Tăng cường phòng chống dịch bệnh khi giao mùa

- Chiều 10 - 4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số đơn vị liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.

Hiện nay, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới đang diễn biến phức tạp, một số bệnh có vắc xin phòng bệnh đang gia tăng như bệnh sởi, ho gà, sốt xuất huyết… Tại Việt Nam, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác phòng chống sốt xuất huyết đã thu được thành quả đáng khích lệ, các bệnh truyền nhiễm lưu hành cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Một số bệnh lưu hành vẫn ghi nhận số ca mắc ở mức cao như bệnh tay chân miệng tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2023, bệnh sốt xuất huyết có hàng trăm nghìn trường hợp mắc, hàng chục trường hợp tử vong.

Tại Tuyên Quang, một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng so với năm 2023 đó là bệnh cúm mùa, Covid-19… Công tác giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết, thủy đậu, Adeno virus vẫn được duy trì.

Các đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã chia sẻ về tình hình dịch bệnh, khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe người dân. Bộ Y tế nhận định, trong thời điểm chuyển mùa hiện nay, thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm rất cao, diễn biến khó lường, có thể bùng phát thành dịch lớn.

Các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; huy động sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, tăng cường khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân và thay đổi hành vi để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục