Phát triển cây tre bền vững gắn với công nghiệp chế biến

- Ngày 2-11, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Sao Thái Dương và các đối tác nước ngoài về dự án phát triển lâm nghiệp bền vững thông qua phát triển tre, luồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang khẳng định, với diện tích tự nhiên là 586.795 ha, trong đó đất lâm nghiệp là 448.681 ha, chiếm 76% tổng diện tích tự nhiên, trong đó diện tích có rừng là 426.204 ha; tỷ lệ che phủ của rừng năm 2022 là 65,21%, Tuyên Quang cũng là tỉnh có diện tích tre, luồng, lớn với trên 2.900 ha. Hiện đã có 8 doanh nghiệp tham có dự án đầu tư chế biến sản xuất lâm nghiệp trong đó có chế biến tre, nứa...

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Công ty cổ phần đầu tư Sao Thái Dương được thành lập năm 2012 với tổng vốn gần 800 tỷ đồng là doanh nghiệp sản xuất tre công nghiệp lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này. Hiện 90% sản phẩm chế biến từ tre trong các ngành nội thất, xây dựng được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu, Canada, Nhật Bản....

Đại diện Công ty cổ phần Sao Thái Dương và các đối tác nước ngoài khẳng định, tiềm năng, lợi thế đặc biệt là điều kiện địa lý, truyền thống trong phát triển lâm nghiệp bền vững, trong đó có nhiều giống tre thì Tuyên Quang đang nắm trong tay cơ hội của tương lai để phát triển nền kinh tế xanh.

Bởi cây tre đang trở thành nguồn nguyên liệu vô cùng quý giá cho một ngành công nghiệp thân thiện với môi trường. Đại diện công ty cổ phần đầu tư Sao Thái Dương cùng các đối tác nước ngoài rất mong muốn được hợp tác phát triển vùng nguyên liệu tre, luồng kết hợp với xây dựng Nhà máy sản xuất ván tre OSB công nghệ cao tại tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang đánh giá cao Công ty cổ phần Sao Thái Dương và các đối tác nước ngoài đã quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại tỉnh.

Những quan tâm ưu tiên, đề xuất của công ty đều phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh về bảo vệ và phát triển rừng, tăng trưởng xanh, nâng cao đời sống của người làm nghề rừng và phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Thế Giang giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối với công ty để kết nối, trao đổi thông tin, sớm triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể. Đồng chí cũng mong Công ty cổ phần Sao Thái Dương và các đối tác cho tỉnh và các địa phương có tiềm năng phát triển vùng nguyên liệu tre, nứa đi tham quan, học tập mô hình đã thành công tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục