Quả bóng vàng 2023: Đoạn kết đẹp cho một hành trình lịch sử

Rạng sáng ngày Lễ Halloween, Lionel Messi một lần nữa bước lên bục vinh quang để nhận danh hiệu Quả bóng vàng 2023. Đây lần thứ 8 chàng "phù thủy" người Argentina chiến thắng tại Lễ trao giải cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới.

Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup

Với những người hâm mộ Lionel Messi, không cần phải chờ đến thời điểm Chủ tịch câu lạc bộ Inter Miami David Beckham xướng tên, ngôi vị Quả bóng vàng mới xác định được chủ nhân đích thực. Cộng thêm cả lần này, Messi đã gần như đã thống trị giải thưởng Ballon d'Or với tám danh hiệu xuyên suốt 15 năm qua.

Tuy nhiên, kết quả bình chọn năm nay vẫn ít nhiều gây ra những tranh cãi, khi thành tích của cầu thủ người Argentina không thật sự ấn tượng trong màu áo Paris Saint-Germain. Đội bóng nước Pháp một lần nữa bị loại ở Champions League và chỉ giành được chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2022-2023.

Messi và Cúp vô địch World Cup 2022.

Để so sánh với Chiếc giầy vàng châu Âu Erling Haaland, chàng trai Na Uy ghi 52 bàn thắng sau 53 trận và giúp Man City giành được cú ăn ba một cách đầy ngoạn mục. Trong khi đó, thành tích 21 bàn thắng và 20 kiến tạo của Messi cho Paris Saint-Germain không thật sự thuyết phục. Bởi, đội bóng Pháp được đánh giá là vượt trội so các đối thủ tại giải quốc gia.

Thế nhưng, khoảnh khắc Messi "gồng gánh" Đội tuyển Argentina lên ngôi tại World Cup 2022 được xem như sự khác biệt giúp ngôi sao 36 tuổi vượt qua sự cạnh tranh quyết liệt của các ứng cử viên khác. Nếu so sánh với Champions League vốn diễn ra thường niên, việc Cúp thế giới được tổ chức bốn năm một lần khiến giải đấu này có sức nặng đặc biệt, tạo lợi thế hơn hẳn cho các cầu thủ trong cuộc đua danh hiệu cá nhân.

Dù đã có những khoảnh khắc tồi tệ và chơi không tốt (như trận thua 1-2 trước Saudi Arabia), Messi vẫn tự hào vì bản thân đã chiến đấu không ngừng vì khát khao vô địch World Cup. Nhìn lại chuyến hành trình đáng nhớ, siêu sao người Argentina ghi tới bảy bàn thắng và có ba lần kiến tạo sau bảy lần ra sân. Anh chính là "đầu tàu" kéo những người đồng đội thẳng tiến đến chức vô địch.

Đó là cú sút xa khai thông thế bế tắc lúc đối đầu Mexico ở vòng bảng. Đó là pha phối hợp đập nhả trong vòng cấm Australia, trước khi tung ra cú cứa lòng hiểm hóc vào cột xa. Trong cả hai trận tứ kết (gặp Hà Lan) và bán kết (trước Croatia), Messi tiếp tục ghi dấu ấn bằng cả bàn thắng lẫn những đường chọc khe kiến tạo đẹp mắt. Tới thời khắc quyết định, cú đúp bàn thắng vào lưới đội tuyển Pháp cùng pha đá luân lưu lạnh lùng đã nhấn chìm cú hattrick của người đàn em Mbappe.

Ảnh hưởng mạnh mẽ của anh với các đồng đội về cả chuyên môn lẫn tinh thần là sự thật. Thậm chí, huấn luyện viên Scaloni trong cuộc họp báo trước trận chung kết World Cup còn khẳng định đoàn quân của ông sẽ chiến đấu hết sức để giành World Cup vì... Messi.

Và rồi trong những tiếng pháo tay rền vang chúc mừng chủ nhân Quả bóng vàng 2023, siêu sao 36 tuổi cũng dành những lời cảm ơn tới đồng đội, gia đình, tới Diego Maradona (trong ngày sinh nhật huyền thoại). Đặc biệt, anh khẳng định: "Quả bóng vàng là món quà tuyệt vời cho toàn thể người dân Argentina".

Tiếng la ó và kỳ chuyển nhượng bất ngờ

Thành công vượt trội trong màu áo đội tuyển Argentina của Messi cũng đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu của anh tại Pháp. Ngay cả khi siêu sao này giúp Paris Saint-Germain giành chức vô địch Ligue 1, anh vẫn bị chính những người hâm mộ ở đây la ó trong cơn tức giận.

"Tôi có khoảng thời gian không thật sự vui tại Paris, do giành được Cúp thế giới khi thi đấu ở đó. Chiến thắng trước đội tuyển Pháp trong trận chung kết có thể là lý do tôi không được người dân nơi đây thừa nhận. Tôi cũng là cầu thủ duy nhất của đội tuyển Argentina khi trở về câu lạc bộ không được chào đón như một nhà vô địch. Mọi thứ đều có lý do của nó", Messi cười khi nói về quyết định đầy bất ngờ khi chuyển đến Inter Miami ở Major League Soccer (Mỹ) đầu năm nay.

Tới Mỹ thi đấu, siêu sao người Argentina đã tạo nên hiện tượng mới. Theo tờ New York Times, không cầu thủ nào trong lịch sử thể thao bán được nhiều áo hơn Messi trong 24 giờ đầu tiên sau chuyển nhượng. Thương vụ Cristiano Ronaldo trở lại M.U tháng 8/2021 cũng không thể so sánh. Chỉ vài ngày sau vụ chuyển nhượng Messi, hãng trang phục thể thao Adidas đã nhận hơn nửa triệu đơn đặt hàng áo Messi và Inter Miami.

Song song sức hút đặc biệt bên ngoài sân cỏ, Messi vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng khủng khiếp lên đội bóng mới. Sau 14 trận thi đấu cho Inter Miami, Messi nhanh chóng có được 11 bàn và năm kiến tạo. Đội bóng của Chủ tịch Bechkham đã đoạt chức vô địch đầu tiên trong lịch sử.

Với danh hiệu Quả bóng vàng 2023, Messi trở thành cầu thủ đầu tiên giành danh hiệu này khi thi đấu bên ngoài châu Âu. Siêu sao người Argentina đã có ba lần giành bóng vàng khi chơi cho ba đội bóng khác nhau là Barcelona, Paris Saint-Germain và Inter Miami. Tính từ năm 2009, cầu thủ 36 tuổi gần như đã thống trị giải thưởng Ballon d'Or với tám danh hiệu (hơn Christiano Ronaldo ba lần).

Messi nhận danh hiệu Quả bóng Vàng thứ tám.

Luôn tận hưởng niềm vui chơi bóng

Trước khi Lễ trao giải Ballon d'Or diễn ra, Messi cũng ngay lập tức thể hiện phong độ cao khi trở lại đá chính trong màu áo đội tuyển. Sau gần một tháng ngồi dưỡng thương, cú đúp của anh vào lưới Peru trên sân khách giúp La Albiceleste bước lên ngôi đầu bảng vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ.

Hai pha dứt điểm chớp nhoáng trong vòng cấm của Messi cũng đưa anh chính thức vượt qua người bạn thân Luis Suarez (đội tuyển Uruguay), để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ với 31 bàn.

Chứng kiến phong độ của người đồng đội cũ, huấn luyện viên đội tuyển Olympic Argentina Javier Mascherano còn khẳng định với báo giới rằng ông sẽ thuyết phục siêu sao này tham dự Olympic Paris 2024.

"Cánh cửa ở đội tuyển Olympic Argentina luôn mở rộng với Messi, nếu anh ấy đồng ý tham dự", Javier Mascherano thẳng thắn đề đạt ước muốn của mình.

Dẫu vậy, khả năng Messi đến Paris không cao. Bởi anh còn nghĩa vụ cống hiến cho đội tuyển Argentina tại Copa America 2024 (diễn ra từ ngày 20/6 đến 14/7), trong khi môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 diễn ra chỉ cách đó 10 ngày. Đây cũng là thời điểm câu lạc bộ Inter Miami thi đấu Major League Soccer.

Trong những phát biểu mới nhất, Messi khẳng định anh sẽ cố gắng thi đấu tốt nhất tại Inter Miami và dự kỳ Copa America 2024. Dù chia sẻ khả năng không tiếp tục ra sân tham dự World Cup 2026, siêu sao người Argentina cũng bác bỏ tin đồn về việc giải nghệ sớm. Có chăng, đó sẽ là những tháng ngày trở về quê hương sau khi hết hạn hợp đồng với đội bóng Mỹ vào năm 2025.

Trong quá khứ, Messi từng có sáu năm gắn bó với Newell's Old Boys. Hơn 500 bàn thắng ghi được tại đây là bệ phóng quan trọng giúp chàng trai trẻ chuyển sang lò đào tạo La Masia của Barcelona vào năm 2000. Sau những thành công rực rỡ trên khắp các đấu trường, anh sẽ xem xét khả năng khoác áo đội bóng cũ và chinh chiến tại giải quốc nội Argentina.

"Bóng đá là điều duy nhất mà tôi yêu thích. Chỉ cần được chơi bóng, tôi sẽ tiếp tục tận hưởng niềm hạnh phúc này. Ngoài ra, trở thành giám đốc thể thao hay dạy trẻ em chơi bóng cũng là những điều tôi quan tâm. Nhưng chính xác bản thân sẽ làm gì cần phải đợi thời gian trả lời", Messi chia sẻ.

Trong 15 năm qua, ngoài 13 lần giành danh hiệu của Messi (tám lần) và Cristiano Ronaldo (năm lần), chỉ hai cầu thủ khác giành được bóng vàng là Luka Modric (năm 2018) và Karim Benzema (năm 2022). Trong quá khứ, Messi sở hữu chuỗi bốn năm liên tiếp nhận Ballon d'Or (từ năm 2009 đến 2012) và sau đó là những năm 2015, 2019 và 2021.

Trong lời phát biểu cảm ơn của mình, Messi khẳng định danh hiệu này trong những năm tới sẽ thuộc về Erling Haaland và Mbappe. Quả bóng bạc 2023 Erling Haaland giành Vua phá lưới Ngoại hạng Anh với kỷ lục 36 bàn, đồng thời là Vua phá lưới Champions League với 12 bàn sau 11 trận. Quả bóng đồng Kylian Mbappe đã bảo vệ chức vô địch Ligue 1 và là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải đấu với 29 pha lập công. Tại World Cup 2022, Mbappe là Vua phá lưới giải đấu với tám bàn trong đó có một hattrick vào lưới Argentina ở trận chung kết.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục