Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

- Chuyện rằng, có người thầy giáo đưa học trò của mình ra biển để thi bơi. Thầy bơi một chiếc thuyền lớn theo sau những học trò dũng cảm đang bơi phía trước. Chưa đầy nửa dặm, những học trò bơi rất giỏi dần bỏ cuộc và trèo lên thuyền của thầy. Chiếc thuyền vẫn tiếp tục chèo ra xa khoảng một dặm thì thầy giáo đột ngột hô thuyền sắp chìm, ra lệnh cho tất cả bơi vào bờ. Đám học trò liền nhảy khỏi thuyền, cố sức bơi vào bờ, bình an vô sự.

Phép thử của thầy giáo cho thấy khi học trò bỏ cuộc là vì sợ hãi và lười biếng hơn là vì kiệt sức, và con thuyền của thầy là lựa chọn an toàn. Còn khi về đích dù đã rất mệt mỏi là vì thấy con thuyền của thầy đang chìm, bờ chính là đích đến an toàn. Nếu không cố gắng về đích sẽ bị bỏ lại ngoài biển.

Chúng ta đang đến những ngày cuối cùng của năm 2022, giống như người đang đến chặng cuối của đường đua. Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh vừa qua đã chỉ rõ: bên cạnh những kết quả đã đạt được thì thấy kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn có những hạn chế. Vì vậy, tinh thần “Tư tưởng phải thông, trách nhiệm phải rõ, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, giải pháp phải đúng, hành động phải quyết liệt” như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kêu gọi tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây cần được toàn thể cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, nhân dân quán triệt để hoàn thành các nhiệm vụ của năm.

Giống như câu chuyện thi bơi ở trên kia, chặng về đích bao giờ cũng rất quan trọng, mang tính quyết định có thắng cuộc hay không. Rất cần “quyết tâm cao, nỗ lực lớn” là vì vậy.       

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục