Singapore trước thềm chuyển giao quyền lực: Bước ngoặt nhiều kỳ vọng

Ngày chuyển giao vị trí lãnh đạo của Singapore đã được ấn định khi Phó Thủ tướng Lawrence Wong chuẩn bị tiếp nhận vị trí của Thủ tướng Lý Hiển Long. Ông sẽ trở thành người đứng đầu bộ máy lãnh đạo thế hệ thứ tư của Đảo quốc Sư tử.


Đương kim Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (bên trái) và người kế nhiệm Lawrence Wong. Ảnh: The Straits Times

Theo Văn phòng Thủ tướng Singapore, đương kim Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ rời nhiệm sở vào ngày 15-5-2024 và đề xuất Tổng thống nước này bổ nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong làm người kế nhiệm.

"Phó Thủ tướng Lawrence Wong đã nhận được sự ủng hộ từ các nghị sĩ trong đảng Hành động Nhân dân (PAP). Tân Thủ tướng sẽ tuyên thệ vào 20h ngày 15-5-2024 ở Dinh Istana", Văn phòng Thủ tướng Singapore thông báo. Ngày chuyển giao đánh dấu thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi lãnh đạo Singapore từ thế hệ thứ ba sang thế hệ thứ tư vốn đã được lên kế hoạch tại quốc gia này.

Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) có bằng cử nhân và thạc sĩ kinh tế của Đại học Wisconsin-Madison và Đại học Michigan-Ann Arbor, đồng thời có bằng thạc sĩ quản trị công tại Trường Harvard Kennedy. Trước khi gia nhập chính trường, ông Lawrence Wong đã có 14 năm làm việc tại các cơ quan nhà nước của Singapore bao gồm Bộ Thương mại và Công nghiệp, Bộ Tài chính, Bộ Y tế.

Năm 2005, ông trở thành thư ký riêng chính của Thủ tướng Lý Hiển Long. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, ông Lawrence Wong được chọn làm đồng Chủ nhiệm Ủy ban ứng phó Covid-19 và nhận được sự tín nhiệm rộng rãi của người dân Quốc đảo Sư tử. Đây là giai đoạn tạo nên cú hích quan trọng đối với sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Singapore tương lai. Mô tả về ông Lawrence Wong, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung - người từng là ứng viên hàng đầu cho ghế Thủ tướng nhấn mạnh: “Ông ấy đặt trọn trái tim và tâm trí của mình vào những việc mình làm, không bao giờ tìm kiếm danh vọng hay phô trương”.

Với bề dày kinh nghiệm và uy tín cao trước bộ máy lãnh đạo cũng như người dân Singapore, ông Lawrence Wong chính thức được đề xuất vào vai trò lãnh đạo đội ngũ thế hệ thứ tư của đảng PAP cầm quyền từ cách đây hai năm. Động thái này cũng mở toang cánh cửa đưa ông vào lộ trình trở thành Thủ tướng tiếp theo của Singapore.

Thông báo trước các thành viên trong đảng tại Hội nghị của PAP khi đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, nếu "tất cả mọi thứ diễn ra suôn sẻ", nhấn mạnh việc chuyển giao này sẽ được diễn ra đúng Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập đảng PAP. Chia sẻ trên trang tài khoản Facebook cá nhân, ông Lawrence Wong bày tỏ vinh dự được trao trách nhiệm mới, khẳng định sẽ tiếp nhận vị trí mới với sự khiêm tốn và ý thức trách nhiệm sâu sắc, và kêu gọi cùng chung tay xây dựng một tương lai tỏa sáng rực rỡ cho tất cả người dân Singapore.

Theo giới quan sát, bước vào nhiệm kỳ mới, Phó Thủ tướng Lawrence Wong sẽ đối mặt với nhiều thử thách lớn.

Trước hết là nhiệm vụ cải tổ bộ máy lãnh đạo, qua đó xây dựng một đội ngũ bao gồm các bộ trưởng có năng lực, bảo đảm thực thi hiệu quả các chính sách của đất nước, đồng thời tìm kiếm và bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo thứ năm của Singapore.

Thứ hai là làm thế nào đưa đảng PAP và Chính phủ Singapore vượt qua cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11-2025, tái khẳng định uy tín của bộ máy điều hành mới trước người dân. Nhiệm vụ này được đánh giá sẽ có nhiều thách thức, trong bối cảnh sự ủng hộ dành cho PAP qua những kỳ bầu cử gần đây có dấu hiệu sụt giảm.

Thứ ba là nâng cao vị thế của Singapore trong bối cảnh thế giới đang có rất nhiều biến động. Ông Lawrence Wong được cho là sẽ duy trì đường lối đối ngoại không khác biệt nhiều so với Thủ tướng Lý Hiển Long, tiếp tục được xác định bởi tính trung lập và ưu tiên lợi ích quốc gia.

Thứ tư là giải quyết các vấn đề kinh tế và sinh kế của đất nước, chẳng hạn như tạo việc làm tốt và kiềm chế chi phí sinh hoạt.

Thứ năm là xây dựng được chương trình nghị sự và các chính sách xã hội có hiệu quả trong ứng phó thách thức mà Singapore đối mặt, như dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Hai nhiệm vụ này tuy không mới, nhưng rất quan trọng bởi nó sẽ xây dựng niềm tin của công chúng - điều mà bất kỳ lãnh đạo quốc gia mới nào cũng cần phải đạt được.

Với nền tảng vững chắc khi bước lên cương vị mới, ông Lawrence Wong có nhiều thuận lợi trong việc chèo lái con thuyền Singapore vượt qua những sóng gió giữa bối cảnh thế giới có nhiều căng thẳng và biến động, giữ vững vị thế là nền kinh tế hàng đầu khu vực.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục