐV mang về nhiều tấm huy chương cho thể thao tỉnh nhà.

Các VĐV đội tuyển tỉnh tích cực tập luyện môn vật.

Là một trong những VĐV trong năm đem về những tấm huy chương cho thể thao thành tích cao cho tỉnh nhà, Hoàng Mạnh Lượng phấn khởi cho biết: “Trong năm 2023 tôi đã giành được 4 tấm huy chương, trong đó có 3 tấm Huy chương Vàng, 1 tấm Huy chương Bạc, mỗi tấm huy chương là một niềm vui và hạnh phúc đối với tôi, bởi nó tạo động lực thi đấu ở các mùa giải trong nước và quyết tâm tham gia vào đội tuyển quốc gia để tham gia các giải đấu khu vực và thế giới”.

Tiếp nối thành công 

Những kết quả đạt được trong năm qua có thể khẳng định năng lực, trình độ, thành tích của đội ngũ huấn luyện viên, VĐV thể thao thành tích cao không ngừng được cải thiện, tạo dấu ấn đậm nét tại các giải đấu trong nước. Đây là những cơ sở quan trọng để thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển vượt bậc, vươn lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Môn Pencak Silat là một trong những môn thế mạnh của thể thao Tuyên Quang.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Thể thao thành tích cao Tuyên Quang đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, tận tâm nơi lực lượng huấn luyện viên và quyết tâm cống hiến, nỗ lực từ VĐV. Tuy nhiên thể thao thành tích cao cần phải tiếp tục khai thác đúng hướng, nâng cao hiệu quả, bồi dưỡng những nhân tố mới, phấn đấu cho mục tiêu đạt thứ hạng cao. Dù có khó khăn, vất vả nhưng tôi tin nếu mọi người cùng đồng lòng thực hiện, tâm huyết với công việc sẽ giúp thể thao Tuyên Quang từng bước khẳng định vị thế”.

Để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, mới đây UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030, sẽ là tiền đề quan trọng cho thể thao tỉnh trong những năm tiếp theo. Một kế hoạch dài hơi với lộ trình thực hiện nhiệm vụ cụ thể chắc chắn sẽ mang đến sự khởi sắc cho thể thao Tuyên Quang.

Thể thao thành tích cao Tuyên Quang đang trên con đường chinh phục đỉnh cao. Đất Tuyên Quang đang khơi dậy, vun bồi những mầm xanh hy vọng, mở ra nhiều trang thành tích mới cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục