Quan trọng là thực hiện

- Cuối tuần qua, Quốc hội đã kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư. Nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của Quốc hội, đồng thời, cũng là sự chia sẻ, đồng hành trong quản lý, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, tìm ra các giải pháp, các quyết sách phù hợp, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và Nhân dân cả nước.

Nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ  và các tư lệnh ngành đã trả lời thẳng thắn, thuyết phục; sẵn sàng nhận trách nhiệm trước những vấn đề còn tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực ngành phụ trách; đồng thời đưa ra được những giải pháp trước mắt và lâu dài. 

Các câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, nội dung tranh luận cũng mang tính gợi mở, hiến kế cho bộ trưởng, trưởng ngành. Bên cạnh đó, Chủ tọa điều hành các phiên chất vấn đã thể hiện sự sắc sảo, linh hoạt, trách nhiệm, đồng thời theo sát diễn biến của các lĩnh vực cũng như phần trả lời của 4 bộ trưởng, trưởng ngành để có những điều chỉnh phù hợp, giúp nội dung phiên chất vấn đi vào trọng tâm, trọng điểm. 

Tuy nhiên, điều cử tri và Nhân dân mong muốn hơn cả, là những vấn đề đã trả lời sẽ được Chính phủ và các bộ, ngành sớm xây dựng kế hoạch, có những giải pháp kỹ lưỡng, thực tiễn và thấu đáo, thực hiện đúng, trúng. Mong những chất vấn và trả lời chất vấn không để cho xong, cho “đẹp” một kỳ họp; mà quan trọng là khâu tổ chức thực hiện.

Nhìn lại đánh giá về hoạt động của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV thì thấy, vẫn còn những nội dung trả lời chất vấn, lời hứa bị lỗi hẹn với cử tri và Nhân dân. Có những vấn đề, sự việc bị kéo dài và chưa được giải quyết dứt điểm trong 1 nhiệm kỳ.  

Chính vì vậy, cử tri và Nhân dân mong muốn cần tăng cường việc giám sát sau chất vấn để xem tư lệnh ngành nào, đại biểu nào đã hành động đúng cam kết trước Quốc hội, xem lời nói có đi đôi với việc làm hay không.  Có như vậy mới khẩn trương loại bỏ những lời hứa suông, tìm được giải pháp hữu hiệu, giải quyết những điều còn thiếu, còn bất cập; tạo nên những chuyển động trong thực tiễn.        

 Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục