Nỗ lực xóa vùng lõm

- Xây dựng hạ tầng xã hội số là điều kiện cơ bản, quan trọng để thực hiện thành công chuyển đổi số (CĐS) ở cả 3 trụ cột và đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Tuy còn gặp nhiều khó khăn song các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để xóa “vùng lõm” sóng di động, internet, phấn đấu đến năm 2030 phổ cập dịch vụ internet băng rộng cáp quang, mạng di động 5G, xây dựng một môi trường số.

Kể từ khi có sóng điện thoại của VNPT Tuyên Quang, thông tin liên lạc và nhiều hoạt động của hàng chục hộ dân thôn Cả, xã Công Đa (Yên Sơn) đã thay đổi hẳn. Ông Ma Kim Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cả chia sẻ, trước năm 2023, sóng điện thoại phập phù, lúc có lúc không, thậm chí có điểm mù hẳn khiến việc thông tin liên lạc của bà con rất bí bách.

Để gọi được điện thoại người dân phải di chuyển ra ngoài thôn, thậm chí là cả km để hứng sóng rơi sóng vãi. Nhưng giờ thì khác rồi, có trạm phát sóng di động 3G, 4G người dân biết đến điện thoại thông minh. Bấm số là gọi mà còn gọi được cả video, ai ai cũng phấn khởi, ông Hải khoe.

Theo anh Chu Văn Hoa, cán bộ kỹ thuật hạ tầng, VNPT Tuyên Quang, địa hình thôn Cả, xã Công Đa rất khó khăn, chủ yếu là đồi, núi. Để lắp đặt được trạm phát sóng, anh em kỹ thuật đã phải làm việc ròng rã 2 tháng trời liên tục. Hệ thống cột phát được kéo từ trung tâm xã đến điểm trạm khoảng 6 km. Theo anh Hoa, vất vả là vậy nhưng khi nhìn thấy người dân không phải ngược xuôi đi hứng sóng, những cán bộ kỹ thuật như anh rất hạnh phúc.

VNPT đầu tư trạm phát sóng di động (BTS) cung cấp dịch vụ cho người dân thôn Phiêng Ten, xã Sinh Long (Na Hang).

Sau nhiều năm “trắng” sóng di động, giờ đây, hàng chục hộ gia đình dân tộc Tày, Dao thôn Nà Đứa, xã Đà Vị (Na Hang) đã có được cơ hội sử dụng các dịch vụ thông tin liên lạc, không chỉ trên sóng 3G mà còn kết nối qua mạng internet với công nghệ 4G. VNPT Tuyên Quang đã triển khai thi công lắp đặt một trạm thu, phát sóng di động BTS. Sau hơn một tháng triển khai, công trình hạ tầng số đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, khẳng định nỗ lực của VNPT Tuyên Quang trong việc phủ sóng viễn thông, băng rộng di động tại các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Ông Hoàng Mạnh Tùng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Đầu tư, VNPT Tuyên Quang cho biết, thời gian vừa qua, VNPT Tuyên Quang đã lắp đặt 52 điểm trạm di động 3G, 4G nhằm mở rộng vùng phủ sóng, trong đó 10 trạm phục vụ thôn, bản trắng sóng di động theo chương trình “Sóng và máy tính cho em”. VNPT cũng thi công mới 242.000 km cáp quang, lắp đặt 441 bộ chia cáp quang cấp 2 với dung lượng 3.500 thuê bao để cung cấp dịch vụ Internet phục vụ khách hàng.

Xóa vùng lõm sóng, nâng cao chất lượng mạng phát, Viettel Tuyên Quang cũng đã xúc tiến triển khai phát triển hạ tầng mạng lưới mạng 4G và cố định băng rộng đến tận thôn, xã trên địa bàn toàn tỉnh. Với 126.024 cổng/1.580 thôn có băng thông rộng cáp quang, tỷ lệ đạt 91,2%, phát sóng thử nghiệm 5G với 4 trạm Viettel tại thành phố Tuyên Quang và 1 trạm tại thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa); lắp đặt 663 trạm 4G phủ sóng đến hơn 90% số thôn trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới Viettel Tuyên Quang dự kiến sẽ phát sóng bổ sung 100 trạm 4G, 16.000 cổng Gpon (mô hình kết nối mạng theo kiểu kết nối: Điểm - Đa điểm) phục vụ tốt nhất cho công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tốc độ truy cập mạng băng rộng của tỉnh Tuyên Quang đã được cải thiện rất nhiều so với những năm trước. Trung bình chỉ số tải xuống ở mạng di động băng rộng tăng khoảng 26%, mạng cố định băng rộng tăng khoảng 44%.

Hiện 100% các trung tâm xã, phường, thị trấn đã được phủ sóng băng rộng cáp quang; 100% Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị được kết nối Internet băng rộng cáp quang; hơn 81% thôn, bản, tổ dân phố đã có hạ tầng Internet cáp quang; phủ sóng thông tin di động đến thôn, đạt gần 97%. Hạ tầng viễn thông tại tỉnh hiện nay cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu kết nối, sử dụng dữ liệu của chính quyền, người dân trên địa bàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khu dân cư hiện vẫn trong tình trạng “trắng sóng”. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngòi Trườn, xã Minh Thanh (Sơn Dương) Chu Thị Nga chia sẻ, hiện thôn vẫn chưa có sóng điện thoại nên mọi thông tin bị vô hiệu hóa. Để tổ chức họp thôn bà phải đi đến từng nhà gọi. Còn với bà, nếu họp trên xã phải nhờ cán bộ xã nhắn tin từ mấy ngày trước để có lúc di chuyển đến chỗ có sóng còn nắm được thông tin.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định, mục tiêu đến hết năm 2025, Tuyên Quang sẽ xóa vùng lõm về sóng điện thoại. Do vậy, sở tiếp tục làm việc với doanh nghiệp viễn thông đầu tư hạ tầng mở rộng lắp đặt các trạm phát, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở đó sở cũng tiếp tục tham mưu với tỉnh huy động nguồn lực, quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng số tạo nền tảng cho chuyển đổi số toàn diện trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục