Rikunov thoát vòng vây giữ Áo vàng ở chặng đèo Khánh Lê

Khoá chặt các hướng tấn công từ phía ba ngoại binh khác, tay đua người Nga của đội Tập đoàn Lộc Trời Rikunov đã bảo vệ thành công chiếc Áo vàng ở chặng 17 mang tính chất quyết định vượt đèo Khánh Lê, qua đó mở ra cơ hội bảo vệ thành công cho chiếc Áo vàng chung cuộc giải xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM – Tôn Đông Á 2024.

Áo vàng Rikunov trong vòng vây 3 đối thủ ngoại binh khác. Ảnh: Hoàng Hùng

Trong lịch sử Cúp Truyền hình, mỗi khi tay đua nào mặc Áo vàng ở chặng đua về Đà Lạt thì có đến 90% giành được Áo vàng chung cuộc. Bởi lộ trình từ Nha Trang đi Đà Lạt dài 136 km phải chinh phục đèo Khánh Lê có chiều dài đến 29 km là thử thách cực lớn với các tay đua.

Quang cảnh đường đua. Ảnh: Hoàng Hùng

Đây là chặng đua quyết định nên Ban huấn luyện TPHCM quyết định tung hết chiêu thức của mình để cho hai ngoại binh Igor Frolov (TPHCM New Group), Ivannov Timofei (TPHCM Vinama) tấn công vào chiếc Áo vàng của Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời).

Ở mùa giải năm ngoái cũng như chặng đèo Hải Vân năm nay vừa qua, TPHCM đều dùng cách kéo Rikunov ra khỏi nhóm vòng vây bảo vệ của các tay đua An Giang rồi để cho hai ngoại binh của mình xử lý thế 2 đánh 1. Thế nhưng, họ đều thất bại với miếng đánh này.

Tốp tay đua ngoại binh tấn công trên đèo Khánh Lê

Do đó ở chặng đèo Khánh Lê ngày hôm nay, đội TPHCM đã thay đổi cách tấn công với một nước cờ toan tính mới của HLV Đỗ Thành Đạt. Ông không cho hai ngoại binh tấn công mạnh như trước mà chỉ tăng tốc “nương sức” để dính thêm ngoại binh hay nội binh nào có sức lực yếu hơn cùng với Rikunov. Khi đó, tốp đầu sẽ có đông người hơn để đánh với Áo vàng, chứ không để thế cũ 2 đánh 1.

Ý đồ của đội TPHCM đã thành công bước đầu khi Igor Frolov, Ivannov Timofei rủ thêm được ngoại binh của Nhựa Bình Minh Bình Dương Savva Novikov hình thành thế 3 đánh 1 trước Rikunov. Mặc dù vậy, tay đua có biệt danh “Khủng long” tỏ ra quá mạnh và bản lĩnh để không bị đánh văng cho đến khi về đích tại Đà Lạt.

Savva Novikov về nhất chặng. Ảnh: Hoàng Hùng

Tận dụng thế trận hai đội An Giang và TPHCM đấu nhau, Savva Novikov tấn công trong 1 km về nhất chặng mang chiến thắng đầu tiên về cho đội Nhựa Bình Minh Bình Dương. Về hạng nhì xếp trên hai ngoại binh của TPHCM, Rikunov chính thức bảo vệ được chiếc Áo vàng sau chặng 17 mang tính chất quyết định này, đồng thời bảo vệ luôn chiếc Áo xanh.

Rikunov rút về nhì chặng bảo vệ thành quả đã đạt được trước đó. Ảnh: Hoàng Hùng

Dù không đánh được Áo vàng, nhưng TPHCM đã cầm chắc chiếc Áo đỏ Vua leo núi khi Igor Frolov rút thắng Rikunov trên đỉnh đèo Khánh Lê.

Song song với cuộc chiến Áo vàng, cuộc chiến Áo cam diễn ra hấp dẫn không kém khi Nguyễn Hoàng Sang (Le Fruit Đồng Nai) không thể lật đổ được Nguyễn Tấn Hoài (Tập đoàn Lộc Trời). Nguyễn Hoàng Sang (Le Fruit Đồng Nai) cùng Nguyễn Thắng (TPHCM Vinama) sau đó có thêm Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) thoát đi thành công khỏi tốp của áo cam Nguyễn Tấn Hoài (Tập đoàn Lộc Trời An Giang) với khoảng cách trên 2 phút ở trên đỉnh đèo Khánh Lê.

Nguyễn Hoàng Sang (phía sau) chơi nỗ lực nhưng không thể lật đổ Áo cam. Ảnh; H.H

Tuy nhiên ngày hôm nay, HLV Lê Thành Liêm đã có một quyết định đúng đắn khi bố trí Lê Ngọc Sơn, Tăng Quý Trọng, Roman Maikin đi theo hỗ trợ cho Tấn Hoài. Bên cạnh đó, việc Loic (Domesco Đồng Tháp) đang ở tốp trên rớt xuống cùng với tốp của chiếc Áo cam vô tình ngăn cản nỗ lực không biết mệt mỏi của Nguyễn Hoàng Sang. Bởi khi đó, Domesco Đồng Tháp đang bị bất lợi về đồng đội đã cùng các tay đua An Giang đuổi bắt tốp của Nguyễn Hoàng Sang. Nhờ đó, Nguyễn Tấn Hoài về cùng tốp 2 với đối thủ trực tiếp, qua đó bảo vệ được chiếc Áo cam dành cho tay đua Việt Nam xuất sắc nhất.

Igor Frolov rút thắng Rikunov ở đỉnh Khánh Lê cầm chắc chiếc Áo đỏ. Ảnh: Hoàng Hùng

Cùng về trong tốp nội binh đang tranh chấp, Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) bảo vệ thành công danh hiệu Áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc. Ngôi nhất đồng đội vẫn do các tay đua TPHCM Vinama nắm giữ xếp trên Tập đoàn Lộc Trời và Domesco Đồng Tháp.

Ngày mai 22-4, Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM – Tôn Đông Á 2024 chạy chặng 18 với vòng đua hồ Xuân Hương (Đà Lạt) với cự ly thi đấu 51 km.

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục